สังคม

นักเรียน-ครู ผวา! หนุ่มใหญ่ยิงปืน 18 นัด เข้าลานโรงเรียน ปมเสียงดังร่วม 2 ปี ตร.รวบตัวแล้ว

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2565

181 views

วานนี้ (27 พ.ย.65) เวลา 15.00 น. ตำรวจ สภ.เมืองระนอง รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาภายในโรงเรียนหมิงซิน โรงเรียนประถมศึกษาเอกชน มีการดำเนินงานโดยมูลนิธิของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดระนอง เพื่อส่งเสริมการศึกษามานาน 102 ปี ถนนเรืองราษฎร์ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง


ในขณะเกิดเหตุที่ลานกิจกรรม นักเรียนชั้นประถม 7-8 คน มาฝึกซ้อมเตรียมแข่งขันทักษะวิชาการ ได้ยินเสีนยงปืนดังจากบ้านตึก 4 ชั้น ข้างโรงเรียน ก่อนตกใจ วิ่งหลบหนีเข้าไปในภายในอาคารเรียน ครูเวรรีบวิ่งขึ้นไปชั้น 4 ของอาคารเรียน ที่อยู่ใกล้กับตึกด้านข้างโรงเรียนต้นเสียงปืน ที่ยังมีเสียงยิงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


โดยสามารถบันทึกคลิปภาพและเสียง จากตึกบ้านคู่กรณี ที่เคยร้องเรียนโรงเรียนใช้เสียงดัง ในขณะทำกิจกรรม หรือเคารพธงชาติ ต่อหน่วยงานเทศบาลเมืองระนอง มาร่วม 2 ปี โดยที่กระจกบานเลื่อนด้านหลังตึกดังกล่าว ได้มีการเลื่อนกระจกแง้มออกมา ก่อนนำปลายกระบอกปืนยาว เล็ง และยิงเข้ามาใส่ภายในโรงเรียน ครั้งละ 2-3 นัด แล้วหลบกลับเข้าไป ทำเช่นนี้อยู่ 6-7 ครั้ง รวมเสียงอาวุธปืนดัง 18 ครั้ง ครู คนต้องถ่ายไปหลบไปด้วยความตกใจ


หลังเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.เมืองระนอง ได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และเร่งเข้าตรวจสอบเหตุ ทำการสอบสวนสาเหตุทันที โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบ หัวกระสุนปืนตะกั่ว หรือหัวกระสุนปืนลม เบอร์ 1 ขนาด 4.5 มม. ที่ยิงจากตึกสูงข้างโรงเรียน มาตกอยู่บนพื้นลานกิจกรรม จำนวน 2 นัด จึงนำล้อยางเข้าครอบไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาเก็บไว้เป็นหลักฐาน


ด้านนายพรสินธ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียนหมิงซิน เล่าว่า เด็กๆ มาฝึกซ้อมทักษะวิชาการในช่วงวันหยุด จะไปร่วมแข่งขันกับโรงเรียนต่างๆ เด็กได้วิ่งเข้ามาแจ้งว่า มีเสียงดังคล้ายกับวัตถุมากระทบที่กำแพง ซึ่งกั้นเป็นที่ซับเสียงดัง บริเวณรั้วโรงเรียนด้านข้าง ดังปังๆ 2-3 ครั้ง จึงสั่งให้ครูเวรขึ้นไปถ่ายภาพจุดเกิดเหตุที่มุมด้านบน เพราะทราบแล้วว่า มีบุคคลใช้อาวุธปืนยิงเข้ามา และเคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้


ผู้ก่อเหตุเคยเป็นคู่กรณี ร้องเรียนทางโรงเรียนมาก่อนหน้า เรื่องเสียงที่ดังอาจจะไปกระทบกับความรู้สึกเขา บางครั้งขณะเด็กเคารพธงชาติ ยังใช้อาวุธปืนยิงนกพิราบตกลงมาตาย ซึ่งทางโรงเรียนก็เคยไปแจ้งความไว้แล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางตำรวจบอกว่าไม่มีภาพ จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ จนวันนี้สามารถบันทึกคลิปภาพได้ โดยหัวกระสุนตรวจพบเบื้องต้นเพียง 2 นัด แต่ยิงเข้ามานับสิบ อาจจะโดนพวกกำแพงทางฝั่งรั้วโรงเรียนด้วย


ทางโรงเรียนหมิงซิน ได้บอกว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นจากคู่กรณี เป็นบ้านเพียงหลังเดียวที่ร้องเรียนเรื่องเสียงดัง จากนักเรียนที่ทำกิจกรรมในลานหน้าเสาธงชาติยามเช้า ซึ่งทางโรงเรียนได้แก้ปัญหาด้วยการถอดลำโพงออก และเลื่อนหันลำโพงไปทางทิศอื่นแทน และเบาเสียงลง และยังติดตั้งกำแพงซับเสียง 2 ชั้น โดยใช้งบประมาณจากมูลนิธิโรงเรียนหมิงซิน ซึ่งทางศิษย์เก่าสนับสนุนมา


ด้าน นายชลัท ผู้อำนวยการโรงเรียนหมิงซิน กล่าวว่า ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เนื่องจากโรงเรียนเป็นสถานศึกษา เรามีหน้าที่อบรมสั่งสอนให้เด็กมีความรู้คู่กับคุณธรรม สิ่งที่ผู้ปกครองไว้วางใจโรงเรียนคือเรื่องความปลอดภัย ถ้าอยู่โรงเรียนแล้วไม่ปลอดภัย ความไว้วางใจจากผู้ปกครองโรงเรียนก็จะหมดไป


เพราะฉะนั้น จึงฝากเรียนทุกท่านที่มีส่วนรับผิดชอบ โดยเฉพาะคู่กรณี น่าจะเห็นใจเด็กๆ ส่วนเรื่องเสียง ทางโรงเรียนมิได้นิ่งนอนใจ ก็พยายามหาวิธีมาแก้ไขโดยตลอด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งสองฝ่าย


จริงอยู่ที่เสียงส่วนหนึ่ง เกิดจากบ้านข้างเคียง แต่ก็อย่าลืมว่าหากโรงเรียนไม่ใช้เสียงเลย ก็จะเกิดการกระทบกับการเรียนการสอนของนักเรียน อยากให้หน่วยงงานกลางมาช่วยกันพิจารณา เอาทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยกัน เพื่อหาบทสรุปร่วมกันว่า โรงเรียนไม่ได้รับผลกระทบ หากการเบาเสียงลง และบ้านข้างเคียงที่สามารถผ่อนปรนและอยู่ร่วมกันได้ เพราะการอยู่ร่วมกัน มันจะเกิดประโยชน์สูงสุด ผมจึงเน้นย้ำว่า การที่นักเรียนโรงเรียนหมิงซินที่ผู้ปกครองมอบความไว้วางใจ ให้กับเรา เราอยากให้เค้าปลอดภัยและมีความสุข


ด้านตำรวจ สภ.เมืองระนอง เร่งรุดเข้าตรวจสอบเหตุ เตรียมสอบปากคำคุณครู 4 ราย เพื่อออกหมายเรียกคู่กรณีมาสอบสวน และเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เวลา 18.45 น. พลตำรวจตรี เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้สั่งการให้ตำรวจชุดราชเดช สนธิกำลังร่วมทหารกองร้อย.ร.2521 หน่วย ฉก.ร.25 จำนวน 20 นาย เดินทางเข้าบ้านตึกสี่ชั้น ปากทางเข้าโรงเรียนหมิงซิน ซึ่งด้านล่างของตึก เปิดเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์ช่าง


เป้าหมายเป็นชายอายุ 43 ปี ที่ต้องสงสัยเป็นลูกเจ้าของตึก ใช้อาวุธปืนยาวยิงเข้ามาในโรงเรียน ก่อนเข้าจับกุมได้เจรจากับญาติๆ ช่วยเกลี่ยกล่อมให้คนในบ้าน ซึ่งทราบว่าอยู่ด้วยกัน 3 ราย ให้ออกมาเปิดประตูบ้าน และได้รับความร่วมมือจากผู้อยู่ภายในบ้าน และเจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนก่อเหตุ


เวลา 19.00 น. สามารถควบคุมตัวคนร้ายผู้ต้องสงสัยไว้ได้ ภายในห้องอาคารชั้นสอง ก่อนนำเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าทำการตรวจหลักฐานภายใน ตรวจอาวุธปืนและกระสุนที่ใช้ก่อเหตุ พร้อมทั้งเข้าจำลองเหตุการณ์ในพื้นที่ชั้นสาม ที่ใช้อาวุธปืนซุ่มยิงออกมา ซึ่งยังคงดำเนินการอยู่ภายในบ้าน


เวลา 20.30 น. การดำเนินการจับกุม การพิสูจน์และรวบรวมหลักฐาน เป็นที่เสร็จสิ้นเรียบร้อย ได้การควบคุมตัวผู้ต้องหา บุตรชายเจ้าของบ้านวัย 43 ปี ที่ใช้อาวุธปืนยาวซุ่มยิงเข้ามาในโรงเรียน ขึ้นรถยนต์หน่วยสวาท ชุดปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดระนอง นำตัวออกทางหลังบ้าน ก่อนผ่านปากซอยโรงเรียน ท่ามกลางประชาชนนับร้อยที่ทราบเหตุ ออกมามุงดูหน้าคนร้าย ได้ตะโกนโห่พร้อมสาปแช่งดังสนั่นทันทีที่รถเคลื่อนตัวออก เพื่อนำผู้ต้องหาไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองระนอง


หลังเกิดเหตุ นายปิยพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้เดินทางมาให้กำลังใจเหล่าคณะครู ได้กล่าวว่า ทางกำลังตำรวจชุดราชเดช และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ได้สนธิกำลังและควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งก็มีกฎหมายที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ และกราบเรียนไปถึงผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ อยากให้เชื่อมั่นในการดูแลเรื่องความปลอดภัยเด็ก


พลตำรวจตรี เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง กล่าวว่า ได้เคลียร์และจับกุมตัวปัญหาออกไปแล้ว เพื่อเข้าขบวนการซักถาม โดยมีพยานหลักฐานมากพอสมควร ที่จะดำเนินการเอาผิดกับใครผู้ใดบ้าง


ในเรื่องความปลอดภัยพื้นที่ของโรงเรียน จะจัดกำลังจาก สภ.เมืองระนอง และชุดสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง มาประจำที่โรงเรียนในระยะแรก เพื่อรักษาความปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อให้โรงเรียนยังสามารถทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-QMIMpAe-Eg

คุณอาจสนใจ

Related News