สังคม

ฮือฮา แม่ค้าส้มตำ เงาเสียงสุนทรี เวชานนท์

โดย jeeraphat_d

21 ก.พ. 2566

383 views

ฮือฮาแม่ค้าส้มตำเงาเสียงสุนทรี เวชานนท์ นักร้องเพลงคำเมือง คู่ขวัญจรัล มโนเพ็ชร เจ้าตัวพร้อมกับกลุ่มเพื่อนนักดนตรี และเจ้าของร้านอาหารเหนือชื่อดัง ทำกิจกรรมจิตอาสาเปิดหมวกร้องเพลงโฟล์คซอง สมทบทุน ช่วยเหลือนักดนตรี นัก้องเพลงคำเมือง ที่เจ็บป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และกิจกรรมสาธารณกุศลอื่นๆ


นางสาวกุลญาอร เรือนเงิน หรือ เจ๊แว่นแก้ว แม่ค้าส้มตำร้านแว่นแก้วแซบเวอร์ ภายในร้านลาบต้นยาง ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมนายเก่งกล้า ประจันทกาญจน์ หรือครูเก่ง นักดนตรีโฟล์คซอง กำลังเล่นและขับร้องเพลงล่องแม่ปิง ผลงานของคุณจรัล มโนเพ็ชร และคุณสุนทรี เวชานนท์ ศิลปินคู่ขวัญโฟล์คซองคำเมืองชื่อดัง ซึ่งเป็นกิจกรรมจิตอาสาที่คุณศรินทร สุ่นทอง หรือพี่เล็ก เจ้าของร้านอาหารลาบต้นยาง ได้จัดขึ้นโดยมีนักร้องและนักดนตรีโฟล์คซองผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาเล่นดนตรีการกุศลทุกวันศุกร์ เพื่อเป็นการสมทบทุน ช่วยเหลือนักดนตรี นัก้องเพลงคำเมือง ที่เจ็บป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และกิจกรรมสาธารณกุศลอื่นๆ ซึ่งระหว่างที่คุณแว่นแก้วกำลังร้องเพลงอยู่ ก็มีออร์เดอร์ส้มตำจากลูกค้าเข้ามา พอหลังจากร้องเพลงจบ คุณแว่นแก้วก็สวมผ้ากันเปื้อน ไปตำส้มตำให้ครูเก่งรับบท นักร้องนำไปก่อน หรือไม่บางครั้งก็จะส่งสัญญาณ ให้พี่เล็กเจ้าของร้านขึ้นมาร้องเพลงแทน จนคุณแว่นแก้วจะไปตำส้มตำเสร็จไปส่งให้ลูกค้าที่โต๊ะก่อนที่จะมานั่งร้องเพลงต่ออีกรอบหนึ่ง


ด้านนางสาวกุลญาอร เรือนเงิน หรือคุณแว่นแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อ 35 ก่อนสมัยกำลังเรียนอยู่มีโอกาสได้ไปร้องเพลงหารายได้พิเศษ ที่ร้านลาบต้นยางสาขาถนนมหิดล ซึ่งเป็นร้านของครอบครัวพี่เล็ก ซึ่งตอนนั้นทางวงได้นำผลงานเพลงของคุณจรัล มเพ็ชร และคุณสุนทรี เวชานนท์ มาขับร้อง จนเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่มารับประทานอาหารต่อมาได้มีโอกาสรู้จักกับครูเก่ง และรับงานร้องเพลงที่ร้านอื่นด้วยกัน หลังจากเรียนจบจึงได้มาทำงานประจำเรื่อยมาและทำธุรกิจค้าขายเรื่อยมานอกจากนี้รับงานร้องเพลงกับครูเก่ง เป็นบางครั้ง พี่เล็กฯได้ขยายสาขามาเปิดร้านลาบต้นยางสาขา ถ.วงแหวนรอบสอง จึงได้เข้ามาช่วยดูแลงานในร้าน พอช่วง 2 ก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด ที่เล็กเจ้าของร้านลาบต้นยาง จึงได้เปิดโอกาสให้เปิดร้านขายส้มตำภายในร้านลาบต้นยางเป็นอาชีพเสริมเนื่องจากเห็นว่าตนตำส้มตำอร่อย จึงได้ตัดสินใจมาช่วยงานในร้านอย่างเต็มตัว ซึ่งขณะนั้นพี่เล็กได้พูดคุยกับพี่จรัล ซึ่งเป็นพี่ชายพี่เล็ก ที่รู้จักนักดนตรี และนักร้องเพลงคำเมืองที่ประสบปัญหาไม่มีงานช่วงโควิดระบาด บางรายก็อายุมากล้มป่วยไม่มีเงินรักษาตัว จึงตัดสินในทำกิจกรรมจิตอาสาเล่นดนตรีเปิดหมวก เพื่อเพื่อนศิลปินล้านนา ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ในการให้ความช่วยเหลือนักร้องนักดนตรีกลุ่มดังกล่าว โดยกิจกรรมจะมีทุกวันศุกร์ ดำเนินกิจกรรมมาแล้วเกือบ 2 ปี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี


คุณแว่นแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบเพลงของคุณจรัล มโนเพ็ชร และเสียงร้องของคุณสุนทรี เวชานนท์ เป็นอย่างมากได้แต่สมัยเรียนหนังสืออยู่ และมีโอกาสได้นำบทเพลงของทั้งสองท่านมาขับร้อง จนเมื่อมีโอกาสมาทำงานจิตอาสาฯจึงได้ นำเพลงคำเมืองมาขับกล่อมให้กับลูกค้าและแฟนเพลงของทั้งสองท่านได้ฟังอีกครั้ง ส่วนเพลงที่นำมาเล่นและขับร้องเป็นประจำได้แก่เพลงล่องแม่ปิง,สาวเชียงใหม่,น้อยใจยา,บ้านบนดอย,สาวมอเตอร์ไซค์,พี่สาวครับ,ลูกข้าวนึ่ง และอีกหลายเพลงเป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News