เศรษฐกิจ

เกษตรกรใช้น้ำมันปาล์มขวดราดตัว เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาปุ๋ยแพง แต่ราคาผลปาล์มตกต่ำ

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2564

605 views

กระบี่-นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน แห่งประเทศไทย พร้อมเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ร่วมยื่นหนังสือผ่านนายสมชาย หาญภักดีปติมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่หน้าศาลากลาง จังหวัดกระบี่


เรียกร้องให้แก้ปัญหาราคา ปุ๋ยเคมี น้ำมันปาล์มเพื่อบริโภคปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น และราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำ สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และเกษตรกรอื่นๆ จากราคาปุ๋ยเคมีปรับเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 250 บาท ต่อกระสอบ และผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจาก ราคาน้ำมันปาล์มสำหรับบริโภค ปรับราคา ขึ้นขวดละ 48-50 บาท


หลังจากยื่นหนังสือ ทางกลุ่มผู้เรียกร้องได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรเทปุ๋ยเคมี จำนวน 2 กระสอบ ให้ทางจังหวัดฝากให้กับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมใช้น้ำมันปาล์มขวด เพื่อบริโภค ราดตัวก่อนแยกย้ายกันกลับ


นายชโยดม เปิดเผยว่าขณะนี้เกษตรกร ทั้งสวนปาล์มน้ำมันและเกษตรกรอื่นๆ ได้รับความเดือดร้อนจากราคาปุ๋ยเคมีปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น กระสอบละ 250-300 บาท โดยเปรียบเทียบจากราคาปุ๋ยเมื่อปี 2563 ช่วงเดือนเมษายน จึงขอให้รัฐบาล หาแหล่งจำหน่ายปุ๋ยที่ราคาต่ำ การลดภาษีนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยเคมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น


ขณะที่ราคาผลปาล์มน้ำมัน ไม่สอดคลองกับ ราคาน้ำมันปาล์มสำหรับบริโภคขณะนี้ราคาขวดละ 48-50 บาท ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรต้องอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 7 บาท แต่ รับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 4.70- 5 บาท เท่านั้น ซึ่งไม่เป็นธรรมกับเกษตร และตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาคาราปาล์มน้ำมันตกต่ำ หลังจากได้มีการเรียกร้องมาหลายครั้งก่อนหน้านี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uqGptOV0kQA

คุณอาจสนใจ

Related News