สังคม

คัดแยกมะนาวราคาแพง บางวันแม่ค้าต้องแย่งซื้อ

โดย onjira_n

16 มี.ค. 2566

98 views

สืบเนื่องจากที่ช่วงนี้มะนาวมีราคาแพงมากในรอบ 4 ปี โดยขายปลีกในตลาด จ.กำแพงเพชร ขนาดเบอร์ใหญ่สุดตกลูกละ 7 บาท ส่วนขนาดเล็กราคาก็ลดลงไปตามขนาด แม้แต่ขนราดลูกเล็กสุดซึ่งถ้าเป็นช่วงปกติเกษตรกรจะนำไปเททิ้ง แต่ช่วงนี้สามารถขายได้ถึงลูกละ 2 บาท

จากการออกดูตามท่าคัดแยกมะนาวที่ ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะนาวพื้นที่ใหญ่สุด ชาวสวนมะนาวจะนำมะนาวที่เก็บแล้วมาคัดแยกขนาด ซึ่งช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็นมะนาวพันธ์แป้นพิจิตร จึงมีลูกขนาดใหญ่สุดและเบอร์รอง 2 ขนาดเท่านั้น โดยราคาลูกใหญ่กิโลละ 40 บาท ส่วนที่รองลงมากิโลละ 35 บาท นอกจากนั้นมะนาวผิวลายไม่สวยซึ่งถูกคัดออกถ้าเป็นชาวงปกติจะถูกคัดทิ้งขายไม่ได้ แต่ช่วงนี้ยังสามารถขายได้กิโลละ 15 บาท และหลังจากที่คัดเสร็จแล้วจะมีแม่ค้าคนกลางมารับซื้อไปทันที เพื่อส่งต่อไปขายในตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท และจะถูกส่งต่อไปตามต่างจังหวัด เช่นภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคใต้ ในราคาที่แพงขึ้น 3 เท่าตัว

น.ส.อำนวยพร ทองแท้ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84/1 หมู่ 5 ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เจ้าของท่าคัดแยกมะนาวเปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นหน้าแล้ง มะนาวให้ผลผลิตน้อยมาก ดังนั้นราคามะนาวจึงแพงตามฤดูกาล มะนาวพันธุ์แป้นพิจิตรรับซื้อเป็นกิโลละ 40 บาท ส่วนถ้าเป็นพันธุ์แป้นรำไร จะรับซื้อลูกละ 5 บาท บางวันมีน้อยต้องแย่งให้ราคาเหมือนประมูล แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนมีมะนาวมาก ราคาจะลดลงมากจากโลละ 40 บาทลงมาเหลือแค่โลละ 3-5 บาทเท่านั้น ส่วนขนาดที่เล็กสุดเหลือกระสอบละ 10 บาทเท่านั้น แม่ค้าจะช่วยซื้อไปแจกฟรีหรือช่วยนำไปเททิ้ง ดังนั้นช่วงนี้ชาวสวนมะนาวจะมีรายได้เกือบทุกวันวันละหลายหมื่นบาท และคาดว่าราคามะนาวปีนี้อาจจะแพงไปจนถึงช่วงหลังสงกรานต์ไปแล้ว








คุณอาจสนใจ