เลือกตั้งและการเมือง

‘ตะวัน – แบม’ ออกจาก รพ. ปักหลักอดอาหารหน้าศาลฎีกา เรียกร้องปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง

โดย nicharee_m

25 ก.พ. 2566

135 views

จากกรณีที่นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม  ประกาศเริ่มอดอาหารและน้ำ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง ซึ่งทั้ง 2 คนก่อนหน้านี้ได้เข้ารักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์รังสิตฯ

วานนี้ (24 ก.พ.) นางสาวทานตะวัน ได้โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมเอกสารชี้แจงเขียนด้วยลายมือ และลงลายมือชื่อของทั้ง 2 คน ว่า ได้ออกจากรพ.ธรรมศาสตร์ฯ แล้ว และจากนี้จะไปปักหลักอดอาหารหารต่อหน้าศาลฎีกา จนกว่าเพื่อนผู้ต้องขังทางการเมืองจะได้รับการปล่อยตัว

โดยข้อความระบุว่า ทำที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566

“ข้าพเจ้า นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เกิดวันที่ 4 ส.ค. 2544 อายุ 21 ปี และข้าพเจ้านางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ เกิดวันที่ 28 เมษายน 2542 อายุ 23 ปี ขอแจ้งความประสงค์ของข้าพเจ้าทั้งสองว่า ในวันนี้ข้าพเจ้าทั้งสองได้ตกลงใจร่วมกันว่า เราทั้งสองจะอดอาหารต่อไปเพื่อขอให้ผู้มีอำนาจยอมรับสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญาได้รับการประกันตัวในระหว่างต่อสู้คดี

โดยเพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ดังกล่าว ข้าพเจ้าทั้งสองจะเดินทางออกนอกโรงพยาบาลธรรมศาสตร์นับตั้งแต่วันนี้ และไปยังหน้าศาลฎีกา

ข้าพเจ้าทั้งสองขอใช้สิทธิปฏิเสธการรักษาใดๆ ที่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมเพื่อเรียกร้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้โดยข้าพเจ้ารับทราบว่าการทำเช่นนี้ต่อไปมีความเสี่ยงต่อชีวิต และแพทย์ได้แจ้งข้อมูลโรคของข้าพเจ้าให้ฟังทั้งหมดพร้อมคำอธิบายโดยครบถ้วนแล้ว ในขณะที่ข้าพเจ้ามีสติสัปชัญญะสมบูรณ์ ต่อหน้าพยานคือเพื่อนและครอบครัว

อนึ่ง หากข้าพเจ้าทั้งสองตกอยู่ในภาวะที่ไม่อาจตัดสินใจใดๆ ให้ถือว่าการตัดสินใจของทนายความของข้าพเจ้าทั้งสองเป็นความต้องการข้าพเจ้าทั้งสองเอง

ไม่ว่าข้าพเจ้าทั้งสองจะเป็นอย่างไรต่อไป ขอให้การต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้ที่เป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาที่จะได้รับการประกันตัวในระหว่างการสู้คดี มีผู้ต่อสู้เพื่อให้สำเร็จต่อไป

ขอแสดงความนับถือ”

ต่อมาเวลาเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ลานอากง (หน้าศาลฎีกา) มีเพื่อนของ น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ เดินทางมาเตรียมสถานที่เพื่อปักหลักอดอาหาร อาทิ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือหนอนบุ้ง และ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหา ม.112

สำหรับสถานที่ปักหลัก มีการตั้งเต็นท์ ซีลด้วยแผ่นพลาสติกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ พร้อมจัดเตรียมที่นอน รวมถึงเครื่องปรับอากาศ และสุขาเคลื่อนที่ ด้านหน้าเต็นท์มีการตั้งโพลขนาดใหญ่ ว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการคืนสิทธิประกันตัว ไปจนถึงคิวอาร์โค้ดให้สแกนสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของทั้งคู่นั้น

ต่อมาเวลา 17.35 น. รถตู้ของโรงพยาบาล ขับมาถึงบริเวณหน้าศาลฎีกา โดยจอดที่ประตู 3 ก่อนเจ้าหน้าที่เปิดประตูหลัง ขนย้ายตะวันและแบมลงมาทีละคน ซึ่งทั้งคู่นอนนิ่ง มีสภาพอิดโรยอย่างมาก ท่ามกลางเสียงตะโกนร้องของผู้ที่มาร่วมต้อนรับ ว่า “ตะวันแบบมสู้ๆ กินข้าวบ้างนะลูก สู้กับทรราช” ก่อนเข้าไปปักหลักในเต็นท์ที่เตรียมไว้ โดยมี มารดาของ น.ส.ทานตะวัน เป็นผู้ประคองร่างกายขณะเข้าไปในเต็นท์

ด้าน พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม เดินทางมาสอบถามความเรียบร้อย และหารือกับมารดาของ น.ส.ทานตะวัน ในเรื่องการปักหลักค้างคืนหน้าศาลฎีกา และโรงพยาบาลใกล้เคียงหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดย พ.ต.อ.สนองเสนอว่า หากทั้ง 2 อยู่ในภาวะฉุกเฉิน ให้ใช้ รพ.ตำรวจเป็นหลัก ตนจะกำหนดเส้นทางเพื่อเคลียร์ถนนให้นำส่งตัวไปโรงพยาบาลได้เร็วที่สุด โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประสานงานอีกครั้ง ส่วนวันนี้ทางเข้าหน้าที่ตำรวจจะช่วยดูแลความเรียบร้อยให้

ด้าน มารดาของ น.ส.ทานตะวัน แสดงความกังวลหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมเปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการให้แพทย์มาเช็กอาการของตะวันและแบม เบื้องต้นได้ปฏิเสธ และไม่ประสงค์ให้นำส่งไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ

ต่อมา เวลา 19.08 น. รถโรงพยาบาลตำรวจขับมาถึงพร้อมแพทย์อีก 2 คน มารดา น.ส.ทานตะวันจึงเจรจาอีกครั้ง ขอให้นำส่งตะวันและแบมไปรักษาที่ รพ.ศิริราชแทน รพ.ตำรวจ หากเกิดภาวะฉุกเฉิน



https://youtu.be/nn1Uj94piUk

คุณอาจสนใจ

Related News