สังคม

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ยืนยันรักษาตามมาตรฐาน ปมแม่คาใจลูกสาววัย 19 ท้องแก่ดับ พร้อมให้แพทยสภาตรวจสอบ

โดย paranee_s

11 ธ.ค. 2565

1.1K views

จากกรณีแม่ หญิง 19 ปี ตั้งครรภ์ 8 เดือนเสียชีวิตจากหมอคลิกนิกต้นเหตุ ได้กรีดก้อนเนื้อบริเวณอวัยวะเพศจนเลือดไหลไม่หยุด ต้องส่งต่อผ่าตัดด่วนโรงพยาบาลอรัญประเทศ จ.สระแก้ว และลูกเสียชีวิตในครรภ์ ต่อมาส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ผ่าลูกออก และตรวจพบเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะสุดท้าย กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ซึ่งคุณแม่และสามีผู้เสียชีวิต ได้นำโลงศพเข้าร้องเรียน กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงสาธารณสุข, แพทยสภา และสภ.คลองหลวง ร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ตรวจสอบผู้เกี่ยวข้อง


โดยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เป็น หนึ่งในสถานพยาบาลที่รักษา ซึ่ง ผศ.นพ.อาทิตย์ บุญยรางกูร รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริการสุขภาพ พร้อมด้วย ผศ. แพทย์หญิงกริชา ไม้เรียง ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ยืนยันว่า การรักษาผู้ป่วยท้องแก่ วัย 19 ปี เป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ โดยผลตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดร้ายแรงที่สุด และอยู่ในระยะรุนแรงที่แพร่กระจายไปทั่วร่างกาย


อีกทั้งพบก้อนเนื้อในอวัยวะอื่น ๆ หลายที่ ซึ่งปกติแล้วมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะตรวจพบในจุดที่ใช้มือคลำได้ และตรวจพบเจอได้ง่าย แต่ผู้ป่วยรายนี้ มีก้อนเนื้อในช่องท้อง และอวัยวะเพศ จึงตรวจพบได้ยาก


ทั้งนี้ไม่กังวลหากแพทยสภาจะตรวจสอบ และว่าโรงพยาบาล ได้ออกใบรับรองการเสียชีวิตแล้ว ด้วยสาเหตุ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดรุนแรง


ล่าสุด ทางด้าน สสจ.จ.สระแก้ว ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับกรณีนี้แล้ว อยู่ระหว่างลงพื้นที่อยู่ เบื้องต้นจะสอบสวน คลินิกต้นเรื่อง โรงพยาบาลอรัญประเทศ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต


ส่วนประเด็น โรงพยาบาลอรัญ ไม่ได้ผ่าเด็กออก ทั้งที่ทราบเด็กเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นแพทย์ให้การว่า มีปัญหาเกินศักยภาพของโรงพยาบาลในการรักษาจึงส่งต่อไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

คุณอาจสนใจ

Related News