สังคม

อากาศหนาว ปิ้งย่างฮิตจัด ดันเตาอั้งโล่ขายดี แม่ค้าเรียกปีทองของชาวบ้านอาชีพเครื่องปั้นดินเผา

โดย kanyapak_w

5 ก.พ. 2566

287 views

จากสภาพอากาศพื้นที่จังหวัดยโสธร ค่อนข้างหนาวมานานหลายวันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหารปิ้ง ย่าง ได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มนักรับประทานจำพวกเนื้อวัว เนื้อหมู ปิ้งย่าง และหม้อไฟ ที่มาเป็นครอบครัว และในกลุ่มเพื่อนฝูง เรียกว่าสังสรรค์มาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ จนถึงปัจจุบันก็ยังขายดี ผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ที่ต้องใช้เตาอั้งโล่ในการประกอบอาหาร เช่น ร้านขายปิ้งย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู ร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม เป็นต้น




จึงทำให้กลุ่มชาวบ้านน้ำคำน้อย ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ที่ยึดอาชีพทำเตาอั้งโล่ เป็นอาชีพเสริมควบคู่ไปกับการทำนา และรับจ้างในตัวเมืองยโสธร ต้องจัดหาดินเหนียวมาเพิ่ม ก่อนนำมานวดขึ้นรูปเป็นเตาอั้งโล่ และเตาหุงต้มหลายขนาดขายส่งให้คนที่จะมารับซื้อ โดยเตาอั้งโล่ของชาวบ้านที่นี่ค่อนข้างได้รับความนิยมเนื่องจากผลิตเป็นงานฝีมือตามแบบวิถีโบราณ มีความคงทน และให้ความร้อนได้ดีช่วยประหยัดถ่าน รูปทรงสวยงามประณีต “ว่ากันว่า ชาวบ้านน้ำคำน้อยกว่า 100 ครอบครัว ที่ส่วนใหญ่ยึดอาชีพปั้นเตาอั้งโล่ ฝีมือปณีต คนรุ่นปู่รุ่นย่า ได้อพยพมาจากด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา มาตั้งรกรากที่ อำเภอยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี สมัยนั้น



นางนคร อายุ 64 ปี ช่างปั้นดินเผารุ่นเก๋าฝีมือดี ชาวบ้านน้ำคำน้อย “กล่าวว่า ปีนี้อากาศค่อนข้างดีเย็นและหนาวต่อเนื่องทำให้ ยอดสั่งผลิตเตาอั้งโล่เพิ่มขึ้นขนาดผลิตตั้งแต่เบอร์ 0-5 ราคาหลักสิบถึงหลักร้อยบาทต่อเตาแล้วแต่ขนาด ใหญ่สุดเบอร์ 0 ราคาส่ง 200 บาท ขายดียอดนิยมเบอร์ 3 ขนาดกลางที่นำไปใช้ครัวเรือนร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่ม ราคาส่ง 65 บาท ต่อเตา ลูกค้าแถบจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัด้อยเอ็ด และมาไกลถึงจังหวัดอุดรธานี ก็มารับไปขาย เรียกว่าปีนี้ถือเป็นปีทอง ของชาวบ้านอาชีพเครื่องปั้นดินเผา “บ้านน้ำคำน้อย ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมืองจังหวัดยโสธร จึงเร่งผลิตเพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า







คุณอาจสนใจ

Related News