สังคม

คาดใช้งบ 100 ล้าน กู้ซากเรือหลวงสุโขทัย กองทัพเรือ ย้ำไม่เลิกค้นหาผู้สูญหาย แม้ผ่านแล้วเกือบเดือน

โดย thichaphat_d

12 ม.ค. 2566

44 views

วานนี้ (วันที่ 11 ม.ค.) ผลการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยอับปางที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ของการปฏิบัติการวันที่ 24 ซึ่งวันนี้คลื่นลมเบาขึ้น และตลอดทั้งวันยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม โดยในวันนี้ เรือต่างๆได้ค้นหาบนผิวน้ำอย่างต่อเนื่อง ศรชล.จังหวัดชุมพร ได้จัดชุดลาดตระเวนเดินเท้า จากกรมอุทยานฯ พร้อมประชาชนในพื้นที่ ทำการปูพรมค้นหาแนวชายหาดและตามเกาะต่างๆ โดยเฉพาะเกาะที่เคยค้นหาไปแล้วก็เข้าค้นหาซ้ำอีก ทั้งบริเวณเกาะชุมพร ซึ่งไม่พบผู้สูญหาย พบเพียงลักษณะคล้ายอุปกรณ์ช่วยชีวิตบนเรือ


ในขณะที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ออกค้นหาบริเวณเกาะไข่ จ.ชุมพร ทั้งการเดินเท้าสำรวจค้นหา และการดำน้ำค้นหา ก็ยังไม่พบผู้ประสบภัยเพิ่มเติมเช่นกัน สำหรับนักประดาน้ำที่ไปดำน้ำสำรวจและค้นหาบริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งอยู่ห่างจากทาาเรือประจวบ 20 ไมล์ทะเล หรือ 36กิโลเมตร ผลการปฏิบัติก็ไม่พบผู้ประสบภัย


โดยพลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บอกว่า เมื่อนานวันเข้าการค้นหาค่อนข้างยากลำบากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ประสบภัยเป็นทะเลเปิด แต่ตามโปรแกรมซาแมพที่คำนวนตามกระแสคลื่นลมนั้น อุปกรณ์ต่างๆของเรือหลวงสุโขทัยและอุปกรณ์ช่วยชีวิตก็ได้พัดไปตามกระแสน้ำที่ถูกคำนวนมาก และได้เก็บอุปกรณ์ที่ตรวจพบมาไว้แล้ว


ส่วนจะมีโอกาสไปถึงเกาะพะงัน ตามที่ญาติกำลังพลต้องการค้นหาหรือไม่นั้น พลเรือโทพิชัยระบุว่า หากกรณีเสียชีวิตก็อาจจะลอยไปถึงได้ตามกระแสน้ำ เพราะอุปกรณ์หลายๆชิ้นลอยไปถึงเกาะเต่า จ.ชุมพร ซึ่งอยู่ในทิศทางเดียวกับเกาะพะงัน ซึ่งก็ได้มอบหมายให้ ศรชล.ภาคที่ 2 ใช้เรือดำเนินการค้นหา แต่บริเวณเกาะพะงันความลึกของน้ำประมาณ 60 เมตร ซึ่งลึกมาก การดำน้ำค้นหาก็ค่อนข้างยากแต่ก็ยังต้องทำ ทั้งนี้ก็ได้ประชาสัมพันธ์เรือประมงหากมีการลากอวน และพบก็ให้แจ้งมาที่กองทัพเรือเพื่อเข้าดำเนินการได้


ทั้งนี้กองทัพเรือยังได้ให้เรือลาดตระเวนในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เรือประมงเข้ามาทำการประมงในพื้นที้ดังกล่าว เพราะบริเวณใต้น้ำมีกระแสคลื่นและความแรงของคลื่นใต้น้ำอาจจะทำให้เรือหลวงสุโขทัยที่ตั้งอยู่พลิกตัวได้ ส่วนจะมีโอกาสเข้าไปค้นหาในตัวเรือมากน้อยแค่ไหนนั้น


พลเรือโทพิชัย บอกว่า อุปสรรคบริเวณดังกล่าวคลื่นยังแรง และเมื่อวานนี้ได้ส่งนักประดาน้ำไปค้นหา แต่มีความยากเนื่องจากยังมีอวนของเรือประมงคลุมทับไว้อยู่ ก็จะเป็นอุปสรรคกับนักประดาน้ำ ที่จะไปเกี่ยวอุปกรณ์การดำน้ำ รวมถึงเวลาในการปฏิบัติการของนักประดาน้ำที่มีจำกัด


ซึ่งตอนนี้ได้ทำระยะไว้แล้วในการค้นหาจากตัวเรือห่างออกมาระยะ 300 เมตร ก็จะค้นหารอบๆพื้นที่นี้ แต่จากการค้นหาแล้วก็ยังไม่พบผู้สูญหาย พร้อมยืนยันว่า "กองทัพเรือ ยังไม่ล้มเลิกแผนการค้นหาแน่นอน และจะค้นหาเพื่อพาทุกคนกลับบ้านให้ได้"


ส่วนเรื่องกู้ซากเรือหลวงสุโขทัยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างหาข้อสรุปเรื่องบริษัทที่จะให้มากู้ซากเรือ โดยตั้งใจจะกู้ขึ้นมาทั้งลำไม่ตัดส่วนหนึ่งส่วนใดออก เพื่อให้สามารถใช้งานได้ต่อ ส่วนเรื่องงบประมาณ คาดว่าจะใช้ประมาณ 100 ล้านบาท 




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qbgx5nBjO6g

คุณอาจสนใจ

Related News