เลือกตั้งและการเมือง

'ชาดา' แจงคำพูด 'ปราบผู้มีอิทธิผลไม่สำเร็จ จะพิจารณาตัวเอง' – ก.อุดมศึกษาฯ เตรียมเชิญแก้รับน้องโหด

โดย nattachat_c

20 ก.ย. 2566

36 views

วานนี้ (19 ก.ย. 66) ที่พรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ชี้แจงถึงกรณี ที่ให้สัมภาษณ์สื่อ ที่ระบุว่า “หากแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล 6 เดือน ไม่สำเร็จ ก็พร้อมพิจารณาตัวเองนั้น” ว่า


ตนขอเรียนชี้แจงว่า จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าว เป็นประโยคที่ติดต่อกัน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งตนบอกว่า 6 เดือน จะเริ่มเห็นผล ภาพจะเริ่มชัดขึ้น เพราะ 6 เดือน เริ่มจะเห็นผล เนื่องจากการปราบปรามผู้มีอิทธิพล มีมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งเปรียบเสมือนไฟไหม้ฟาง วูบวาบมาหลายครั้ง แต่ตนไม่ต้องการทำงานแบบนี้ ซึ่งจะต้องมีการใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูล ในการตรวจสอบ รวมถึงดูให้เป็นธรรม เช่น ตนขอยกตัวอย่างตามหลักอาชญาวิทยาว่า ในความคิดตัวเองว่า คนไหนถ้าเลิก หรือเลิกจริง ๆ ตนก็จะโล่ห์ แต่ถ้าทำอีก ก็จะหนักว่าเดิม 2 เท่า ส่วนใครที่ประพฤติดี เราก็ต้องตอบแทน แต่ถ้าเลว เราก็ต้องจัดการ


รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าขณะนี้ มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว จากนี้ก็ต้องดูถึงวิธีการทำงาน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้กำชับในที่ประชุม ครม. และได้สั่งการมาที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย มาแล้ว


และท่านอนุทิน ก็ได้สั่งตนมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งตนได้มีกรอบระยะเวลา การทำงานแล้ว ทั้งนี้ ตนมองว่า นายกรัฐมนตรีที่มาจากนักธุรกิจ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี เพราะระบบราชการต้องเจอแบบนี้ ต้องเจอคนที่ผ่านงานในแบบซีอีโอ หรือผู้บริหารงานในบริษัทขนาดใหญ่ในทำธุรกิจ ก็จะมีวิธีการจัดการในแบบของเขา


นายชาดา ย้ำว่าเรื่องนี้ตนไม่ได้แก้ตัว แต่บอกว่า 6 เดือน จะเข้มข้นขึ้น พร้อมยืนยันว่าจะนำทุกทฤษฎีมาใช้ เพื่อไม่ให้ปัญหาผู้มีอิทธิพลเกิดขึ้นกับคนไทย โดยไม่จบไม่สิ้น ส่วนความคืบหน้าในการทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล ขณะนี้แต่ละส่วนก็ได้ดำเนินการแล้ว และหลังจากนี้ ก็ต้องมาดำเนินการกันอีกทีว่า จะต้องทำกันแบบไหน


เมื่อถามว่า หนักใจพื้นที่ใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายชาดา หัวเราะก่อนกล่าวว่า “ไม่หนักใจ ไม่มีอะไรหนักใจ ผมมีท่านนายกฯเศรษฐา ผมมีท่านอนุทิน รมว.มหาดไทย มอบอำนาจให้มาก็ทำอย่างเต็มที่ อย่างที่ผมบอกว่าไม่มีใครใหญ่กว่าผม มีที่ใหญ่กว่าผมก็คือนายกฯเศรษฐา (ตัวใหญ่กว่าผม) และหัวหน้าพรรคผม”

----------

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีฯ อว.ได้เชิญ ท่านชาดา มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ปรึกษาในเรื่องป้องกันแก้ไขปัญหาการรับน้องโหด และปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาท ให้ท่านมาช่วยจัดการและจากนี้จะประสานกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


สำหรับการรับน้องก็ต้องมาคุยกันใหม่ ต้องจัดกิจกรรมแบบสมัครใจ ปลอดภัย และสร้างสรรค์ /ส่วนตัวในฐานะคนที่เป็นแม่ ที่มีลูก 3 คน อยากพูดมาก ซึ่งรับไม่ได้และเข้าใจหัวอกของคนที่สูญเสีย ปัญหานี้จะถูกจัดการอย่างเด็ดขาด โดยกระทรวงอุดมศึกษา จะไปจัดลำดับดูสถิติก่อนว่าสถานศึกษาไหนมีปัญหา จากนั้นจะประสานท่านชาดาหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/35C_IVY9Ibo


คุณอาจสนใจ

Related News