สังคม

รถพยาบาลฝ่าไฟแดง ถูกกระบะขนผักชนกลางแยก พนง.ขับรถ-พยาบาล บาดเจ็บ 3

โดย paweena_c

7 พ.ย. 2566

141 views

รถฉุกเฉินรีบไปรับผู้ป่วยฝ่าไฟแดง ถูกกระบะขนผักชนกลางทางแยก คนในรถพยาบาล 3 คนบาดเจ็บ ในนี้สาหัส 2 คน ด้าน พ.ร.บ.จราจรทางบก ให้ฝ่าได้แต่ต้องระมัดระวัง


กล้องวงจรปิดจับภาพนาทีเกิดเหตุ ขณะรถฉุกเฉินขับฝ่าไฟแดงผ่านทางแยก แล้วถูกรถกระบะขนผักชนกลางลำ จนต่างฝ่ายต่างพลิกตะแคง เหตุเกิดช่วง 19.30 น.วานนี้ (6 พ.ย. 2566) ที่สี่แยกกรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี


ตำรวจ สภ.ระเบาะไผ่ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถตู้กู้ชีพของโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์ ทะเบียน กท 7176 ปราจีนบุรี พลิกตะแคงอยู่กลางถนน บริเวณกลางรถถูกชนเสียหาย ในรถมีผู้บาดเจ็บ 3 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 2 คน เป็นพนักงานขับรถ และพยาบาลประจำรถ ส่วนคู่กรณีเป็นรถกระบะ อีซูสุ ดีแม็กซ์ สีขาว ทะเบียน บย 4629 สระแก้ว บรรทุกผักเต็มคัน พลิกตะแคงอยู่เช่นกัน สภาพหน้ารถพังเสียหาย


จากการสอบถามโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 ได้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุได้รับแจ้งจากสายด่วน 1669 ให้รีบไปรับผู้ป่วยในพื้นที่ตำบลกรอกสมบูรณ์ จึงได้รีบเดินทางไป มีคนขับรถและพยาบาลอีก 2 คน รวมเป็น 3 คน โดยเปิดสัญญาณไซเรนฉุกเฉินตลอดทาง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ รถโรงพยาบาลกำลังเลี้ยวขวา เป็นช่วงที่รถกระบะวิ่งมาทางตรง แล้วเกิดชนกันเข้าอย่างแรง


ด้าน นายวิรัตน์ อายุ 49 ปี คนขับรถกระบะบรรทุกผัก กล่าวว่า ขับรถมาจากอำเภอวังน้ำเย็น บรรทุกผักชีฝรั่งมาประมาณ 2 ตัน จะไปราชบุรี เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ฝั่งตนเองได้ไฟเขียว และไม่เห็นรถพยาบาล ถ้าเห็นก็จะชะลอให้ ตอนที่ได้ยินเสียงไซเรน รถพยาบาลก็มาถึงหน้ารถแล้ว พยายามหักหลบ แต่ก็หลบไม่ได้


ในขณะเดียวกันก็มีอีกกรณีเกี่ยวกับรถพยาบาล ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มีคลิปติ๊กต็อกเผยภาพกลุ่มมอเตอร์ไซค์จอดติดไฟแดง อยู่ที่สี่แยกหนองไผ่ จู่ๆ มีรถฉุกเฉิน ไม่ทราบสังกัด วิ่งมาจากด้านหลังฝ่าไฟแดงไปด้วยความเร็ว ทำคนขี่มอเตอร์ไซค์ถึงกับสะดุ้ง เพราะรถเปิดไฟวับวาบ แต่ไม่มีเสียงไซเรน พร้อมระบุข้อความว่า “สี่แยกเบาหน่อยก็ได้ครับพี่ ก่อนถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ 5 ทุ่มกว่า รู้ครับว่ารีบ แล้วมาแบบเงียบๆ ด้วย”


เจ้าของโพสต์ กล่าวว่า รถคันดังกล่าวมาแบบเร็ว แรง ทะลุสี่แยก ซึ่งความเร็วขนาดนี้ค่อนข้างอันตราย การวิ่งผ่านทางแยกควรชะลอความเร็วนิดนึง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกัน เข้าใจว่าทุกวินาทีสำคัญสำหรับคนที่อยู่ในรถ แล้วถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝัน เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน จะยิ่งแย่กว่าเดิม ซึ่งโชคดีมาก ที่เหตุการณ์นี้ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น


ขณะที่ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 75 ระบุว่า อนุญาตให้รถฉุกเฉินเปิดไฟวับวาบ หรือเปิดเสียงไซเรนได้ ให้จอดรถในที่ห้ามจอด เพื่อรับผู้ประสบเหตุได้ ให้ขับเร็วมากกว่าที่กฎหมายกำหนด และสามารถฝ่าไฟแดงได้ แต่ต้องมีความระมัดระวัง


ทีมข่าวสอบถาม นพ.พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. กล่าวว่า ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก กำหนดให้รถฉุกเฉินสามารถฝ่าไฟแดง และจอดรถในที่ห้ามจอดได้ โดยอุบัติเหตุกับรถฉุกเฉินที่จังหวัดปราจีนบุรี ขอตรวจสอบรายละเอียด เพราะเห็นจากคลิปเท่านั้น จึงไม่ทราบว่า คนขับรถฉุกเฉินใช้ความระมัดระวังมากแค่ไหน และเหตุการณ์ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งคนขับรถฉุกเฉินต้องมีทักษะพิเศษปกป้องทุกคนที่อยู่บนรถ ส่วนเคสรถกู้ชีพฝ่าไฟแดง ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ยอมรับว่า น่ากังวลมาก แม้ไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ขับขี่ด้วยความเร็ว หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/KNFkmsTNYN4

คุณอาจสนใจ

Related News