สังคม

รมว.ดีอีเอสสั่งปิดเว็บไซต์กรมสรรพากรปลอม หลังพบใช้มัลแวร์ดูดข้อมูลประชาชนจนสูญเงินไปหลายราย

โดย nattakarn_l

30 พ.ย. 2565

178 views

             นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES)  กล่าวถึงกรณีประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าหลายราย โดนแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกให้กดลิงค์เว็บไซต์กรมสรรพากร  จนถูกดูดข้อมูลและถูกดูดเงินออกจากบัญชี  เรื่องนี้กระทรวงดีอีเอสไม่ได้นิ่งนอนใจ  ที่ผ่านมาได้สั่งปิดเว็บไซต์กรมสรรพกรปลอมมาแล้วหลายครั้ง  แต่ก็พบว่ากลุ่มมิจฉาชีพมีการเปิด URL ขึ้นมาใหม่ และใช้รูปแบบในการหลอกลวงที่ต่างออกไป  ซึ่งกรณีล่าสุดที่เป็นข่าว ได้สั่งการให้ กระทรวงดีอีเอสประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขออำนาจศาลสั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ รวมถึงจะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็ว

              ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าว มีการใช้ระบบมัลแวร์ในการดูดข้อมูล เมื่อกดลิงค์เข้าไป โทรศัพท์จะทำงานผิดปกติ มีการขโมยหรือทำลายข้อมูลหรืออาจจะเปิดช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาควบคุมเครื่องโทรศัพท์ได้  จึงขอเตือนประชาชนให้ระวังอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่มีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร หรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดที่หลอกให้ทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์

             นอกจากนี้ กระทรวงดีอีเอส จะมีการนัดประชุมกับสถาบันการเงิน ผ่านสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย  เพื่อเร่งรัดแก้ปัญหาให้แอปฯ ธนาคาร หรือ โมบายแบงก์กิ้ง มีระบบป้องกันการถูกควบคุมหรือโจรกรรมข้อมูล อย่างเร็วที่สุด เพราะก่อนหน้านี้ได้ตกลงกันแล้วให้ทุกธนาคารมีระบบ Cybersecurity ป้องกันแอปพลิเคชั่นธนาคาร ซึ่งได้รับการตรวจสอบแล้วว่าสามารถป้องกันได้จริง ซึ่งหลายธนาคารก็ได้ปรับปรุงไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางธนาคารที่ต้องขอร้องให้ช่วยกัน คืนความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหานี้ เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชน


คุณอาจสนใจ

Related News