สังคม

หมอโพสต์เตือนภัย ชายวัย 60 ปีเผลอกินเค้กติดพลาสติก ติดเชื้อ-ทะลุลำไส้ ต้องผ่าออก

โดย paranee_s

13 ต.ค. 2565

1.3K views

จากที่โซเซียลแชร์ เพจ หมอไผ่ ทรรศนะ ผ่าตัดถุงน้ำดี ตับ ตับอ่อน – Dr Pai gallbladder surgeon ที่โพสต์เคส ผู้ป่วยมารักษาอาการปวดท้อง หลังรับประทานเค้กเข้าไป และไม่รู้ตัวว่า เผลอทานแผ่นพลาสติกที่ติดอยู่ในเค้ก และมีอาการปวดท้องด้านซ้าย เมื่อผ่าตัดออกมาถึงกับอึ้งกับ ที่มีพลาสติกนี่ห่อเค้กรูปใบไม้ ติดอยู่ในลำไส้ด้านซ้าย


โดยข้อความระบุว่า "วันก่อน อยู่เวร มีเคสผู้ชายอายุ 60 ปี กลางวันกินขนมเค้กยี่ห้อหนึ่ง พอตกกลางคืนปวดท้อง ด้านซ้ายมากเอกซเรย์เหมือนมีการอักเสบที่ลำไส้ด้านซ้าย แต่ไม่เห็นว่าอักเสบเพราะอะไร จึงพาคนไข้ไปผ่าตัดครับ


พบว่ามีเศษพลาสติกประดับขนมเค้กที่คนไข้กิน ทะลุลำไส้เล็กบริเวณด้านซ้าย โชคดีที่น้ำย่อยในลำไส้ไม่ได้ออกมาปนเปื้อนมาก ไม่งั้นคงมีอาการอักเสบติดเชื้อ ร่างกายแย่ได้ เลยเอาออกมาแล้วเย็บซ่อมลำไส้ครับ อาการก็ปกติดี


สงสัยว่าตอนกินคงไม่ได้สังเกตและแยกพลาสติกออกมา ยังไงทุกท่านเวลาจะกินอะไรต้องระมัดระวังนะครับ


ทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณหมอ เจ้าของโพสต์ นพ.ทรรศนะ อุทัยธรรมรัตน์ ศัลยแพทย์ถุงน้ำดี ตับ ตับอ่อน กลุ่มงานศัลยกรรม รพ.กลาง อธิบายว่า รูปใบไม้สีเขียว คือ พลาสติกที่ติดมากับเค้กที่ทาน และหมอผ่าตัดเอาออกมาจากลำไส้เล็ก ขนาดเท่าหัวนิ้วโป้ง ยาวประมาณ 4-5 เซนติเมตร ซึ่งในมุมของแพทย์ถือว่าเป็นวัตถุค่อนข้างใหญ่


คุณหมอทรรศนะ เล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 3-5 วันที่ผ่านมา คนไข้มาด้วยอาการปวดท้อง โดยไม่มีประวัตินี้มาก่อน และมีอาการหลังทานเค้กช่วงเช้า บ่ายปวด มาหาหมอช่วงเย็น เห็นอาการผิดปกติ หลังเอ็กซเรย์จึงผ่าตัดส่องกล้อง และไม่เจออะไร จึงต้องเปิดแผลผ่าตัดใหญ่บริเวณลำไส้เล็ก ก็มาเจอกับแผ่นพลาสติกประดับเค้ก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เจอ โชคดีที่ไม่ทะลุลำไส้หรืออวัยวะอื่น จนเกิดอักเสบและติดเชื้อรุนแรง


ขณะนี้คนไข้กลับบ้านแล้ว มีอาการอักเสบเล็กน้อยเท่านั้น คุณหมอทรรศนะ แนะนำว่า หากพบปวดท้องรุนแรงควรพบแพทย์หาสาเหตุ และว่า ที่ผ่านมาเจอทั้งฟันปลอม เข็มและกระดุม ส่วนที่เจอมากสุดคือเม็ดกระท้อน มีคมและอันตรายที่สุด จึงควรระมัดระวังวัตถุมีคมทุกชนิดเมื่อทานอาหาร อาจมีผลต่ออวัยวะระบบหลอดอาหารในร่างกายได้

คุณอาจสนใจ

Related News