สังคม

ตัวแทน 11 องค์กรนิสิตนักศึกษา ยื่น 4 ข้อเรียกร้อง ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ยังตัดสินคดีไม่สิ้นสุด

โดย paranee_s

2 ก.พ. 2566

72 views

วันนี้ (2 ก.พ.) ที่ หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก องค์กรผู้แทนนิสิตนักศึกษา จากหลายสถาบันการศึกษา ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ในกรณีการถอนประกันตัวเองและอดอาหารเพื่อประท้วงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น ของเหล่าผู้ต้องขังคดีทางการเมือง


นายภูเบญญ์ ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา กล่าวว่า ข้อเรียกร้องที่ผู้แทนนักศึกษาทาง 11 องค์กรและ 7-8 มหาวิทยาลัยมายื่นในวันนี้คือเป็นการสนับสนุนในข้อเรียกร้องของ “ตะวันและแบม” เนื่องจาก นักศึกษาเห็นว่าปัจจุบันมีผู้ต้องขังทางการเมืองเป็นจำนวนมากและหลายคนยังไม่มีคำตัดสิน แต่ว่ามีการสั่งคุมขังในเรือนจำเหมือนกับเป็นผู้ต้องหาจริง ๆ ซึ่งตรงนี้ก็ผิดกับหลัก Presumption of innocent หรือการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ วันนี้จึงมายื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อด้วยกัน


ข้อแรก คือความเป็นกลางของศาลนอกเหนือไปจากความเป็นกลาง จากองค์กรทางการเมือง และภาครัฐแล้วก็ยังเป็นกลางปราศจากอำนาจอื่น ๆ ที่อยู่เหนือกว่า หรืออำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง


ข้อที่ 2 คือปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมืองที่ยังไม่มีการตัดสินคดีจนถึงที่สุด ส่วนข้อเรียกร้องอื่น ๆ คือขอให้คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและดำเนินคดีอย่างเป็นธรรม กับผู้ต้องขังคดีการเมืองโดยเฉพาะคดี 112 และ 116 ที่ปัจจุบันนี้ยังเป็นปัญหาอยู่


ขณะเดียวกัน ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา ยังฝากถึง แบมและตะวัน ว่าพวกเราที่อยู่ข้างนอกก็จะสู้ต่อไปเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยจะพยายามผลักดันในประเด็นปล่อยผู้ต้องขังทางการเมืองโดยเฉพาะมาตรา 112 และ 116 ปัจจุบันก็มี 20-30 คนที่ยังไม่มีการตัดสินคดีถึงที่สุด แต่ยังถูกจองจำในเรือนจำและหลายคนที่คดีถึงแม้จะถึงที่สุดแล้วแต่ก็ยังเป็นปัญหาอยู่


อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากยื่นหนังสือ แล้ว กลุ่มเครือข่ายนักศึกษา ร่วมกันทำกิจกรรม ยืน-หยุด-ขัง บริเวณหน้าป้ายศาลอาญาเป็นเวลา 112 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อผลักดันข้อเรียกร้องนี้และเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News