ข่าวโซเชียล

'แพรรี่' เดือด หลัง 'สว.วรพงษ์' ค้านชนฝา 'สมรสเท่าเทียม' ลั่นกะเทยแบบดิฉัน เสียภาษีน้อยกว่าท่านเหรอ

โดย panisa_p

18 มิ.ย. 2567

403 views

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ ที่มีพลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สมรสเท่าเทียม) ซึ่งผ่านการพิจารณาในชั้น สส. และคณะกรรมาธิการวิสามัญ วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว จำนวน 69 มาตรา



ต่อมา พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ส.ว.ที่ขอสงวนคำแปรญญัตติแทบทุกมาตรา โดยพยายามเปลี่ยนนิยามของคำ เช่น คำว่า คู่สมรส เปลี่ยนเป็นสามีภรรยาหรือคู่สมรส, คำว่า บุคคล เปลี่ยนเป็นชายและหญิง หรือผู้หมั้น พล.อ.วรพงษ์กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับวิธีการ และหลักการในการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ การเอาคำว่า สามีภรรยา เพศชาย เพศหญิงออกไป และใช้คำอื่นมาแทน เช่น คู่สมรส คู่หมั้น ซึ่งไม่ได้ระบุเพศที่ชัดเจนมาแทนโดยอ้างว่า เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม การแก้ไขแบบนี้ ตนถือว่า เป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันครอบครัวอย่างรุนแรงที่สุด เพราะสถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่สำคัญของสังคมไทย และอยู่ในสภาพที่เปราะบาง การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้สถาบันครอบครัวพังทลายลงเร็วขึ้น



ล่าสุด ไพรวัลย์ วรรณบุตร โพสต์ภาพ พล.อ.วรพงษ์ พร้อมระบุข้อความว่า "ผู้หญิงหรือผู้ชายสูญเสียสิทธิอะไรจากกฎหมายสมรสเท่าเทียมคะ จงอภิปราย กะเทยแบบดิฉัน เสียภาษีน้อยกว่าท่านที่เป็นนายพลเหรอคะ ก็ไม่ใช่อีก โดยความเป็นจริงแล้ว ชาว LGBTQ+ ไม่เคยเรียกร้องสิทธิอะไรมากกว่าผู้หญิงหรือผู้ชายค่ะ พวกเราแค่เรียกร้องสิ่งที่เราควรได้รับอย่างเท่าเทียมกับคนอื่น ในฐานะพลเมืองของประเทศนี้เท่านั้น เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องปกป้องและคุ้มครองสิทธิของพลเมืองในประเทศทุกคนค่ะ ดังนั้นการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม จึงเป็นสิ่งที่ชอบธรรมและถูกต้องที่สุดแล้ว ไม่มีใครถูกใครกดให้ต่ำลงหรอกค่ะ มีแต่ทุกคนที่เสมอภาคกันภายใต้กฎหมายอันเดียวกัน จบ"

คุณอาจสนใจ

Related News