สังคม

หน้าแล้ง ทำราคามะนาวพุ่งแพงต่อเนื่อง สูงถึงราคาลูกละ 8 บาท

โดย gamonthip_s

18 มี.ค. 2567

59 views

วันนี้ 18 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ภายในตลาดพื้นที่อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา พบว่าราคามะนาวในตลาดมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยราคามะนาวที่มีการปรับสูงขึ้นมากที่สุด คือ มะนาว พันธุ์แป้นเพชรบุรี ที่มีราคาขายอยู่ที่ลูกละ 7-8 บาท รองลงมาคือ พันธุ์แป้นรำไพ ขายอยู่ที่ลูกละ 5-6 บาท และมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร ขายลูกละ 4-5 บาท



ซึ่งจากการสอบถามแม่ค้าขายผักภายในตลาด ทราบว่าสาเหตุที่มะนาวมีราคาแพง สาเหตุมาจากได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด และปัญหาภัยแล้ง จึงทำให้มะนาวมีผลผลิตน้อย ทำให้แผงผักบางแผงนั้น ไม่ได้นำมะนาวมาวางขาย ซึ่งจากราคาของมะนาวที่ปรับตัวสูงขึ้น ได้ส่งผลกระทบไปยังร้านขายอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารอีสานที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร




ซึ่งที่ร้านอาหารไก่ย่างโค้งวัดป่าที่ขายอาหารอีสานหลากหลายชนิด ก็ได้รับผลกระทบจากราคาของมะนาวที่ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยนางเฉลียว เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามะนาวมีราคาแพงขึ้น ซึ่งที่ร้านของต้นนั้นใช้มะนาวเป็นจำนวนมากไม่ต่ำกว่าวันละ 5 กิโลกรัม นำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารอีสาน ที่ส่วนใหญ่มีมะนาวเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ตนก็ยังคงเลือกที่จะใช้มะนาวสดมากกว่าเนื่องจากได้รสชาติและความหอมของมะนาว ซึ่งถ้าใช้มะนาวขวดนั้นจะทำให้รสชาติอาหารออกมาไม่ดี ลูกค้าก็จะรู้ได้ทันที

คุณอาจสนใจ