สังคม

กรมป่าไม้-เอกชน 'รับซื้อใบไม้' ลดลอบเผาป่า แก้ฝุ่น PM 2.5 นำมาแปรรูปเป็น 'คุกกี้ชาร์โคล'

โดย passamon_a

27 ก.พ. 2566

270 views

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.66 กรมป่าไม้ ร่วมกับภาคเอกชน รับซื้อใบไม้ กิโลกรัมละ 2 บาท ตั้งเป้าซื้อ 200 ตัน ลดการลักลอบเผาป่า พร้อมเปิดผลิตภัณฑ์คุกกี้ชาร์โคล จากใบไม้แห่งแรกของประเทศไทย และผลิตภัณฑ์อื่นเช่นเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ซักล้างในครัวเรือน ซึ่งเป็นการรับซื้อใบไม้นำมาแปรรูปช่วยลดการเผาป้องกันการเกิดฝุ่นควัน จากการเผาใบไม้ และการรับประทานคุกกี้ชาร์โคล ยังส่งผลดีต่อสุขภาพ เข้าไปช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เหมือนกับดีท็อก


ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า (ส่วนหน้า) กรมป่าไม้ ได้เป็นประธานเปิดนิทรรศการ สร้างความร่วมมือลดปัญหาไฟป่า PM 2.5 รัฐและเอกชนโดยมี นายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้


ภายในกิจกรรมได้นำใบตองตึง ทั้งใบแห้ง และใบที่ทำการเผา รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากใบไม้ เช่น คุกกี้ชาร์โคล ที่ถือเป็นแห่งแรกที่ทำขึ้น เพราะเป็นชาร์โคลจากใบไม้ ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาด ถ่านอัดแท่ง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ นำมาจัดแสดงเพื่อให้ความรู้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อลดอัตราการเผาเศษใบไม้ ลดปัญหาไฟป่า ลดค่า PM 2.5 ที่เกิดจากการเผาในพื้นที่การเกษตร


จากนั้นได้มีการมอบอุปกรณ์ดับเพลิงให้กับ นายพงศธร ศิริรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านใหม่ หมู่ที่ 5 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ในชุมชนที่เป็นจิตอาสาดับไฟป่า


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DgACnBQBJm4

คุณอาจสนใจ

Related News