สังคม

ขอนแก่นอ่วม! น้ำพองหนุนสูงเพิ่ม ชาวบ้านถามหาไร้เงา ส.ส.-สจ.ช่วยเหลือ

โดย taweelap_b

16 ต.ค. 2565

369 views

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.65 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านห้วยซัน ม.4 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ริมน้ำพอง ถูกน้ำเอ่อล้นท่วมอย่างหนัก บ้านเรือน จำนวน 220 หลังถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านต้องอพยพมาอยู่ริมคลองชลประทาน ส่วนผู้ที่มีบ้านสองชั้น ก็ขนสิ่งของและเครื่องครัวขึ้นไปอยู่บนบ้านและสัญจรเข้าออกด้วยเรือส่วนตัว


ในขณะเดียวกันก็พบว่าชาวบ้านบางส่วน เดินลุยน้ำออกจากบ้านมารับถุงยังชีพยังจุดอพยพ โดยอาศัยราวเหล็กแนวกั้นพนังลำน้ำพองเป็นที่ยึดและเดินออกมา ระยะทางประมาณ 200 เมตร จากนั้นไปขึ้นสะพานไม้ ที่ชาวบ้านร่วมกันทำขึ้นเป็นทางเดินจากพนังกั้นลำน้ำพองมายังถนนสายเคียมห้วย โคกท่า ระยะทางประมาณ 100 เมตร ซึ่งมีชาวบ้านหลายคนเดินลุยน้ำออกมายังจุดอพยพ เนื่องจากน้ำท่วมมาหลายวัน ยังโชคดีที่ไฟฟ้ายังใช้ได้ แต่ต้องขนเครื่องครัวขึ้นบนชั้นสอง เพื่อทำกับข้าวกิน และการนำถังแก๊สออกมา ก็เพื่อจะนำไปเติมให้เต็มถัง เพราะถ้าแก๊สหมด จะทำให้ครอบครัวลำบากไปมากกว่านี้


จากการลงพื้นที่สอบถาม นางสุเมตรา พิมพ์มหา อายุ 52 ปี ชาวต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีอาชีพร้อยพวงมาลัยขาย และขายปลาสด ปลาแดดเดียวที่ตลาดแลงบ้านคำไฮ มีบ้านปูนสองชั้น ชั้นล่างถูกน้ำท่วมไปบางส่วน กล่าวว่า เมื่อน้ำท่วมหมู่บ้านและทางเข้าออก ทำให้ปีนี้น้ำท่วมสูงกว่าทุก ๆ ปี และปีนี้น้ำมากกว่าปี 60 มวลน้ำเอ่อล้นเข้ามาถึงในบ้าน จึงลำบากในการเดินทาง เพราะน้ำขึ้นสูงทุกวัน และน้ำไหลเชี่ยวมาก ๆ เป็นอันตราย โดยเฉพาะคนแก่และเด็ก


ทั้งนี้ ชาวบ้านมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อเอาตัวรอด และครอบครัวจะไม่ได้ลำบากอะไรมาก แต่ในส่วนของชาวบ้านห้วยซัน ที่ได้รับความเดือดร้อนนั้นมีหลายครอบครัว ที่ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา ทำไร่ หากินตามวิถีชีวิตชาวบ้าน ก็จะลำบาก เพราะต้องรอรับของแจก รอรับถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


“ป้ากับครอบครัวไม่ได้ปรับตัวอะไรมาก เพราะขายของที่ตลาดสด ก็จะซื้อกับข้าวกลับมาที่บ้านทุกวัน แต่จะลำบากในเรื่องของการเดินทางเข้าหมู่บ้าน เพราะไม่สามารถใช้รถได้ ต้องใช้เรือในการเดินทางเท่านั้น ซึ่งครอบครัวก็มีเรือไว้ใช้สัญจรเตรียมพร้อมไว้ เพราะประสบการณ์ของคนที่นี่ มีการปรับตัวทุกครั้งที่มีน้ำท่วม ในทุก ๆ วันจะออกจากบ้านเวลาบ่าย 2 โมง ไปขายพวงมาลัย และขายปลา จะกลับเข้าบ้านในช่วง 2-3 ทุ่ม โดยจะนำข้าวของใส่เรือแล้วเดินเข้ามา แม้น้ำจะเพิ่มสูงขึ้น ไหลเชี่ยวแรง แต่การขายพวงมาลัย ขายปลา ก็ยังทำได้ เพราะมีลูกค้าประจำสั่งซื้อไม่ขาดสาย ทำให้มีรายได้ ไม่มีผลกระทบ เพราะรู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อน ก่อนที่จะรอให้คนอื่นมาช่วย เฉลี่ยขายได้ตกวันละ 1,000 บาท ส่วนปลาขายได้ 2,000-3,000 บาท และยังขายในราคาก็ขายปกติ ไม่มีการขึ้นราคา” นางสุเมตรา กล่าว 


นางสุเมตรา พิมพ์มหา ยังฝากถึง ส.ส. และ ส.จ.ในพื้นที่ด้วยว่า ช่วยลงพื้นที่มาดูประชาชนในเขตตัวเองบ้าง เพราะตั้งแต่น้ำท่วมยังไม่เห็นหน้าเลย เวลามาหาเสียง มาทั้งพี่ทั้งน้อง แต่เวลาชาวบ้านห้วยซันถูกน้ำท่วม เดือดร้อนไม่เห็นมาเลย น้ำดื่มก็ยังไม่มีช่วยชาวบ้าน เห็นแต่ของหน่วยงานอื่น แต่ของ ส.ส.กับ ส.จ. ยังไม่เห็นมาเลย ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่า ส.ส.ที่ดูแลรับผิดชอบเขตนี้คือ นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ขอนแก่น เขต 2 และนายพิทักษ์ชน ช่างเหลา ส.อบจ.ขอนแก่น เขต 7

คุณอาจสนใจ

Related News