สังคม

แฉเว็บรวมร้านขายบริการพาคนจีนผ่านด่านไทย ไกด์ยันมีมานานหลาย 10 ปี

โดย paranee_s

24 ม.ค. 2566

304 views

เพจเฟซบุ๊ก "ลุยจีน" เปิดข้อมูลเว็บไซต์คนจีนใช้ซื้อ บริการผ่านด่านไทย โดยระบุว่า โพสต์นี้จะมารีวิวการสั่งซื้อบริการ Thailand Fast Pass ด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ ของคนจีนในแพลตฟอร์ม eCommerce ชื่อดังของจีน ซึ่งง่ายและสะดวกมาก ๆ เสียดายเพิ่งแคปเช้านี้มา มีหลายร้านที่กดซ่อนหรือไล่ลบออกไปแล้ว เลยไม่แสดงบนหน้าค้นหาอีก


ยังไงแอดมีสอนวิธีการดูข้อมูลเบื้องต้นนะครับ ตัวเลขจำนวนผู้ซื้อ และจำนวนออเดอร์ทั้งหมดที่แสดงคือในช่วง 30 วันที่ผ่านมา เท่าที่แสดงมาในโพสต์บริการส่วนใหญ่จะคล้ายกันหมด คือ พาผ่านด่าน ตม. ไทยที่สนามบิน (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต) แบบ #ไม่ต้องต่อแถว #ไม่ต้องกรอกเอกสาร #ไม่ต้องแสดงยอดเงินในบัญชี #เลือกทำVisaOnArrival เพิ่มได้ #รวมติ๊ปเจ้าหน้าที่แล้ว หรือถ้าเจ้าหน้าที่หน้างานบริการดี จะหยอดเพิ่มให้เค้า 200-300 เป็นสินน้ำใจก็ไม่ว่ากัน ใช้บริการเสร็จอย่าลืมไปรีวิวความประทับใจพร้อมให้คะแนน 5 ดาวเพื่อเป็นกำลังใจให้ "บริษัททัวร์" ที่มาเปิดร้านด้วยนะ


นี่แค่แพลตฟอร์มเดียวนะครับ แล้วร้านไม่ครบด้วย ชาวไทยทุกท่านยังสามารถเข้าไปค้นหาตามเว็บ แพลตฟอร์มอื่น ๆ ของจีนได้อีก เพียงพิมพ์คำว่า #泰国快速通关 หรือแปลไทยว่า บริการพาผ่านด่านอย่างรวดเร็วที่ไทย #ThailandFastPass ง่ายๆ เลยครับ ท่านจะพบกับคนจีนจำนวนมากที่พร้อมขายบริการแสนประทับใจเหล่านี้ที่มั่นใจได้ว่าท่านจะเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างสะดวก รวดเร็ว มีอภิสิทธิ์เหนือระดับ...ทำไมต้องเสียเวลาอันมีค่าไปต่อแถวแบบไอ่คนธรรมดาพวกนั้นด้วย!



นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊ก ลุยจีน ยังแนบรีวิววิธีการซื้อบริการ Thailand Fast Pass พร้อมคำแปลอธิบายใต้ภาพมาด้วย


นอกจากนี้ ทีมข่าวได้พูดคุยกับมัคคุเทศก์ไทย ที่นำเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนมานานกว่า 25 ปี ยอมรับว่า บริการลักษณะนี้ มีมานานหลายสิบปีแล้ว หลายบริษัททัวร์ในจีน ต้องการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จึงมีการบริการเสริมดังกล่าว โดยจะมีศัพท์ในภาษาทัวร์ที่รู้กันว่า "อ.น." หรือ ย่อมาจาก อำนวยความสะดวก


จุดเริ่มต้นมาจากสมัยก่อน ที่มีกรุปทัวร์ขนาดใหญ่มาเที่ยวไทย ในกลุ่มจะมีผู้บริหารมาด้วย เพื่อก็เสริมความหรูหรา จึงมีการประสานกับเจ้าหน้าที่ภายในสนามบิน ว่าเป็นวีไอพี ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการพาออกมา


แต่หลัง ๆ พัฒนาจนกลายเป็น option เสริม ที่จะประสานผ่านมัคคุเทศก์ไทยที่มีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ภายใน แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวจีน สามารถซื้อตั๋ว และแพ็กเกจนี้จากเมืองจีนได้เลย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่เป็นปกติธุระ


โดยวิธีการ อ.น. มีหลัก ๆ 2 อย่าง คือ จะเป็นการไปรับหน้าเครื่อง มีคนพาเดินนำไปเพื่อนำเอาหนังสือเดินทางไปประทับตราให้และเอากระเป๋าให้ ค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 บาทต่อคน ขึ้นไป จากเดิมในอดีตประมาณ 1,000 บาท


ส่วนอีกประเภทของการ อ.น. จะมีรถตำรวจนำในกรุงเทพ และพัทยา ซึ่งรถก็มีตั้งแต่ราคา 7,000 บาท จักรยานยนต์ 6,000 บาท แต่ส่วนใหญ่ ก็จะใช้บริการรถตำรวจนำจากสนามบิน ไปยังโรงแรมในกรุงเทพ หรือ นำจากสนามบิน ไปสุดที่มอเตอร์เวย์หัวถนนพระราม 9


สาเหตุที่มีแพ็กเกจเหล่านี้ขึ้นมา ทางมัคคุเทศก์อธิบายให้ฟังว่า วัฒนธรรมการ อ.น. จะเป็นเฉพาะกลุ่มคนจีน เพราะเป็นกลุ่มที่รักหน้าตา โอเว่อร์ และแสดงถึงความ luxury หรูหรา เพราะเค้ารู้สึกว่าน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะบริการรถตำรวจนำ แลกกับการจ่ายเงินเพียงนิดหน่อย ซึ่งในบ้านเค้าไม่สามารถทำได้


เพราะฉะนั้น คลิปที่ถูกเผยแพร่ไปของนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงไม่ได้เป็นกระแสทางลบเลย แต่กลับได้รับคำชื่นชม ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย


ทั้งนี้ ยอมรับว่า ส่วนตัวก็เคยใช้บริการ อ.น. โดยติดต่อไปหาคนที่รู้จักภายในสนามบิน ให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ แต่ตนจะใช้เฉพาะการดูแลเรื่องการผ่าน ตม.เท่านั้น ไม่เคยใช้การ อ.น.ให้รถตำรวจนำ แต่ปัจจุบันได้เลิกการนำเสนอ package ดังกล่าวไปแล้วเพราะมองว่า หากวันหนึ่งวันใด ไปเจอผู้ก่อการร้าย หรือผู้ที่มีหมายแดงต่างประเทศ ก็ไม่อาจรู้ได้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย เพราะการที่มีตำรวจเดินนำหน้า ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเกรงใจ และลดทอนการตรวจตราลง รวมถึงการรับสัมภาระให้ ก็ไม่รู้ว่าภายในมีสิ่งผิดกฎหมายบรรจุอยู่หรือไม่


ส่วนกรณีตำรวจขับรถนำนั้น ที่ออกมาว่าเป็นตำรวจจริง แต่นำรถส่วนตัวมาใช้ ตนมองว่าตำรวจจริงมานำขบวนปลอม มันรู้สึกแปลก และเป็นมาตรฐานให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ถ้าต่อไปเจอรถแบบนี้บนท้องถนน จะหลบหรือไม่ เค้ากดแตรให้เราหลบเราจะไปต้องหลบไหม


ขณะที่ทีมข่าว ให้มัคคุเทศก์ช่วยค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับบริการดังกล่าว โดยทดลองเอาคำว่า รถนำขบวนไปค้นหาใน google ก็พบว่ามีบางเว็บที่มีประกาศให้ บริการรับ- ส่ง VIP ที่ สนามบินไทย และ สามารถให้บริการด่วนที่สนามบิน ได้ บริการ ศุลกากร, วีซ่า ขา เข้า, ตำรวจ เคลียร์ ด่าน (กรุงเทพฯ/ เมือง พัทยา) สั่งได้ทุกวันตั้งแต่วันนี้ ถึง เดือนสิงหาคม ซึ่งพบว่ามีแพ็กเกจให้เลือกหลากหลายราคา


นอกจากนี้ยังมีการ ระบุขั้นตอน ของผู้ที่ใช้บริการนี้

1. เพียงเดินออกมาจากเครื่อง

2.จะมีพนักงานมารอรับ ซึ่งให้รูปถ่ายและข้อมูลเที่ยวบินไว้ให้เจ้าหน้าที่หมดแล้ว

3. ไม่ว่าคุณจะมีวีซ่าหรือไม่ เจ้าหน้าที่จะนำคุณผ่านช่องทางพิเศษ

และขั้นตอนที่ 4 หลังจากผ่านศุลกากรแล้ว เจ้าหน้าที่จะพาคุณ ไปที่สายพานลำเลียง สัมภาระ เพื่อรับสัมภาระ

คุณอาจสนใจ

Related News