เศรษฐกิจ

ชาวสวนโอด วอนรัฐแก้ปัญหา "ปุ๋ยแพง-ราคาปาล์มน้ำมันลดลง" ต่อเนื่อง เหลือกิโลกรัมละ 5 บาท ประกันราคา ต้องไม่ต่ำกว่า กก. ละ 7 บาท

โดย kanyapak_w

26 ก.ย. 2565

374 views

ราคาผลปาล์มน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่อง เหลือกิโลกรัมละ 5 บาท ชาวสวน เรียกร้องรัฐเร่งแก้ปัญหาปุ๋ยแพงและราคาปาล์มตกต่ำ ประกันราคา ต้องไม่ต่ำกว่า กก. ละ 7 บาท



วันที่ 26 ก.ย. 65 เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ เก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมันส่งขายให้กับลานเทรับซื้อในชุมชน หลังจาก ราคา ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด อยู่ที่ กิโลกรัมละ 5.20 บาทเท่านั้น ปรับลดลง กิโลกรัม ละ 7 บาท จาก 3-4 เดือนที่ผ่านมา ราคา สูงถึงกิโลกรัม 12 บาท ทั้งที่ ผลผลิตออกน้อย เนื่องจาก ที่ผ่านมา เกษตรกรไม่ได้ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นปาล์มน้ำมัน เนื่องจาก มีราคาปรับเพิ่มเป็น กระสอบละกว่า 1,800-2,000 บาท



นายทวีรัตน์ เกษตรกชาวสวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่ เรียกร้องรัฐ แก้ไขปัญหาราคา ปาล์มน้ำมันตกต่ำ และราคาปุ๋ยแพงขึ้น กว่า 120-130% ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปาล์มสูงถึง กก.ละ กว่า 6 บาท ขณะที่ราคาปาล์มตกต่ำสุดในรอบ 2 ปีเหลือ กก.ละ 5 บาท หากมีโครงการประกันราคา ที่กก.ละ 4 บาท ชาวสวนอยู่ไม่ได้ ต้องประกันราคา ที่ กิโลกรัมละ ไม่ต่ำกว่า 7 บาท





คุณอาจสนใจ

Related News