สังคม

ผลกระทบฝุ่นพิษ! 2 สาวเล่าอาการเป็นลมพิษ ผื่นขึ้นลามทั้งตัว - เด็กเคยเลือดกำเดาไหล เจอผื่นขึ้นซ้ำอีก

โดย passamon_a

15 มี.ค. 2566

172 views

ผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 สาวเล่าอาการลมพิษ ผื่นขึ้นทุกอณูของร่างกายที่เป็นผิวหนัง ต้องกินยารักษาต่อเนื่อง ขณะที่อีกราย ผื่นขึ้นเต็มตัว หนักสุดคือมีอาการอ่อนเพลีย หน้ามืด หูอื้อร่วมด้วย ต้องงดออกจากบ้าน อาการถึงดีขึ้น


วานนี้ (14 มี.ค.66) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Book VP หรือ คุณชญาดา อายุ 47 ปี ซึ่งเธออาศัยอยู่ในพื้นที่งามวงศ์วาน กทม. ได้โพสต์เผยแพร่เรื่องจากการได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 โดยโพสต์นี้เป็นอาการเกี่ยวกับลมพิษหลังเจอฝุ่น PM 2.5 โดยข้อความระบุว่า


ขอแชร์ประสบการณ์ตรง จากพิษของฝุ่น PM 2.5 ที่ผ่านมาไม่เคยกังวลใจกับฝุ่น PM 2.5 มาก่อน ด้วยที่เราก็ใส่หน้ากากทั้งกันฝุ่น และกันเชื้อโรคมาตลอด เมื่อสัปดาห์ก่อนหลังจากกลับทำธุระจาก ตจว. ช่วงค่ำก็เกิดอาการคันตามผิวหนัง บริเวณลำตัว


ใจก็คิดว่าคงสกปรกเพราะเหงื่อ เลยคัน มือขยันก็เกามันทุกที่ที่คันนั่นแหละ พออาบน้ำเสร็จเห็นผื่นขึ้นตามตัว เดาว่าเป็นผลจากการเกา แค่ทาคาลาไมน์คงหาย วันรุ่งขึ้นปรากฏว่า ผื่นขึ้นหนักทั้งตัว (ทุกอณูของผิวหนัง) เป็นผื่นขนาดใหญ่ ติ่งหูยังขึ้น นิ้วมือ ข้อมือ เริ่มลามเต็มทุกบริเวณ ทนไม่ไหวไปหาหมอดีกว่า


ขณะที่คุยกับหมอ ก็สอบถามว่ามีไปสัมผัสอะไรที่ผิดปกติไหม ทานอะไรมาบ้าง เปลี่ยนน้ำยาซักผ้ารึเปล่า ทั้งหมดก็ดูปกติดี สรุปคืออาการลมพิษ แต่ไม่แน่ใจสาเหตุที่แท้จริง เราได้รับยามาทานล็อตแรก 7 วัน ทานยาแล้วอาการดีแบบเป็น ๆ หาย ๆ เวลาฤทธิ์ยาคุมอยู่ผื่นจะยุบ พอหมดฤทธิ์ยาผื่นกลับมาอีกจ้า  


อาการทั้งหมดค่อย ๆ ทุเลา เรากลับไปหาหมออีกครั้งตามนัด คือได้ยามาเพิ่ม ผื่นยุบไม่มีโผล่ แต่ต้องทานยาต่อเนื่องอีก 2 สัปดาห์แล้วมาดูกัน ผื่นยุบเพราะฤทธิ์ยาคุมอยู่ ประกอบกับทำความสะอาดบ้านยกใหญ่ เราไม่ออกนอกบ้าน ไม่โดนฝุ่น, แดด, มลพิษ ถ้าจำเป็นออกนอกบ้านใส่เสื้อปกปิดมิดชิด เพราะเธอมันร้ายจริง ๆ PM 2.5 หน้ากากกันเฉพาะฝุ่นเข้าทางจมูก ทางผิวหนังไม่มีอะไรกันเด้อค่ะ ระมัดระวังกันด้วยนะคะ


ต่อมาทีมข่าวได้คุยกับคุณชญาดา เพิ่มเติม เธอเล่าว่า เบื้องต้นรายละเอียดเป็นไปตามโพสต์ ซึ่งตามปกติแล้วตนต้องทำงานที่เดินทางไปนอกสถานที่ตลอดเวลา ซึ่งจะพบเจอกับฝุ่นอยู่ตลอดเวลา ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เดินทางไปที่ จ.นครนายก พอกลับมา กทม. รู้สึกคันตามร่างกาย ก็เลยเกาปกติ จากนั้นก็แดงขึ้น และเมื่อมาถึงบ้านก็เลยอาบน้ำ ปรากฏว่าเป็นผื่นแดงและหนาตรงที่เกา ก็เลยเอายาคาลาไมน์มาทา เพราะปกติแล้วหากทาแล้วอีกวันก็คือหาย


แต่ครั้งนี้พอตื่นขึ้นมา กลับพบว่าเป็นผื่นแดงขึ้นทั่วร่างกาย ตามแขน ขา หน้า หลัง หรือแม้กระทั่งติ่งหู เปลือกตา และหนังศีรษะ เรียกได้ว่าทุกจุดที่เป็นผิวหนัง อีกอย่างคือนิ้วมีอาการบวมร่วมด้วย


จากนั้นวันที่ 4 มี.ค.66 จึงไปหาหมอ เปิดให้หมอดู หมอตกใจเพราะเป็นเยอะมาก หมอก็ฉีดยาภูมิแพ้เฉียบพลันให้ พร้อมกับให้ยากลับมากิน กระทั่งวันเสาร์ที่ 11 มี.ค.66 กลับไปหาหมออีกรอบ ซึ่งยังคงมีอาการผื่นแดง และคันอยู่ ซึ่งจะคันตามบริเวณชีพจร เช่น ข้อพลับ ข้อศอก ฯลฯ ซึ่งหมอระบุว่าเหล่านี้เป็นอาการของลมพิษ


คุณชญาดา ยังกล่าวว่า เธอไม่เคยเป็นภูมิแพ้ที่แพ้ฝุ่นมาก่อน และไม่เคยมีอาการแบบนี้ จนกระทั่งมามีอาการช่วงที่เจอฝุ่นเยอะ ๆ ทุกวันนี้ยังคงกินยาอยู่ และต้องกินต่อเนื่องอีกประมาณ 2 สัปดาห์ แล้วกลับไปหาหมอเพื่อติดตามอาการอีกครั้ง ซึ่งหมอบอกว่าจะให้หยุดยาทันที เนื่องจากว่าอาการแพ้แบบนี้จะไม่ได้หายทันที ที่ผื่นแดงหยุดได้เพราะภูมิของยากดไว้


ขณะเดียวกัน ทุกวันนี้ตนต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมข้างนอกหรือกลางแจ้งได้เลย แต่หากว่าจำเป็นต้องออกไปคุยงานก็จะแต่งกายให้มิดชิด ส่วนบริเวณหน้าก็สวมแมสก์และใส่แว่นเป็นการป้องกันตัวเอง


ส่วนอีกเคส เมื่อวันที่ 13 มี.ค.66 เพจ Drama-addict ได้เผยแพร่เรื่องและภาพผู้ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 โดยโพสต์นี้เป็นอาการเกี่ยวกับลมพิษ หลังเจอฝุ่น PM 2.5 โดยข้อความระบุว่า "สวัสดีค่ะ อยากจะขอเเชร์ประสบการณ์เเพ้ฝุ่น pm 2.5 ค่ะ


ตอนนี้ไม่สามารถออนนอกบ้านตัวเองได้เลย ต้องอยู่เเต่ในบ้าน เพราะออกปุ๊ปเเค่ 1 นาที ผิวก็เเดงเเละขึ้นเเพ้ทันทีค่ะ ปกติเป็นคนเเพ้ฝุ่นง่ายอยู่เเล้ว เเต่จะเเดงนิดหน่อย ไม่เคยเป็นเเบบนี้มาก่อนตกใจมากก


ก่อนหน้าที่จะมีอาการณ์เเพ้ผื่นขึ้น เจ็บคอเเละอยู่ ๆ เสียงก็หายเเบบพูดไม่ออกไป 1 อาทิตย์ พอ 1 อาทิตย์ถัดมา ก็เเพ้เเบบนี้เลยค่ะ เป็นมาวันนี้วันที่ 3 เเล้ว ไม่สามารถใช้ชีวิตเเบบปกติได้ ปกติรับขายเค้กออนไลน์ เเต่ต้องหยุดรับเพราะไม่สามารถออกไปส่งเค้กเเละซื้อของได้ค่ะ


คำถามคือไม่รู้จะเป็นอาทิตย์ หรือเดือนที่จะต้องห้ามออกนอกบ้าน **เเต่อยากจะช่วยเเชร์สำหรับคนที่กำลังเป็นอาการเดียวกันค่ะ วิธีเเก้เบื้องต้น ถ้าออกจากบ้าน กลับถึงบ้านให้อาบน้ำถูสบู่ทันทีทาโลชั่น เเละทานยาเเก้เเพ้  (ยาได้มาจากคุณหมอค่ะ) อาการผื่นจะค่อย ๆ ลดลง เเละไม่คัน"


ทีมข่าวได้พูดคุยเพิ่มเติมกับ คุณจรัญญา อายุ 31 ปี แม่ค้าขายเบเกอรี่ออนไลน์ ชาวหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างที่นั่งเล่นโทรศัพท์อยู่บนโซฟาหน้าบ้าน ประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อมา เริ่มรู้สึกคัน แต่ว่าขณะนั้นคิดว่าเป็นอาการคันจากฝุ่นโซฟาจึงไม่ได้คิดอะไร ก็นั่งเล่นต่อไป แต่กลับพบว่ารู้สึกคันอย่างหนัก ต่อเนื่องประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ จนรู้สึกไม่ไหวแล้ว ก็เลยเข้าไปในบ้านเพื่อส่องกระจกดู ปรากฏว่าเป็นผื่นแดงขึ้นเต็มตัว ทั้งบริเวณแขน ขา และหลัง


จากนั้นจึงอาบน้ำ ทาครีม เพราะคิดว่าน่าจะช่วยให้ดีขึ้น แต่กลับหนักขึ้นกว่าเดิม จึงตัดสินใจไปหาหมอ ซึ่งส่วนตัวนั้นเป็นภูมิแพ้อ่อน ๆ อยู่แล้ว จึงไม่คิดว่าแพ้ฝุ่น PM 2.5 คิดว่าแพ้ฝุ่นโซฟา หมอฉีดยาให้ 2 เข็ม และรอดูอาการ จากนั้นประมาณ 3 ชั่วโมง ดีขึ้น ผื่นหาย แต่อาการอ่อนเพลีย หน้ามืดยังมีอยู่


จากนั้นกลับมาที่บ้าน คิดว่าหายแล้ว ต่อมามีออเดอร์เค้กเข้ามาและต้องไปส่ง จึงออกไปส่งเค้กให้ลูกค้า นั่งรถยนต์ไปและได้เอาของลงไปให้ ไม่เกิน 5 นาที พอกลับมาถึงบ้านปรากฏว่าผื่นขึ้นมาอีก จึงมั่นใจได้ว่าเป็นเพราะฝุ่น PM 2.5


คุณจรัญญา เล่าต่อว่า จุดที่หนักที่สุดคือครั้งที่ต้องออกไปส่งออเดอร์ลูกค้าอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ไปด้วยรถ จยย. ใส่แมสก์ ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว แต่ไม่ได้ใส่หมวกกันน็อก ซึ่งออกไป 40 นาที ก็ปรากฏว่าเป็นผื่นตามภาพที่ส่งให้เพจ Drama Addict ซึ่งเป็นผื่นแดงขึ้นเต็มตัว ทั้งบริเวณแขน ขา หลัง รวมทั้งบริเวณหน้า


นอกเหนือจากการเป็นผื่นตามตัวและหน้าแล้ว ยังมีอาการหน้ามืด หูอื้อด้วย จนถึงทุกวันนี้ยังหูอื้ออยู่ ปัจจุบันก็อยู่บ้าน กินยาตามหมอสั่ง อาบน้ำ ทาครีม และไม่ออกจากบ้านเลย เพราะแค่ก้าวออกจากนอกประตูกลับเข้ามาจะรู้สึกคันทันทีเลย ซึ่งอาการก็ค่อนข้างดีขึ้น


ขณะที่อีก 1 เคส ที่ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ เคยนำเสนอไปแล้ว ก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นเมืองกรุง ซึ่งอาศัยอยู่ย่านพระราม 3 มีอาการเลือดกำเดาไหลอย่างหนัก ค่าเลือดตกจนแทบต้องให้เลือด ซึ่งเธอรักษามาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่หาย


ซึ่งคุณแม่ของเธอ ได้บอกไว้ว่าจากการสังเกตอาการของลูกสาว จะมีมาเฉพาะช่วงที่ฝุ่น PM 2.5 มา แต่หากเป็นช่วงหน้าฝน ที่ฝุ่น PM 2.5 น้อยลง ไม่มีอาการเลือดออกเลย เว้นแต่จะไปสถานที่ที่เจอฝุ่นเยอะ


ล่าสุดเธอได้ส่งภาพอาการของลูกสาว หลังจากออกไปข้างนอกเมื่อช่วงคืนวันที่ 12 มี.ค.66 ที่ผ่านมา เวลา 20.30 น. จากนั้นเพียงแค่ 4 นาทีต่อมา กลับพบว่าผื่นเต็มตัวตามร่างกาย ทั้งบริเวณแขน บริเวณคอ และบริเวณหลัง จนต้องกลับเข้าบ้านทันที


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/klABPf1UOuY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่นpm2.5 ,ลมพิษ ,ผลกระทบฝุ่นพิษ

คุณอาจสนใจ

Related News