สังคม

โตโน่ ถก 2 รพ.หาข้อสรุปเงินบริจาค แจงหัก 10%เข้ามูลนิธิเทใจ

โดย paranee_s

29 พ.ย. 2565

300 views

วันนี้ (29 พ.ย.65) โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ผู้นำร่วมกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง "หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" One Man And The River สามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงทั้งไปและกลับระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรสำเร็จ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เป็นการว่ายน้ำการกุศลเพื่อรับเงินบริจาคช่วยเหลือสองโรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลนครพนมของไทยและโรงพยาบาลแขวงคำม่วนของ สปป.ลาว เพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลทั้งสองแห่ง โดยยอดบริจาคที่ได้รับ คือ 87,704,542 บาท


โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 28 พ.ย.65 โตโน่ พร้อมกับนางสาวลินธรณ์ รัตนวรางกูร ผู้จัดการส่วนตัว ได้เดินทางข้ามฝั่งไปที่เมืองท่าแขกแขวงคำม่วนเพื่อ พบปะหารือกับนายแพทย์แก้วอุดม หลอดทัมมะวง ผอ.รพ.แขวงคำม่วน เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว


โดยมีนายแพทย์สุภวุฒิ ภูมิ นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลนครพนม พญ.สุรธินีย์ คูสกุลวัฒน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลนครพนม พร้อมคณะเดินทางไปด้วย ในการประชุม คอยอัปเดตความคืบหน้าในการขอรับบริจาคเครื่องมือแพทย์ รวมถึงการลงพื้นที่พร้อมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากส่วนกลางของมูลนิธิเทใจ ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครพนม ทีมแพทย์โรงพยาบาลคำม่วน เมืองท่าแขก สปป.ลาว เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ประโยชน์ที่จะเกิดสูงสุดกับโรงพยาบาลทั้ง 2 ฝั่งโขง


สำหรับรายการเครื่องมือแพทย์ ประมาณ 25 รายการ ตอนนี้เหลือสรุปหาข้อเสนอ หาราคาที่เหมาะสม มีคุณภาพ และยุติธรรม จากบริษัทต่าง ๆ ที่นำเสนอมา โดยมีนายแพทย์จากโรงพยาบาลทั้ง 2 ฝั่ง ไทย ลาว ช่วยกันพิจารณา


และในช่วงบ่ายวันนี้เวลาประมาณ 13.00 น. โตโน่ ได้เดินทางไปที่ห้องประชุมผู้บริหารโรงพยาบาลนครพนม เพื่อเข้าพบนายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม โดยมีนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากมูลนิธิเทใจ และตัวแทนแพทย์จากทั้งสองโรงพยาบาลร่วมกันปรึกษาหารือ เพื่อหาข้อสรุปในการหาอุปกรณ์การแพทย์ประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทั้ง 2 โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง


โดยโตโน่ กล่าวว่า ได้เดินทางไปกับคุณหมอของโครงการเทใจ และคุณหมอที่ รพ.นครพนม สำหรับอุปกรณ์การแพทย์ ที่ รพ.คำม่วนเสนอมา ซึ่งมีอุปกรณ์หลายอย่างที่โรงพยาบาลจำเป็นต้องมี และจะช่วยให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะช่วยได้ ซึ่งต้องดูความต้องการของโรงพยาบาลนครพนมด้วย


แต่ทุกคนมีความเห็นตรงกัน อยากจะได้ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด เพราะการรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ ทางโรงพยาบาลนครพนม ต้องส่งไปที่ รพ.สกลนคร รพ.อุดรธานี รพ.ขอนแก่น ซึ่งใช้เวลาเดินทางมากพอสมควร ซึ่งพบผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวกับหัวใจสูงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งที่ทาง รพ.ส่งรายละเอียดมา ราคาค่อนข้างสูง


ซึ่งการประชุมทั้ง 2 วัน ทางฝั่งลาว เป็นเรื่องเครื่องมือแพทย์ ความจำเป็นมีอยู่ประมาณ 20 กว่ารายการ ทาง รพ.นครพนม คือศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ในเรื่องของรายละเอียดอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ ราคา และความยุติธรรม ต้องการให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด ทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์ที่สุด


การประชุมร่วมกันทั้ง 2 รพ. ไม่สามารถแบ่งคนละครึ่งได้ อุปกรณ์ศูนย์หัวใจ ราคาประมาณ 50 ล้านบาท ยอดบริจาคที่ได้มา ช่วยได้เกือบทั้งหมด มูลนิธิเทใจ จะช่วยเข้ามาดูรายละเอียดต่าง ๆ แต่ต้องให้เป็นไปตามกฎระเบียบของมูลนิธิฯ ด้วย


โดยยอดเงินบริจาค 87,704,542 บาท มูลนิธิเทใจ มีนโยบายหักไว้ 10% คือ ค่าใช้จ่ายของมูลนิธิฯ มีค่าใช้จ่ายแพลตฟอร์ม เพื่อพัฒนาระบบ มีการรายงานผลข้อมูล มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายในเว็บไซต์ของมูลนิธิฯ ให้ตอบโจทย์กับแต่ละงานให้ได้มากที่สุด ไม่มีอะไรที่ปิดบัง


ส่วนการเดินทางไปไหน ยังไม่มีการประชุม ไม่มีรายละเอียด เหตุผลในการประชุม บางทีอาจจะไม่ได้บอกว่า เดินทางไปไหน เป็นสิ่งที่เราอยากทำอยู่แล้วในส่วนการประชาสัมพันธ์บ้านเรา ประเทศเรา ต้องการความรัก ความสามัคคี กิจกรรม "หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" ทุกอย่างต้องชัดเจน อยากให้เป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศให้มากที่สุด


หลังจากนี้ก็จะมีการพัฒนาในเรื่องต่อไป คือเรื่องการท่องเที่ยว แต่ตอนนี้ขอทำให้เรื่องอุปกรณ์การแพทย์ให้เรียบร้อยก่อน


ทั้งยังบอกว่า พร้อมให้ทุกอย่างกับนครพนม แขวงคำม่วน ประเทศไทย พร้อมที่จะทำ อยากสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ สร้างสรรค์ รักสามัคคีกัน ให้ความรักซึ่งกันและกัน ในเรื่องเครื่องมือแพทย์ จะคอยอัปเดตเป็นประจำ


ส่วนการบวช กำหนดในวันที่ 9 ม.ค.2566 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กำหนดวันบวช 7 วัน ลาสิกขา วันที่ 15 ม.ค.65 และไปจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรตะบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว จำนวน 2 คืน การบวชเป็นการทดแทนบุญคุณให้ทุกคนที่คอยให้ความช่วยเหลือ ทั้งที่ จ.นครพนม และฝั่ง แขวงคำม่วน สปป.ลาว


นายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม กล่าวว่า ขอขอบคุณโตโน่และทีมงาน ในพื้นที่ จ.นครพนม เรื่องปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่นครพนม แขวงคำม่วน มีอัตราการเสียชีวิตสูง อีกทั้งนครพนมเป็นจังหวัดที่มีผู้สูงอายุเยอะ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละ 1,200,000 คน โดยกำลังสร้างรถไฟความเร็วสูง คนไข้ในอนาคต และคนไข้ปัจจุบัน ได้ใช้แน่นอน เป็นปัญหาในพื้นที่หลายปี ถ้ารอแผนปี 2569 - 2570 ในขณะนี้มีโครงการฯ เข้ามา ทำได้เร็วขึ้น งบประมาณในการสร้าง 380 ล้านบาท ความพร้อมของโรงพยาบาลนครพนม เป็นจังหวัดชายแดน เชื่อมกับสกลนคร ส่งต่อประมาณ 1.30 ชม. ควรมีการบริหารจัดการขึ้นภายในพื้นที่ ให้ความมั่นใจกับคนในพื้นที่นักท่องเที่ยว ในการสร้างการรักษาโรคหัวใจแบบครบวงจร

คุณอาจสนใจ

Related News