สังคม

สาวแฉ หญิงตายทิพย์ แชตขอเงินทำศพ เมื่อไม่ให้ ฟื้นขึ้นมาด่า-แช่ง

โดย paranee_s

23 ม.ค. 2566

171 views

หญิงรายหนึ่ง ให้ข้อมูลกับทางเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 โดยทางเพจระบุข้อความว่า ขอทานออนไลน์ รบกวนหน่อยค่ะ พี่อยากแจ้งข่าวมิจฉาชีพคนหนึ่ง มาในคราบของผู้พิการ (รึป่าวก็ไม่รู้) หลายปีก่อน พี่เคยให้ความช่วยเหลือนาง เรื่องการระดมทุน ที่แม่นางป่วย ต่อมาแม่นางตาย ก็ยังมีปัญหาเรื่องการขอแท็ก ขอเงินต่างๆ มาไม่จบสิ้น


จนพี่ขอหยุดให้ความช่วยเหลือไป แต่ก็มีพี่คนหนึ่งให้ความช่วยเหลือต่อจนหมดเงินไปไม่น้อย นางใช้วิธีเดิมเรียกความสงสาร จนกระทั่งทำถึงขนาดว่าตัวเองตายแล้วให้คนอื่นพิมมา (ซึ่งอาจจะเป็นนางพิมเอง) ว่า นางตายแล้ว ขอค่าทำศพต่าง ๆ ซึ่งพี่คนนี้ (ผู้เสียหาย) ก็โอนไปช่วย ทั้งแบบเต็มใจและไม่เต็มใจ บางครั้งไม่ได้เงิน ก็โพสต์ว่าพี่เค้าต่าง ๆ ทุกช่องทาง แบบนี้เราจะทำยังไงให้นางหยุดได้คะ อยากรู้ตัวตน ว่าพิการจริงมั้ย บ้านอยู่ไหนยังไง เราจะเอาผิดกับเค้ายังไงได้บ้างคะ”


ทีมข่าวได้ติดต่อไปคุยกับ คุณไพ ซึ่งเป็น 1 ในผู้เสียหาย ที่ผู้ก่อเหตุส่งรูปว่าตายแล้วไปให้ เล่าว่า ให้การช่วยเหลือมา 4-5 ปีแล้ว รวมเป็นเงินหลักแสนบาท โอนให้ครั้ง 2,000 บ้าง 3,000 บ้าง และสูงสุด 5,000 บาท


โดยเริ่มจากเห็นผู้เสียหายอีกราย โพสต์เฟซบุ๊กระดมขอความช่วยเหลือ ให้กับหญิงที่ชื่อติ๊ก ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็ง ด้วยความสงสาร จึงทยอยช่วยเหลือไปเรื่อย ๆ แต่หลังจากนั้น ก็มีการโพสต์ขอความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องอีกหลายครั้ง ด้วยเหตุผลต่างๆ จนทำให้คนที่ในเฟซบุ๊กเริ่มไม่ค่อยช่วยเหลือ เพราะบ่อยครั้งเกินไป


แต่ตนเองรู้สึกสงสาร ด้วยความที่เคยมีญาติป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จึงขอเลขบัญชี และโอนเงินไปช่วยเหลือส่วนตัว แต่หลังจากนั้น ติ๊กก็เริ่มติดต่อกับตนเป็นการส่วนตัวผ่านทางโซเชียล และมาขอความช่วยเหลือหลายต่อหลายครั้ง หลัก ๆ อ้างขอค่ารักษาพยาบาลตนเอง ค่ายา และค่ารักษาพยาบาลพ่อ แม่


อย่างเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 65 ก็มีการส่งรูปมา ระบุว่าไหว้ล่ะพี่ต้องการยามาก ๆ ติ๊กขอร้องเถอะ ติ๊กเดินไปทั่วเหมือนคนบ้า


จากนั้นก็ส่งรูปภาพซองยามาให้ และบอกว่าที่ต้องขอความช่วยเหลือ เพราะอยากพวกนี้ไง ยาที่ไม่กินอาการก็แย่ ตอนนี้ยามันหมดมาสองวันแล้ว


นอกจากนี้ ยังส่งภาพเหมือนมีเลือดรอบปากส่งมาให้ และส่งข้อความมาว่า “ขอความช่วยเหลือแค่ค่ารถไปโรงพยาบาลได้ไหมคะ บางทีก็ส่งรูปภาพอ้างว่าไอเป็นเลือดมาให้ผู้เสียหายสงสาร หรือแม้แต่ถ่ายเซลฟี่ภาพตัวเองที่มีรอยสีม่วงที่ปาก และอ้างว่าในปาก มีแต่หนองและแผล


แต่ไม่เท่านั้นยังมีการส่งข้อความมาขอเงินช่วยเหลือสร้างบ้านให้กับยายที่จังหวัดสระบุรี โดยอ้างว่าบ้านยายถูกพายุพัดพังเสียหายไม่มีที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังมีให้คุณไพไปจ่ายค่าไฟให้ก็มี ซึ่งหลายครั้งคุณไพสงสาร จึงทยอยโอนเงินช่วยเหลือ


แต่เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 65 มีคนซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเพื่อนของติ๊ก ส่งรูปของติ๊กที่นอนอยู่บนเตียง และมีสำลีอุดจมูก และบอกว่า “ติ๊กเสียแล้วนะ เขาไม่มีญาติ ติดโควิด มะเร็งด้วย เผาเลย” พร้อมส่งรูปญาติ ๆ มาให้ดู โดยมีการระบุว่าสามารถทำบุญผ่านบัญชีของติ๊กได้เหมือนเดิม


แต่ตนเองก็ไม่ได้ให้การช่วยเหลือแล้ว เพราะรู้สึกว่าเริ่มแปลก ๆ เพราะเห็นว่าการให้ข้อมูลกับผู้เสียหายรายอื่น ไม่ตรงกับที่บอกไว้


กระทั่ง หลังจากนั้นมา 2 สัปดาห์ คนที่ชื่อติ๊ก ก็โทรมาหาตนอีก เพื่อขอเงินไปหาหมอรักษาโรคมะเร็ง จึงถามว่า อ้าว ไหนตายไปแล้วไม่ใช่หรือ เจ้าตัวกลับบอกว่าไม่รู้เรื่องเลย และยังไม่ตาย เรายังคงขอความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนก็ไม่ได้ช่วยเหลือแล้ว


จนต้นปีที่ผ่านมา เค้าได้ส่งข้อความมาต่อว่าคุณไพว่า “พูดอะไรออกมาสักคำเถอะค่ะ ไม่ช่วยก็บอกตรง ๆ เถอะ ปีใหม่แล้ว ข้ามปีใหม่มาสองวันแล้ว คนจะให้ เค้าคงให้ไปนานแล้ว


นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็จะถูกต่อว่า ไม่ก็สาปแช่ง จนทำให้ตน รู้สึกอึดอัดใจ และรู้สึกว่าเหมือนมีเจ้ากรรมนายเวร ไม่ก็ไส้ติ่งที่ตามติดตัวอยู่ตลอดเวลา ตนเองไม่เคยได้เจอตัวติ๊ก มีแต่พูดคุยผ่านทางออนไลน์ และไม่รู้ว่าเจ้าตัวอยู่อาศัยที่ใดกันแน่


ทั้งนี้ ตนไม่ได้ติดใจเรื่องการโอนเงินช่วยเหลือหากเขาป่วยจริง แต่การมาตามจิกหรือมาต่อว่าเวลาที่ไม่ได้รับเงิน มองว่ามันเป็นการคุกคามและไม่เหมาะสม เพราะบางครั้งต้นก็พบลูกค้าหรือคุยงานอยู่


วนตัวจะไม่ไปแจ้งความดำเนินคดี แต่อยากให้เจ้าตัวหยุดพฤติกรรมดังกล่าว โดยเฉพาะการใช้ความสงสาร มาเรียกร้องเงินจากผู้ที่มีจิตใจอยากช่วยเหลือ


ขณะที่ทีมข่าวพยายามติดต่อไปที่คุณติ๊ก เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้

คุณอาจสนใจ