สังคม

กุหลาบแพงรับเทศกาลความรัก ราคาพุ่ง 2 เท่า เหตุเหนืออากาศหนาว ดอกไม้ไม่ออก

โดย paranee_s

13 ก.พ. 2566

35 views

วันนี้ (13 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร้านจำหน่ายดอกไม้ชื่อดัง บนถนนไทรบุรี อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งได้จัดช่อดอกไม้ไว้จำหน่ายให้กับลูกค้าในวันวาเลนไทน์พรุ่งนี้ (14 ก.พ.66) ตามที่มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาทางออนไลน์ ซึ่งทางร้านจะจัดส่งให้ถึงบ้าน โดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพู โดยจัดเป็นช่อสีสดอย่างสวยงาม


สำหรับปีนี้วันวาเลนไทน์ตรงกับวันอังคาร ซึ่งเป็นวันทำงานปกติ ลูกค้าประจำและลูกค้าที่เป็นหน่วยงานของภาคเอกชนก็ได้มีการสั่งช่อดอกไม้เพื่อนำไปมอบให้กันทางออนไลน์ล่วงหน้าแล้ว และทางร้านจะเป็นผู้นำส่ง ไปมอบให้ตามที่ลูกค้าแจ้งว่า จะส่งมอบช่อดอกไม้ให้กับใคร โดยแจ้งที่อยู่ไว้ให้ เพื่อเป็นการเซอร์ไพรซ์ผู้รับ เนื่องในวันวาเลนไทน์


สำหรับวาเลนไทน์ปีนี้ ดอกไม้แพงมากกว่าปีก่อนอย่างมาก เนื่องจากสภาพอากาศทางภาคเหนือปีนี้หนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก ส่งผลทำให้ราคาต้นทุนสูงกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า ถึงแม้ว่าปีนี้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ร้านดอกไม้หลาย ๆ ร้านในอำเภอเมืองสงขลา ส่วนใหญ่ยังคงสั่งดอกกุหลาบจะเน้นกุหลาบของไทยจากภาคเหนือ ที่มีการปลูกในหลายจังหวัด


สำหรับบรรยากาศในวันนี้ มีลูกค้าหลายรายเดินทางมาสั่งจองกระเช้าของขวัญวาเลนไทน์ กล่องดอกกุหลาบหอมและช่อดอกไม้ เพื่อนำไปมอบให้กับคนในครอบครัว เพื่อนรัก ในวันพรุ่งนี้ (ที่ 14 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ โดยมาสั่งจองไว้ก่อน แล้วจะมารับในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์


รวมทั้ง ลูกค้าบางคนจะสั่งทางไลน์ หรือทักทางออนไลน์เข้ามา และขอดูช่อดอกไม้ว่า ลักษณะช่อเป็นแบบไหน ราคาเท่าไหร่ และให้เราเป็นคนจัดการส่งให้กับลูกค้า โดยลูกค้าไม่ต้องมาที่ร้าน ลูกค้าที่สั่งทางออนไลน์เข้ามา


นายภาณุวัฒน์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า วาเลนไทน์ปีนี้ดอกไม้แพงมาก มากกว่าปีก่อน ๆ อย่างมากเลย อาจจะเป็นเพราะว่า สภาพอากาศทางภาคเหนือ มันหนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก ราคาต้นทุนสูงกว่าปีที่แล้ว ถึง 2 เท่า ดอกไม้ที่สั่งในปีนี้ สั่งจากเมืองไทยทั้งหมด ที่ จ.เชียงใหม่ จ.ตากและ จ.เชียงราย ในเรื่องคุณภาพดีมาก ยอดเยี่ยม แต่ราคาค่อนข้างจะสูงเยอะต้นทุน ตกดอกละ 50 บาท เราต้องขายดอกละ 100 บาทขึ้นไป


ตอนนี้ที่ขายอยู่ขั้นต่ำของช่อดอกไม้ก็คือ 500 - 3,000 บาท แต่ก็มีออเดอร์เข้ามาอยู่เรื่อย ๆ และคิดว่าขายได้อยู่แล้ว ในวันที่ 13-14 ก.พ.จะขายดีทุกปี สำหรับปีนี้ดอกไม้ที่สั่งมา ก็สั่งมาน้อย ไม่ได้สั่งเยอะ สั่งเอาแค่ปริมาณที่สามารถจะขายได้ ทุกปีเราสั่งเยอะสั่ง 2,000-3,000 ดอก แต่ปีนี้สั่งเพียง 1,000 - 1,500 ดอกเท่านั้น โดยยังคงเน้นกุหลาบสีแดงและยืนหยัดสีแดงมาตลอด

คุณอาจสนใจ

Related News