สังคม

ฝุ่น PM 2.5 ยังหนัก กทม.พุ่ง 152 - ศาลปกครองนัดไต่สวน คดีคนเชียงใหม่ฟ้อง 'บิ๊กตู่' ละเลยแก้ฝุ่นพิษ

โดย passamon_a

15 มี.ค. 2566

85 views

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ประเทศไทย วันที่ 15 มี.ค.66 ช่วงเวลา 07.00 น. กทม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อทุกคน 152 AQI ขณะที่ต่างจังหวัด จ.นครพนม ค่าฝุ่นพุ่งอันดับ 1 ของไทย 200 AQI รองลงมาคือ จ.นครปฐม 177 AQI และ จ.สมุทรสงคราม 175 AQI


ขณะที่ เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.66) นายภูมิ วชร เจริญผลิตผล นักกฏหมาย ตัวแทนภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาที่ศาลปกครองเชียงใหม่ หลังศาลปกครองเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งรับคำฟ้อง ตามที่นายภูมิ วชร เจริญผลิตผล ได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในกรณีไม่ได้สั่งการให้แก้ปัญหาผลกระทบจากมลพิษฝุ่นควัน PM 2.5 ตามคดีหมายเลขดำที่ ส.1/2566 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา


โดยศาลปกครองเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งนัดไต่สวนคู่กรณี โดยให้ผู้ฟ้องคดีไปให้ถ้อยคำต่อศาล เวลา 13.30 น. พร้อมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง การไต่สวนในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่ศาลได้รับคำฟ้อง มี นายแพทย์ชายชาญ โพธิรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำผลงานวิจัย ผลกระทบสุขภาพจาก PM 2.5 เข้าเป็นพยานต่อศาล


นายภูมิ วชร เจริญผลิตผล ชาวบ้านในอำเภอสันป่าตอง เปิดเผยว่า ในคดีที่ตนฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยตรง เพราะตนมองว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ดำเนินการให้มีการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยเฉพาะในมิติผลกระทบสุขภาพ ปัญหานี้ต้องแก้ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบสุขภาพควบคู่กัน แต่พบว่ารัฐบาลยังละเลยก่อให้เกิดปัญหาต่อประชาชนอย่างมาก ในฤดูฝุ่นควันที่กำลังเกิดในเวลานี้


ด้าน ศ.นพ.ชายชาญ โพธิรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่มาเป็นพยานในครั้งนี้ เพราะอยากให้ภาครัฐหันมาแก้ปัญหามลพิษอย่างจริงจัง เพราะผลงานวิจัยชี้ให้เห็นแล้วว่า ส่งผลกระทบกับสุขภาพประชาชนอย่างร้ายแรง


และที่ผ่านมา ภาครัฐแก้ปัญหาเฉพาะหน้ามาโดยตลอด ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจ ในการแก้ปัญหา และส่งผลกระทบกับประชาชนมานับ 10 ปี ซึ่งหากจะแก้ปัญหาสุขภาพ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมกันทำงานเชิงบูรณาการ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JgZuFI2FEt4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่นpm2.5 ,ฟ้องนายก

คุณอาจสนใจ

Related News