สังคม

โดนยกก๊วน! พักงาน 17 จนท.ปาร์ตี้ในโรงพยาบาล 'พยาบาลสาว' ลาออกแล้ว

โดย passamon_a

4 ม.ค. 2566

522 views

สสจ.อยุธยา สั่งสอบ พยาบาล และพวก จัดปาร์ตี้ดื่มน้ำเมาใน รพ. ชี้ผิดกฎหมาย ผอ.แจงมีบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ ร่วมวง 17 คน ตั้งกรรมการสอบ สั่งพักงานทั้งหมด ส่วนพยาบาลต้นเรื่อง เป็นเด็กเพิ่งจบใหม่ ทำงานได้ 1 ปีกว่า ตอนนี้เครียดหนัก รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ยื่นใบลาออก รับผิดชอบเหตุที่เกิดขึ้น


จากกรณีพยาบาลสาว โรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา แต่งชุดพยาบาลแขวนบัตร ดื่มเบียร์ เปิดเหล้าแบบเต็มคาราเบล ฉลองปีใหม่ โชว์ลีลาแดนซ์ ลงบนสื่อโซเชียล กลายเป็นไวรัลไปในทางเสื่อมเสียต่อองค์กรในวิชาชีพ นั้น


เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.66 นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันโรคที่ 4 สระบุรี นางสาวอ่อนน้อม ธูปะวิโรจน์ ประธานสภาพยาบาลพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


นายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นให้ดำเนินคดีไปตามความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ ห้ามดื่มสุราในสถานที่บริการสาธารณสุข สถานที่ราชการ ไว้ก่อน และคณะของสาธารณสุขจังหวัดจะลงพื้นที่ในคลิป ที่โรงพยาบาลเอกชนตามคลิป เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ สภาพแวดล้อม เพื่อมาเป็นข้อมูลเอาผิดพยาบาลคนดังกล่าว ซึ่งจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป ในส่วนของโรงพยาบาลต้นสังกัดได้ตรวจสอบสั่งให้พักงานพยาบาลคนดังกล่าวแล้ว


ด้าน ประธานสภาพยาบาลพระนครศรีอยุธยา บอกว่า ได้พบและได้พูดคุยกับพยาบาลในคลิปแล้ว บอกส้้น ๆ แต่เพียงว่า น้องรับว่าเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร้องไห้ที่ทำผิดพลาดลงไป


ขณะที่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีในเบื้องต้น ซึ่งเป็นช่วงของวันหยุด มีบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด 17 คน พักงานทันที พร้อมกับหาข้อเท็จจริง วันนี้เป็นวันทำงานจึงได้สอบข้อเท็จจริงจากผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง เกือบครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว


ทุกคนที่ปรากฏในคลิปเมื่อได้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์การกระทำที่ผิดไม่เหมาะสม กระทบต่อสถานพยาบาล และกลุ่มเพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกัน ตัวน้องพยาบาลอยู่ในความเครียดอย่างมาก ขอแสดงความเสียใจ และขอโทษผู้เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งแสดงรับผิดชอบด้วยการลาออก แล้ว


นายเอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันโรคที่ 4 จ.สระบุรี กล่าวว่า สำหรับการกระทำความผิดในการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ ในสถานที่ราชการ สถานพยาบาล มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นการที่จะดื่มในพื้นที่ไม่เหมาะสม ดื่มในพื้นที่มี พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมตามกฎหมาย ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะการดื่มจะกระทบต่อตนเองกระทบต่อหน้าที่ และยังรวมไปถึงหน่วยงานสถานที่ปล่อยให้มีการดื่ม ฝากเตือนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงบุคลากรเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน


ด้านตัวแทนของสภาพพยาบาล กล่าวว่า ในข้อบังคับการสภาพยาบาล มีข้อบังคับระบุว่าการประพฤติไม่สมควรในสังคม เคารพกฎระเบียบ วินัยของสถานพยาบาลนั้นๆ ต้องไม่ประพฤติหรือทำอะไรให้เสื่อมเสีย เกีรยติศักดิ์แห่งวิชาชีพ สำหรับบทลงโทษตั้งแต่ขั้นเบา ถึงขั้นถอดถอนใบประกอบวิชาชีพ


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลของเอกชน ทางผู้บริหารก็ควรต้องตักเตือนตามความเหมาะสม จะลงโทษหรือไม่ก็เป็นเรื่องของนายจ้าง เพราะทั้งหมดเกิดจากความคึกคะนองของตัวบุคคล แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลของรัฐ ไม่มีเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว


นายอนุทิน ขอด้วยว่า อย่างเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นเลย เขาอาจจะแค่ถ่ายรูปเฉย ๆ สุราในภาพดื่มจริงหรือเปล่า เราก็ไม่รู้ หรืออาจจะเอามาแค่ตั้งโชว์ก็ได้ และย้ำว่าสถานที่ที่เกิด เป็นโรงพยาบาลของเอกชน จะมาเทียบกับโรงพยาบาลของรัฐไม่ได้ เพราะโรงพยาบาลของรัฐเป็นสถานที่ราชการ มีกฎเกณฑ์ควบคุมอยู่แล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fcp-mnlMrjI

คุณอาจสนใจ