สังคม

ลมพัดช่วยเหนือสดใสขึ้น - ทอ.ส่งเครื่อง BT-67 โปรยน้ำดับไฟ บรรเทาฝุ่น - สธ.เผยคนไทยป่วยจากฝุ่นแล้ว กว่า 1.7 ล้านราย

โดย petchpawee_k

29 มี.ค. 2566

27 views

หลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาฝุ่นพิษเชียงราย ขณะที่ในโลกออนไลน์ ได้แชร์ภาพ เผยให้เห็นอากาศสดใส 1 วัน ด้านสธ.เผยตัวเลขคนไทย ป่วยทางเดินหายใจจากวิฤตฝุ่นแล้วกว่า 1.7 ล้าน 

วานนี้ 28 มี.ค. 66 เพจเชียงราย 108 โพสต์ระบุว่าเมื่อช่วงสายวันนี้ มีลมจากทิศตะวันตกพัดมาทำให้ช่วงบ่ายวันนี้บรรยากาศสดใสขึ้นแล้วครับ ภาพถ่าย 28 มีนาคม 2566 เวลา 13.15 น. อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย


ขณะมีรายงานจากเว็บไซต์ windy ว่า เวลาประมาณ 15.52 น. ลมจากตะวันตก ตอนนี้พัดขึ้นไปทางพม่าแล้ว คาดทำให้สถานการณ์ฝุ่นเบาบางลง

ส่วนเพจเฟซบุ๊ก PR.Thailand ได้โพสต์ภาพในอ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่พบว่าบนท้องฟ้ามีกลุ่มฝุ่นควันน้อยลง ปลอดโปร่งมากขึ้น

โดยระบุข้อความว่า “วันนี้ (28 มี.ค.) 5 โมงเย็นนี้ที่แม่สาย ขอบคุณธรรมชาติที่เมตตา”

-------------------------------------------

ศอ.ปกป.ภาค 3 ประสาน ทอ. ส่งเครื่อง BT-67 โปรยน้ำดับไฟ บรรเทาฝุ่น เชียงราย พร้อมเปิดปฏิบัติการทางอากาศในการควบคุมไฟป่า

ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ภาค 3 (ศอ.ปกป.ภาค 3)  อำนวยการให้  เครื่องบินลำเลียง BT-67  ของกองทัพอากาศ  ขึ้นบินจาก กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เพื่อบินโปรยละอองน้ำเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ในพื้นที่ป่าภูเขา ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเกิดไฟป่าขึ้นหลายจุดในบริเวณป่าดอยแม่ยาวติดต่อกันหลายวัน

โดยเครื่องบินลำเลียง BT-67  ของกองทัพอากาศ จะบรรทุกน้ำที่ผสมกับสาร  Phos-Chek ขนาด 3,000 – 5,000 ลิตร  จะมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถใช้ดับไฟหรือทำแนวกันไฟได้ ด้วยการทำให้ออกซิเจนไม่สามารถเข้าทำปฏิกิริยาในการเผาไหม้ได้ มีผลทำให้หยุดยั้งไฟที่ลุกลาม ซึ่งจะทำการโปรยลงมาเป็นละอองมาจากความสูงเหนือพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ละอองน้ำเกิดการกระจายตัว ครอบคลุมบริเวณกว้าง และจับตัวกับฝุ่นละออง เพื่อบรรเทาความรุนแรงของปัญหาที่เกิดขึ้น

-------------------------------------------------------

"อนุทิน" เผยคนเหนือ เจอฝุ่นพิษ เข้า รพ. 4,000 คน ต่อ สัปดาห์ ย้ำรพ.-ยาเวชภัณฑ์ ยังพร้อม ยัน สธ. รับมือได้


วานนี้ (วันที่ 28 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง สถานการณ์ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่เข้าขั้นวิกฤติในหลายพื้นที่ว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมาได้พูดคุยกับปลัดกระทรวงสารธารณสุข ที่ขณะนี้อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้รับความยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อม ในเรื่องของยาเวชภัณฑ์ โดยเฉพาะยาขยายหลอดลม หน้ากากอนามัยที่ป้องกันพีเอ็ม 2.5 โดยเฉพาะ ซึ่งจะสนับสนุนในพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยง ซึ่งหากกรณีฉุกเฉินปลัดกระทรวง สามารถ ตัดสินใจได้ทันที


พร้อมย้ำว่าในส่วนของโรงพยาบาล ก็มีความพร้อมเช่นกัน มีพื้นที่ปลอดฝุ่น โดยผู้ป่วยที่มีอาการจะมีห้องแยกโดยเฉพาะ ที่ติดตั้งเครื่องกรองอากาศมาก เป็นพิเศษ ซึ่งขณะนี้จำนวนผู้ป่วย ที่เดินทางมารักษายังโรงพยาบาล ยังไม่มีมากนัก ซึ่งในพื้นที่ภาคเหนือมีผู้ป่วยประมาณ 4,000 รายต่อสัปดาห์ โรงพยาบาลยังสามารถใช้บริการได้โดยไม่มีปัญหา เรื่องทรัพยากร ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะดูแลในส่วนของปลายเหตุให้ไม่มีปัญหามากขึ้น


ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยตัวเลข  ข้อมูลเฝ้าระวังโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2566 – 19 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ รวม 1,730,976 ราย สัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 228,870 ราย กลุ่มโรคที่พบสูงสุด ได้แก่ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ และกลุ่มโรคตาอักเสบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tTS1LObAilY


คุณอาจสนใจ

Related News