สังคม

โตโยต้าร่วมสอบเหตุ กระบะชนขอบทาง คาดได้ผลเร็วสุดใน 15 วัน คนขับปัดเมา-หลับใน ยันไม่ใช้รถคันนี้อีก

โดย nattachat_c

24 ก.พ. 2566

1.6K views

พฐ.-บ.โตโยต้า นำผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์หาสาเหตุรถกระบะป้ายแดงชนขอบทางด่วน ทำให้เด็ก 5 ขวบ เสียชีวิต ไล่เช็คระบบการใช้งาน-ระบบควบคุมรถ-พวงมาลัยล็อกจริงหรือไม่  ด้านบริษัทฯ รถเผย รถมีระบบเซฟซี้ในระดับหนึ่งแต่ต้องรอผลตรวจก่อน คาดทราบผลภายใน 15 วัน เจ้าของรถยันไม่ได้ประมาท จะไม่ใช้รถคันนี้อีก “เป็นความทรงจำไม่ดีต่อครอบครัว”


จากกรณี อุบัติเหตุรถกระบะโตโยต้ารีโว่ ป้ายแดง เสียหลักพุ่งชนขอบทางบนทางด่วนพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ขาเข้าจากพระราม 2 มุ่งหน้าด่านบางแก้ว ส่งผลให้เด็กชายวัย 5 ขวบ ที่นั่งอยู่เบาะหลังรถกระเด็นออกมานอกรถ ตกลงมาที่พื้นถนนด้านล่างเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา


วานนี้ (23 ก.พ. 66) พนักงานสอบสวน สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วยพิสูจน์หลักฐาน ตัวแทนศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย (นกลาง) เจ้าหน้าที่ขนส่งทางบก บริษัทโตโยต้า ได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์มาร่วมตรวจสอบ พิสูจน์สภาพรถยนต์กระบะสี่ประตู ยี่ห้อโตโยต้า รีโว่ ทะเบียนป้ายแดง ก 9416 สมุทรปราการ คันเกิดเหตุ ซึ่งจอดอยู่สถานที่เก็บของกลาง ใต้ทางด่วนกาญจนาภิเษก


บริษัท โตโยต้า นำผู้เชี่ยวชาญ และรถโมบายเซอร์วิส ซึ่งเป็นรถสำหรับให้บริการนอกสถานที่ในการตรวจเช็กสภาพ มีอุปกรณ์เครื่องมือครบวงจร เข้าร่วมตรวจสอบ และนำรถกระบะ 4 ประตู รุ่นเดียวกัน มาทำการเทียบเคียงกับรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุด้วย จากนั้นได้เคลื่อนย้ายรถของกลางไปจอดที่ สภ.สำโรงใต้


พ.ต.ท.ประจวบ แขตสันเทียะ รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.สำโรงใต้ บอกว่า พิสูจน์หลักฐานภาค 1 และพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมบริษัทโตโยต้าฯ เข้าร่วมตรวจสอบรถ  โดยได้ตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันว่า วันเกิดเหตุใครเป็นคนขับกันแน่ แม้จากการสอบปากคำนายอาทิตย์ (เจ้าของรถ) จะยืนยันว่าเป็นคนขับรถก็ตาม พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากเจ้าของรถ ตรวจพวงมาลัยว่าล็อกตามที่ผู้ขับขี่ได้กล่าวอ้างจริงหรือไม่ และรีเซ็ทดูทั้งระบบ


ทั้งนี้ พนักงานสวนได้เข้าไปดูข้อมูลและระบบการทำงานของรถยนต์ที่บริษัท โตโยต้า โดยเฉพาะระบบพวงมาลัย ว่าจะสามารถเกิดการล็อกได้ยังไงบ้าง ซึ่งทางบริษัทได้นำเสนอระบบการล็อกกรณีปกติ แต่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะต้องมาหาว่าหากผิดปกติจะสามารถล็อกได้หรือไม่ และมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับพวงมาลัยหรือไม่


ขณะที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ข้อมูลการใช้รถจากกล่องอีซียูซึ่งอยู่ภายในรถ โดยกล่องอีซียูจะบันทึกกรณีเกิดเหตุกระแทกแล้วถุงลมนิรภัยทำงาน แต่กรณีนี้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ก็ต้องดูว่ากล่องอีซียู จะบันทึกข้อมูลการใช้รถไว้หรือไม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จาก บริษัท โตโยต้า ได้นำคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม ซึ่งสามารถตรวจเช็กการทำงานของรถยนต์มาเสียบเพื่อทำการตรวจสอบ


อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนจะไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ในระยะเวลาก่อนเกิดเหตุด้วย ในเบื้องต้นพบว่า มีการพูดคุยเล่นกัน เปิดเพลงตามปกติ โดยผลการตรวจของพิสูจน์หลักฐานทั้งหมด คาดว่าอย่างเร็วที่สุดประมาณ 15 วัน หากได้ผลการตรวจพิสูจน์ครบถ้วนแล้วจึงจะสามารถพิจารณาดำเนินคดีหรือแจ้งข้อกล่าวหาได้

--------------

ภายหลังที่ทำการตรวจพิสูจน์เสร็จ พ.ต.ท.ประจวบ แขตสันเทียะ รองผู้กำการสอบสวน สภ.สำโรงใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และรวบรวมข้อมูลการใช้รถเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลกล้องหน้ารถ และจะมีการสอบปากคำผู้ขับขี่เพิ่มเติมในช่วงก่อนเกิดเหตุ


โดยหลักๆ ที่ตรวจตอนนี้ เนื่องจากคนขับอ้างว่าเกิดปัญหาทางเทคนิค จึงต้องตรวจสอบที่บริเวณพวงมาลัย และช่วงล่างของตัวรถว่ามีอะไรขัดข้องหรือไม่ โดยผลการตรวจจะมีแต่ละหน่วยที่แยกเก็บข้อมูลกัน โดยใช้ช่างคนละชุด ซึ่งจะต้องเอาผลการตรวจสอบของแต่ละหน่วยมารวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลอีกครั้ง


จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากอุบัติเหตุทางหรือการประมาท เพราะเป็นเรื่องของทางเทคนิคที่จะต้องรอผลการตรวจสอบก่อน


ส่วนการพูดคุยกับบริษัทยี่ห้อรถดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้ให้ข้อมูลว่า ระบบเซฟตี้ของรถมีระบบเซฟตี้ในระดับหนึ่ง จึงต้องนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลของรถที่ตรวจสอบในวันนี้อีกครั้ง


หลังจากนี้ จะเร่งรัดผลการตรวจสอบของแต่ละหน่วยงาน เพื่อนำมาวิเคราะห์อีกครั้งว่า เกิดจากสาเหตุอะไร และจะเพียงพอต่อการดำเนินคดีกับใครหรือไม่

--------------

นายอาทิตย์ อายุ 41 ปี เจ้าของรถ เดินทางมาที่เก็บของกลางรถเกิดอุบัติเหตุ เพื่อร่วมสังเกตการณ์การตรวจพิสูจน์สภาพรถ พร้อมเผยว่า


เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจพิสูจน์กันหลายส่วน อาจต้องใช้เวลาในการสรุปผล ทั้งนี้ตนก็ได้สอบถามผู้เชี่ยวชาญบริษัทรถว่า พวงมาลัยล็อกเป็นไปได้หรือไม่แต่ยังไม่ได้ให้คำตอบชัดเจน ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ก่อน ตนอยากทราบผลตรวจโดยเร็ว เพราะเหตุที่เกิดขึ้นมันเร็วมาก


ยืนยันพวงมาลัยล็อก แล้วหักพวงมาลัยกลับคืนมาไม่ได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ถ้าพวงมาลัยไม่ได้ล็อกจริงๆ ตนเองก็ต้องหักพวงมาลัยกลับมาได้


เรื่องประมาทก็ไม่ได้ขับขี่ด้วยความเร็ว ไม่ได้มึนเมา หรือหลับใน เพราะขณะขับรถยังมีสติรู้ตัวดี ส่วนการเรียกร้องนอกเหนือจากนั้น คงต้องผลตรวจพิสูจน์ทราบก่อนว่า จะออกมาในทิศทางใด


ส่วนสภาพจิตใจของครอบครัวตอนนี้ยังทำใจไม่ได้ ที่ต้องสูญเสียลูกชายวัย 5 ขวบไป ยังมีแผลในใจ ตนและภรรยาพยายามทำใจให้เข้มแข็งให้ได้ รถคันนี้คงไม่ซ่อมแล้วเอามาขับอีก เพราะเป็นความทรงจำที่ไม่ดีต่อครอบครัวเรา จะไม่ใช้รถคันนี้อีก มันเป็นความรู้สึกที่เราเจอเหตุการณ์แล้วมันสะเทือนจิตใจ ยังฝังใจอยู่

--------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wywurUT-ZcY

คุณอาจสนใจ

Related News