สังคม

PM 2.5 ทำภาคเหนืออ่วม พระช่วยกันดับไฟลามใกล้วัด - ฝุ่นคลุมเมือง เห็นดวงอาทิตย์แค่เม็ดเล็ก

โดย passamon_a

27 มี.ค. 2566

95 views

ภาคเหนือสุดอ่วม สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 วันที่ 27 มี.ค.66 ช่วงเวลา 08.00 น. หลายจังหวัดค่าฝุ่นทะลุ 400 จ.เชียงราย หนักสุด 447 AQI


ขณะที่ วานนี้ (26 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับภาพเหตุการณ์ ของเมื่อคืนวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะเกิดไฟป่าลุกลามเข้ามาใกล้วัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่


พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี หรือครูบาโลงศพ เจ้าคณะตำบลปิงโค้ง และเจ้าอาวาสวัด ขณะทําวัตรเย็นร่วมกับพระและญาติโยม ได้ยินเสียงดังเพี๊ยะดังพะ ไม้ลั่นและกลิ่นไฟไหม้โชยเข้ามา จึงให้ลูกศิษย์ออกไปดู พบว่าไฟป่าได้ลุกลามจากป่าด้านหลังวัดลุกลามเข้ามาอย่างรวดเร็ว เหลือระยะห่างจะถึงวัดไม่กี่เมตร


พระสงฆ์จึงต้องหยุดทำวัตร รีบนำอุปกรณ์เท่าที่หาได้ พร้อมเครื่องเป่าลม ที่ซื้อไว้นำออกมาสกัดไฟไม่ให้ลุกลามลงมายังวัด เพราะพระวิหาร ศาลาตั้งก่อสร้างแล้วเสร็จใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดไฟไหม้ในวัด ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง และยังได้ช่วยกันสกัดไฟไม่ให้ลุกลาม เพราะด้านล่างเป็นสวน บ้านเรือนของชาวบ้าน


การสกัดไฟได้ผล ไฟค่อย ๆ สงบลง แต่ทางวัดยังคงเฝ้าระวังกันตลอดทั้งคืนเพื่อไม่ให้ไฟป่ากลับมาคุกรุ่น จนมาถึงเช้าวานนี้ (26 มี.ค.) นับว่าโชคดีมากที่ไฟป่าไม่ลุกลามจนทำให้เกิดความเสียหายทั้งวัด บ้านเรือนและสวนของชาวบ้าน


อีกด้าน จ.เชียงราย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ครูพายุ สอนว่ายน้ำ โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า "เม็ดเล็กๆ แดงๆ บนฟ้า นั่นคือดวงอาทิตย์ ส่องมาถึงพื้นได้แค่นี้ PM 2.5 โปรดมาเที่ยวบ้านเมืองของฉัน"  


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/oGBIjvLg_yA

คุณอาจสนใจ

Related News