สังคม

ผบ.ทร.แจงปมเครื่องยนต์เรือหลวงกับเรือดำน้ำจีน - พลทหารคมกริช เตรียมบวชเพื่อ 'หมอแชมป์'

โดย nattachat_c

4 ม.ค. 2566

27 views

วานนี้ (3 ม.ค. 65) พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง 5 นาย ว่า ขณะนี้เรายังไม่เลิกหรือลดกำลังพลในการค้นหา แต่ได้ปรับแผนการค้นหาในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต เช่น เกาะแก่งต่างๆ ใช้เรือยางขนาดเล็กเข้าไปในพื้นที่ ทั้งชุมพรและประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงขอสนับสนุนองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในการส่งกำลังไปช่วยดูแลและค้นหา


ส่วน ความคืบหน้าการสอบสวน ผู้บัญชาการทหารเรือระบุว่า เราตั้งคณะสอบสวนมาสองชุดคณะแรกคือเหตุผลที่ทำให้เรืออับปาง คณะที่สองจะสอบสวนขั้นตอนการปฏิบัติ ตั้งแต่เมื่อเรือจะจม เป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการค้นหาเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ผลการสอบสวนยังไม่ออกมา


นอกจากจะสอบสวนกำลังคนที่รอดชีวิตมาแล้ว ยังต้องสอบสวนบุคคลภายนอก เช่น เรือสินค้าและเรือน้ำมันที่เข้ามาช่วยเหลือกำลังพล ก็ต้องเข้าไปสอบสวนว่าทราบเรื่องและเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างไร ดังนั้นในขั้นตอนการสอบสวนจึงต้องใช้เวลา ซึ่งตนไม่ได้เร่งรัด ในการกำหนดเวลาว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ โดยให้คณะกรรมการไปดูแนวทาง และปริมาณงาน ว่าต้องใช้เวลาสอบสวนเท่าไร เมื่อได้ผลการสอบสวนก็จะนำมาชี้แจงให้ทราบต่อไป


ส่วนกรณี ที่เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุ ไม่มีต้นกลเรือหลวงสุโขทัย ผู้บัญชาการทหารเรือระบุ ว่าก็ต้องไปอยู่ในการสอบสวน


ส่วนที่มีการเปิดเผยถึงการซ่อมเรือช่วงปี 2561 ถึง 2563 ว่ามีปัญหา ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่าก็ต้องไปอยู่ในการสอบสวน ตอนนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้


เมื่อถามว่ากรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาโจมตี เชื่อมโยงเรื่องของเรือหลวงสุโขทัยไปกับเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า เป็นเครื่องยนต์จีนรุ่นเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารเรือชี้แจงว่า ไม่ใช่เครื่องเดียวกับจีน เพียงเป็นเครื่องตราอักษรเดียวกัน คือ MTU


ซึ่งการสื่อสารอาจจะผิดพลาด เพราะตราอักษรเดียวกันแต่ไม่ใช่เครื่องยนต์เดียวกัน เป็น MTU เหมือนกัน ซึ่งเรือในกองทัพเรือกว่า 80% ก็ใช้เครื่อง MTU ซึ่งมีหลายรุ่นและหลายเวอร์ชั่นเพราะฉะนั้น เขาอาจไปโยงว่าเป็นเครื่องตราอักษรเดียวกัน ไม่ใช่เครื่องชนิดเดียวกันเท่านั้นเอง

-----------

วานนี้ (3 ม.ค. 65) บรรยากาศที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ วัดศรีมโนภาสสถิตย์พร อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งค่ำคืนที่ผ่านมานี้ มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ พันจ่าเอกคุณากร จิรยศ หรือหมอแชมป์เป็นคืนสุดท้าย


พลทหารคมกริช คจรศิริ อายุ 25 ปี ผู้รอดชีวิตได้เดินทางมาร่วมงานพร้อมกับแม่ ได้เล่าเหตุการณ์ว่า วันเกิดเหตุคลื่นลมรุนแรงมากถูกน้ำซัดจนตกเรือ ต้องว่ายน้ำออกไปไกลพร้อมกับหมอแชมป์ ซึ่งที่รอดชีวิตมาได้ก็เพราะหมอแชมป์ช่วยชีวิตไว้ หมอแชมป์พยายามช่วยทุกคน แม้ตัวเองจะถูกคลื่นซัดไปไกล ทุกคนอ่อนล้าเพราะต้องสู้กับคลื่นลมแรง และน้ำทะเลก็เย็นมาก


ตนเองถึงแม้จะรอดมาได้ แต่ก็ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ถึง 4 วัน โดยพลทหารคมกริชได้ยกมือไหว้ที่หีบศพ พร้อมกับพูดว่าขอบคุณหมอแชมป์ที่ช่วยเหลือมาตลอดแม้กระทั่งวินาทีสุดท้าย ขอบคุณครับ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะบวชให้กับทุกคน


เช่นเดียวกับนางสาวนิฎฐา แม่ของพลทหารคมกริช ก็ได้กล่าวขอบคุณหมอแชมป์ ที่ได้ช่วยเหลือลูกชายจนถึงฝั่ง ขอบคุณจริงๆ และขอให้หมอไปสู่ภพภูมิที่ดี

--------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RMf-brDFMR4

คุณอาจสนใจ

Related News