สังคม

ฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือยังน่าห่วง ลำปาง-เลย วุ่นไฟป่า ชาวบ้านผวา เกือบลามเข้าหมู่บ้าน

โดย passamon_a

27 ก.พ. 2566

27 views

วานนี้ (วันที่ 26 ก.พ.66) ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง เริ่มเปิดทำให้ฝุ่นเริ่มกระจายตัว เนื่องจากในพื้นที่มีลมเกิดขึ้น ส่งผลทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ค่าสูงจาก 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ในช่วงเช้าของวันที่ 26 ก.พ. ลดต่ำลงมาเรื่อย ๆ และในช่วงค่ำที่ผ่านมา ในพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง อยู่ที่ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ซึ่งคุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับสีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพ


ส่วนสภาพพื้นที่เขตตัวเมืองลำปาง และตามรอบนอกของ อ.เมืองลำปาง ที่เคยมองเห็นฝุ่นสีขาวหม่น ก็เริ่มบางลง นับเป็นสิ่งที่ดี ที่คุณภาพอากาศในพื้นที่เริ่มดีขึ้น จากอากาศช่วยพัดพาเอาฝุ่นให้หลุดลอยไปจากพื้นที่ จ.ลำปาง บ้าง หลังจากพื้นที่ จ.ลำปาง ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานต่อเนื่องมานานนับสัปดาห์ ถึง 7 วันติด


ด้านสถานการ์ณไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังพบจุดฮอตสปอต หรือจุดความร้อน ต่อเนื่อง ล่าสุดในช่วงค่ำ (26 ก.พ.) จ.ลำปาง รายงานจุดความร้อนมากขึ้นกว่าวันก่อนหน้าถึง 36 จุด กระจายใน 8 อำเภอ เกิดขึ้นในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มากที่สุด ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบจุดความร้อน อันเกิดจากไฟไหม้ป่า และที่โล่งแจ้งกว่า 160 จุด ซึ่งเกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ทั้งนั้น น.รับแจ้งจากชุดลาดตระเวนว่าพบไฟในพื้นที่อุทยานดอยจง เจ้าหน้าที่ไฟป่าและเจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติดอยจงชุด 3 ได้เข้าดำเนินการควบคุมไฟ


และยังมีรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ยังได้ไปพบว่ามีไฟไหม้ป่า บริเวณห้วยเฮีย ม.9 บ้านแม่ยอง ต.นายาง อ.สบปราบ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ พบว่ามีพื้นที่ป่าเสียหายไปประมาณ 7 ไร่ ชนิดป่าผสมผลัดใบและป่าเต็งรัง ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่านั้นอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่


ส่วนที่ จ.เลย วันที่ 26 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. หลายหน่วยงานในตำบลศรีสองรักษ์ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ บริเวณป่าอ้อยและพื้นที่ป่าละเมาะของ ชาวบ้าน ม.2 ต.นาอ้อ อ.เมืองเลย


ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว มีบ้านเรือนที่อยู่ใกล้หลายสิบหลัง ไฟป่าได้โหมลุกโชนสูง ประมาณ 1-2 เมตร ไหม้เข้ามาใกล้หมู่บ้าน ไฟได้ไหม้ทำความเสียหายพื้นที่ป่า และแนวรั้วชาวบ้านกว่า 70 ไร่


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.ศรีสองรักษ์ และรถดับเพลิง หน่วยทหาร มทบ.28 ที่อยู่ใกล้ ได้ร่วมกันดับไฟ ใช้รถดับเพลิงประมาณ 5 คัน ทำการดับไฟที่ไหม้อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ พบพื้นที่เสียหายรอบ ๆ หมู่บ้าน ไม่มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xiKYV2rhKQ4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่นภาคเหนือ ,ไฟป่าภาคเหนือ

คุณอาจสนใจ

Related News