สังคม

บัณฑิตโวย ม.ดังให้เวลา 5 วัน คืนเงินช่วยเหลือโควิด ไม่จ่ายไม่ต้องรับปริญญา - กระทรวงแจงไม่มีนโยบายนี้

โดย thichaphat_d

13 ก.พ. 2566

54 views

วานนี้ (11 ก.พ. 66) คุณปวริศร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบายว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยได้ให้ความช่วยเหลือกับผู้เรียน ทั้งการลดหย่อนค่าเทอม มีเงินช่วยเหลือในการจ่าย เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับผู้เรียนและครอบครัว


แต่จู่ๆ กลับเกิดเรื่องราวดรามา เพราะถูกทางมหาวิทยาลัยเรียกคืนส่วนลดที่ได้ช่วยเหลือช่วงโควิด เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่กลับให้คืนภายใน 5 วัน ไม่เช่นนั้นจะไม่เรียนไม่จบ ไม่สามารถรับปริญญาได้ ทั้งที่ระยะเวลาดังกล่าว นักศึกษาหลายๆ คน ก็มีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะเข้ารับปริญญาอยู่แล้ว


ทีมข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม คุณปวริศร์ได้เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 66 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ส่งข้อความผ่าน SMS มายังนักศึกษาที่เป็นนักเรียนทุนของมาหวิทยาลัยว่า


ให้บัณฑิตชำระค่าเทอมคงค้างตามรายละเอียดแจ้งในระบบรายงานตัว ซึ่งในระบบปรากฏว่าในระบบมียอดค้างชำระ 2 ยอด คือ

1. ยอดเงินช่วยเหลือค่าเล่าเรียนจากรัฐตามโครงการของ สป.อว.จำนวน 3,045 บาท

2. ยอดส่วนลดมหาวิทยาลัย จำนวน 2,030 บาท รวมเป็นเงิน 5,075 บาท


ซึ่งคุณปวริศร์ ได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ หน่วยรายงานตัวบัณทิต มหาวิทยาลัย ซึ่งได้คำตอบว่าเงินที่คงค้างจำนวนเงิน 5,075 บาท เป็นเงินส่วนลดค่าเทอมที่ทางมหาวิทยาลัยและทาง อว.ช่วยลดค่าเทอมช่วงโควิดในเทอมที่ 1/2564


ตนเองก็ตกใจ เพราะว่าก่อนหน้านี้ ในช่วงที่มีการเปิดลงทะเบียนเมื่อปี 2564 ไม่ได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์ใดๆ ที่ระบุว่า ผู้ที่ได้รับเงินอุดหนุนทางทาง อว.ห้ามเป็นนักเรียนทุน


ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยได้ให้ข้อมูลมาอีกว่า ตอนนี้กลุ่มที่ได้รับทุน แล้วรับส่วนลดค่าเทอม 1/64 ด้วย ทาง อว. ให้เรียกส่วนลดคืนเพราะทาง อว.แจ้งเงื่อนไงมาภายหลังว่า คนที่ได้รับทุนไม่ว่าจะทุนอะไร กรณีรับทุนเต็มจำนวน อว.ไม่ให้รับส่วนลด และมีหลายร้อยรายที่ถูกเรียกคืนเพราะได้รับทุน


ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยยังระบุอีกว่า มันผ่านหลายกระบวนการ แล้วกว่าทาง อว. จะแจ้งแนวทาง แล้วกรรมการมหาวิทยาลัยต้องประชุมสรุป จึงค่อยแจ้งให้นักศึกษาทราบ

---------------

ต่อมา ได้มีประกาศของทางมหาวิทยาลัยลงนาม เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 66 ซึ่งระบุว่า ตามที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กำหนดให้มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2564-2565  ในวันศุกร์ที่ 17 - 18 กุมภาพันธ์ 2566  


เพื่อให้พิธีพระราชทานปริญญาบัตรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มหาวิทยาลัยได้ทำการตรวจสอบยอดค้างชำระของบัณฑิต และจากการตรวจสอบพบว่า มีบัณฑิตจำนวนหนึ่งยังคงมียอดค้างชำระสาเหตุ ดังต่อไปนี้


1. ค้างชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาบางภาคการศึกษา หรือบางส่วน

2. ค้างชำระเงินค่าปรับ จากชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาล่าช้า

3. ค้างชำระเงินค่าธรรมเนียมหอพักมหาวิทยาลัยบางภาคการศึกษา หรือบางส่วน

4. ค้างชำระเงินค่าบำรุงพิเศษคณะบางภาคการศึกษา หรือบางส่วน

5. ค้างชำระเงินกรณีที่ถูกเรียกเงินคืน จากโครงการมาตรการการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐและเอกชน และโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในการประชุมครั้งที่ ๑๘/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา


จึงขอให้บัณฑิตที่มียอดค้างรำระ ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 หากท่านไม่ทำการชำระมหาวิทยาลัยฯ ขอใช้สิทธิ์ในการระงับหลักฐานทางการศึกษาทกประเภท และปริญญาบัตร ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย

---------------

ล่าสุดทีมข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามกระทรวงอุดมศึกษาแล้ว

เบื้องต้น ทางกระทรวงไม่ได้มีนโยบายในการเรียกเงินคืน อาจจะเป็นนโยบายของทางแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีการพิจรณา อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงขอทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

---------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jAiuPKYU-aI

คุณอาจสนใจ

Related News