สังคม

ผอ.พิพิธภัณฑ์ฯ ยืนยัน ที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมา 5 องค์ขึ้นทะเบียนได้ ส่วนอีก 95% เก๊ เพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ตามยุคสมัย

โดย kanyapak_w

8 ก.พ. 2566

1.9K views

จากกรณีแพรรี่ ไพวรรณ นำพาดหัวข่าวของสื่อบางฉบับมาโพสใน Facebook ส่วนตัวว่าเป็นพระเก๊ทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์นั้นในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะนักโบราณคดีพี่เคยมาสำรวจเมื่อ วันที่ 17 มิถุนายน 2558 เนื่องจากเคยมีการร้องเรียนไปเหมือนครั้งนี้ให้พิสูจน์ว่าเป็นพระแท้หรือพระปลอมซึ่งจากการพิสูจน์ก็มีรายละเอียดเขียนระบุเอาไว้จำนวน 5 องค์ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งเซียนพระชื่อดัง ลงพื้นที่มาพร้อมกันทั้งหมดเมื่อวานที่ผ่านมาหลังจากชาวบ้านมีหนังสือเชิญเพื่อมาให้ความรู้เกี่ยวกับพระพุทธรูปที่มีอยู่ในตู้ที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมา รวมทั้งชาวบ้านขุดขึ้นมาหลังจากที่มีชาวบ้านเห็นแสงตลาดแล้วไปนิมนต์ครูบาไก่ให้มาช่วยตามความเชื่อในพื้นที่ก่อนจะมีการขุดในดินขึ้นมาได้ทั้งหมดดังกล่าว






โดยเมื่อวานที่ผ่านมา นายลักษมณ์ บุญเรือง ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น และ นายศุภกนก์ธี. อนุศรี หรือโต่ง ขอนแก่น ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอุปนายกสมาคม พระเครื่องพระบูชาไทย ร่วมกันลงพื้นที่ไปดูพระพุทธรูปที่อยู่ในตู้โชว์ที่วัดโสรโย บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังจากที่ได้รับการประสานจากประชาชนในพื้นที่อ.มัญจาคีรี ขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบพระพุทธรูป หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการขุดพระพุทธรูปของ พระสุวิทข์ ชินวโร (ครูบาไก่) ในสื่อหลายสำนัก และพาดพิงถึงชาวบ้านและวัดว่าเป็นขบวนการหลอกลวง







โดย โต่ง ขอนแก่น เซียนพระดีกรีประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอุปนายกสมาคม พระเครื่องพระบูชาไทย กล่าวว่า ตนเองยังยืนยันว่าพระพุทธรูปที่นี่เป็นของใหม่ ไม่มีคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี จะตรวจยึดหรือจะทำอะไรก็ไม่ได้เพราะเป็นพระใหม่ ชาวบ้านจะทำให้เค้ารู้ว่าเป็นพระเก่าหรืออายุ 700-800 ปีชาวบ้านไม่มีความรู้หรอก รู้แค่ว่าเป็นพระพุทธรูป พอศรัทธาก็กราบไหว้ ถ้าถามว่าเป็นพระเก๊ไหม ผมยังมองไม่เห็น พระเก๊ทุกองค์เป็นพระพุทธรูปก็ต้องเรียกว่าพระพุทธรูป ถ้าพระเก๊ตัวต้องเป็นพระพุทธรูปหัวอาจเป็นโดเรมอนนั่นเรียกพระเก๊ หรือพระแท้ต้องบิณฑบาตได้จึงจะเรียกว่าพระแท้ แต่พระพุทธรูปที่นี่เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นคนละยุคคนละสมัยเป็นการสร้างต่อกันมาเรื่อยๆ ถ้าจะบอกพระแท้ไม่แท้ ก็จะบอกได้คำเดียวว่าพระแท้มีเพียงหนึ่งที่เป็นองค์หนึ่งพิมพ์ มีหนึ่งองค์นอกนั้นเก๊หมดเพราะสร้างทีหลังแต่แบบพิมพ์เดิม ซึ่งในตรงนี้ ไม่อยากให้ใช้คำว่าพระเก๊เป็นคำที่ไม่น่ารักไม่สุภาพต้องบอกว่าพระพุทธรูปสร้างใหม่







ในเรื่องพระที่ขุดได้บางทีอาจจะข้องใจสงสัยว่าเป็นพระเก่าไหมยุคโบราณไหมเป็นโบราณวัตถุไหมเพื่อให้หายสงสัยหายข้องใจจึงได้ลงพื้นที่มาดูพร้อมผอ.และนักโบราณน่ะคดีซึ่งยืนยันว่าเป็นของที่ทำขึ้นใหม่สร้างขึ้นยุคหลังไม่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และโบราณน่ะคดีถ้าผมดูผิดองค์ไหนผมยอมจ่ายให้ 100,000 บาททุกองค์รับประกันคำพูดถ้า 500 เองก็คูณ 100,000 ไปเลยเพราะฉะนั้นให้สบายใจได้เลยว่าเป็นของใหม่ถามว่าพระแท้ไหม เป็นพระพุทธรูปแท้อย่าบอกว่าเก๊นะ พูดไม่เพราะพระแท้ต้องบิณฑบาตได้หรือยังไง พระเก๊ต้องเป็นยังไง เป็นพระแท้นะครับแต่สร้างคนละยุคคนละสมัย เป็นพระที่สร้างประมาณ 30 ถึง 50 ปี











หลังจากที่ลงพื้นที่ก็เข้าใจแล้วว่าเป็นวัดป่าที่เคร่งมากทำกฐินก็ไม่มีการพิมพ์ซองถือว่าเป็นวัดที่เคร่งในสายกรรมฐานซึ่งก็จะคนละประเด็นกันกับเรื่องพระเรื่องพระที่ขุดจะได้มาอย่างไรแล้วนำมาถวายแต่ทุกคนนำมาถวายร่วมกันอีกส่วนนึงในอนาคตอาจจะเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านในตอนนี้อาจจะยังไม่เก่าแต่ในอนาคตก็ต้องเก่า ตอนนี้ก็อยากให้ชาวบ้านทุกคนภูมิใจเคยว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้นทุกอย่างอยู่ที่ศรัทธาคนสมัยนี้อาจจะมองในเรื่องของราคาแต่ในประเพณีแต่ละพื้นถิ่นไม่เหมือนกันบางพื้นที่นับถือผีพวกเราไม่สามารถเอาพระเข้าไปได้เลยวิ่งหนีไม่ทันในเมื่อเราเชื่อแบบนี้ศรัทธาแบบนี้ก็ศรัทธาตามเดิมเชื่อตามเดิมทำบุญตามเดิมให้มีความรักความสามัคคีในกลุ่มในพื้นที่เราต่อไปส่วนเรื่องของสงฆ์ก็ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของคณะสงฆ์ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะจังหวัดซึ่งเป็นพระปกครองในพื้นที่ในส่วนของตนจะตอบได้เพียงความรู้ของพระพุทธรูปของโบราณของเก่า







หน้าที่นี้ไม่ใช่หน้าที่ของโยม เราก็ไม่ควรไปพูดเยอะ พระบวชวันเดียวก็ถือว่าถือศีลมากกว่าเรา เราก็ไม่ควรไปพูดเยอะตนเองเป็นลูกศิษย์มีครูบาอาจารย์นับถือศรัทธาหลวงปู่ชอบตนเองพูดจากศรัทธาจากความรู้จากสิ่งที่เห็นจริงใครเลือกที่จะนับถือแบบไหนก็เอาตามที่สะดวกสบายใจถ้าคิดไม่ได้ก็ให้นึกถึงพ่อถึงแม่ที่บ้านเรา







พระทุกองค์จะมีเนื้อบังคับ พระโบราณพระเก่าจะไม่มีรอยตะไบแต่ถ้าพระใหม่ถ้าหากเอาไปแช่ น้ำยาทำความสะอาดจะเห็นทองเหลือง เมื่อหงายท้องดู ดูก็จะรู้ทันทีว่าพระเก่าหรือพระใหม่เพราะเนื้อพระทุกองค์จะบังคับบอกอยู่แล้วว่าแต่ละยุคแต่ละสมัยจะสร้างแบบใดเป็นลักษณะใด







ด้านนายลักษมณ์ บุญเรือง ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น และนักโบราณคดีหญิง ที่เคยมาสำรวจตรวจสอบเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2558 กรณีที่มีชาวบ้านขอให้มีการตรวจสอบพระที่ครูบาไก่ขุดขึ้นมาได้ในช่วงนั้นก็มีลักษณะเหตุการณ์ร้องเรียนเกิดขึ้นเหมือนกับครั้งนี้โดยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า







กลุ่มศิลปะวัตถุที่อยู่ในตู้นี้มีความหลากหลายในศิลปะตั้งแต่ยุคทวาราวดีเรื่อยมาจนถึงรัตนโกสินทร์แต่ในพื้นที่นี้อย่างที่มีการสำรวจโดยนักโบราณน่ะคดีก็จะบีเป็นพื้นที่ของแหล่งก่อนประวัติศาสตร์แล้วก็ช่วงสมัยทวารวดีและ ส่วนประกอบของโบราณสถาณอาจมีของเขมรปนอยู่บ้างนิดหน่อยก็จะเป็นอยู่ในช่วงสามอารยธรรมนี้แต่สิ่งที่ย้อนแย้งคือมีตั้งแต่ทวารวดีลพบุรีร้านช้างอยุธยารัตตาก็มีและรัตนโกสินทร์ด้วยจึงเป็นสิ่งที่ย้อนแย้ง ที่มีความหลากหลายมากกว่าลักษณะพื้นที่







จากหลักฐานที่เจอโดยทั่วไปของขอนแก่นพบหลักฐานมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์คือก่อน 2,500 ปี 1,000 แล้วหลักฐานที่ชัดเจนคือช่วงที่ยังไม่นับถือศาสนาพุทธจะเจอโครงกระดูกที่โน่นเมืองชุมแพเค้าจะเป็นหลักฐานประเภทนั้นหลังจากนั้นบริเวณนี้ก็จะพบโดยทั่วไปเพราะสำนักศิลปกรเราได้มีสำรวจเมื่อสี่ห้าปีที่แล้ว เราก็ได้สำรวจทั้งหมดแล้วก็จะมีทั้งหนวดเล็กน้อยก็จะเจอหลักฐานภาชนะดินเผาได้เป็นปกติในพื้นที่ซึ่งทำให้รู้ว่ามีคนอยู่อาศัยแล้วและ 1,000 กว่าปีที่ผ่านมาก็ได้รับอิทธิพลจากเขมรเข้ามาเป็นปราสาทหินทั้งหลายแต่ขอนแก่นจะพบน้อยเหมือนเป็นลักษณะพื้นที่ชายขอบ แต่โบราณสถาณที่พบในขอนแก่นนั้นอยู่ที่เปือยน้อยคือปราสาทเปือยน้อยอายุ 1,600 กว่าปี พุทธศตวรรษที่ 17 พระเจ้าไชยวรมันที่ 17 ตรงวัดดอนช้างซึ่งมีหลักฐานยืนยันว่ามีโบราณสถานของเขมรชัดเจนแต่ในที่มัญจาคีรีแห่งนี้พบหลักฐานของชุมชนซึ่งมีเศษภาชนะดินเผาแบบเขมรอยู่ซึ่งก็มีการพบแต่พบน้อยแต่ละมีช่วงหนึ่งที่มีการ ลักลอบทำลายเมื่อตอน 100 ปีที่ผ่านมาอาจจะมีแต่ก็หมดสภาพไป











นอกจากนี้ยังมีอีกอารยธรรมนึงคือเขมรจะมีศาสนาฮินดูก็จะมีอีกวัฒนะธรรมซ้อนทับมาคือทวารวดีกลุ่มนี้จะทำใบเสมาหินทรายแถวนี้จะไม่ค่อยพบพระพุทธรูปแต่จะพบเยอะที่บ้านหวายหลึมแ ใกล้ๆบริเวณนี้ ก่อนจะเสื่อมลงเมื่อ 700 ปีที่แล้วก่อนจะมีร้านช้างแผ่ เข้ามาอิทธิพลในอีสานเมื่อ 400 ปีที่แล้วลักษณะภูมิประเทศก็จะเป็นประมาณนี้ในพื้นที่นี้ไม่ได้บอกว่าไม่พบพระพุทธรูปแต่พบจำนวนน้อยไม่ได้พบมาก









แต่ในส่วนของมัญจาคีรีนั้นไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่าไม่ตรงกับศิลปะในยุคสมัยต่างๆ อาจจะมีย้อนแย้งซึ่งเป็นการสร้างขึ้นอาจได้รับแรงบันดาลใจจากพระพุทธรูปหรือเทวรูปต่างๆ ที่เจอ แล้วมีความศรัทธาจึงสร้างถวายในยุคสมัยนั้นนั้นอาจจะไม่ถึง 100 ปีแต่ก็มีการสร้างขึ้นในลักษณะของ ใช้พิมพ์พระพุทธรูปต่างๆ สร้างขึ้นมาตามยุคตามสมัยในปัจจุบัน











แท็กที่เกี่ยวข้อง  ครูบาไก่ ,ขุดพระเก๊ ,แพรรี่

คุณอาจสนใจ

Related News