สังคม

เตือนชาวนนท์รับมือน้ำท่วมมากกว่าทุกวัน เผชิญน้ำทะเลหนุนสูง-ฝนกระหน่ำ

โดย paranee_s

4 ต.ค. 2565

377 views

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2565 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หอนาฬิกา ท่าน้ำนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เนื่องจากปล่อยน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุนสูง จนทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล้นทะลักเข้าท่วมลานริมเขื่อนหอนาฬิกาเต็มพื้นที่ และในขณะเดียวกันฝนตกหนักทำให้น้ำฝนลงมาเติมท่วมจนมากกว่าเดิม ซึ่งคาดว่าในวันนี้น้ำจะท่วมสูงมากกว่าทุกวัน


ทางด้าน นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครเมืองนนทบุรี กล่าวว่า ตอนนี้สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2.5 เมตร แต่กำลังป้องกันอยู่ ซึ่งตั้งแนวไว้ประมาณ 2.8 เมตร และในตอนนี้ก็ยังสามารถดูแลได้


ขณะนี้ตลอดแนวที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ได้ทำแนวคันกั้นน้ำไว้หมดแล้ว แต่จะมีปัญหาว่าถ้าฝนตกลงมามันจะต้องสูบออกอย่างเดียว เพราะน้ำในแม่น้ำสูงเหมือนกับน้ำฝนที่รอการระบาย ซึ่งเทศบาลเครื่องสูบน้ำพร้อมทุกจุด


แต่ต้องเตือนพี่น้องประชาชน ให้ยกของขึ้นที่สูง เพราะว่าในแม่น้ำมีน้ำเยอะ หากฝนตกลงมา 100 มิลลิเมตรขึ้นไป อาจทำให้น้ำอาจจะท่วมขึ้นได้ ทั้งนี้ได้มีการเปิดเครื่องสูบน้ำ ซึ่งหากสูบ 80-100 มิลลิเมตร ต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง ในการสูบออกจนหมด


สำหรับพี่น้องที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำที่มีผลกระทบ มีประมาณ 5,000 หลังคาเรือน ก็จะเห็นได้ว่าทางเทศบาลนครนนทบุรีไปเร่งทำทางเดินเท้าให้ และอีก 1-2 วัน ก็จะไปแจกถุงยังชีพ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง รวมถึงมีการแจกยา ทั้งยาแก้ท้องเสีย ยาแก้น้ำกัดเท้า ยาแก้ตาแดง เมื่อแพ็กเรียบร้อยก็จะเข้าไปดำเนินการแจกให้พี่น้องชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ


ทั้งยังถือว่าพี่น้องประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำเป็นคนที่เสียสละ ไม่ทำลายเขื่อนป้องกันน้ำท่วม แต่เจ้าหน้าที่จะต้องดูแลและอำนวยความสะดวกให้ เพราะให้คิดว่าส่วนหนึ่งคือชาวบ้านเป็นผู้ที่รับผลกระทบ ซี่งทางเทศบาลต้องขอขอบคุณประชาชนที่อยู่ร่วมแนวคันกั้นน้ำ เพราะถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละ


อีกส่วนหนึ่งก็ต้องขอฝากเรือ ไม่ว่าจะเป็น เรือด่วน เรือไฟฟ้า กรุณาวิ่งเบา ๆ เพราะว่าคนที่อยู่ริมน้ำ พื้นบ้านเขาจะอยู่แช่น้ำ ถ้าเรือลูกคลื่นแรงก็จะทำให้พื้นบ้านเรือนเสียหายได้


พร้อมฝากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ หากฝนตกหนักน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นกลางวัน หรือกลางคืน ท่านสามารถโทรมาที่ศูนย์การป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์หนึ่ง ซึ่งอยู่ที่ท่าน้ำนนทบุรี และ ศูนย์สองอยู่ที่สนามบินน้ำ โดยในศูนย์ก็จะมีเจ้าหน้าที่การป้องกันบรรเทาสาธารณภัยที่จะดูแลท่าน


เมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมเข้าบ้าน ถ้าท่านต้องการกระสอบทรายไปปิดในช่วงฝนตกหนัก ก็สามารถเรียกใช้บริการตรงนี้ก็ได้ หรือแม้กระทั่งมีสัตว์ร้ายเข้าไปภายในบ้าน ท่านก็สามารถโทรเข้ามาที่เทศบาล เพราะเรามีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง หมายเลขโทรศัพท์. 02-5890489 เบอร์นี้จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง


ทางเทศบาลได้พยายามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกท่าน เราก็ได้ลอกคลอง ลอกท่อระบายน้ำ ไม่ว่าจะถนนติวานนท์ ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนนนทบุรี1 ได้ลอกมาหมดแล้วในส่วนนี้ และจุดต่าง ๆ ที่ได้ทำไว้แล้วก็คาดว่าระดับน้ำขนาดนี้เทศบาลจะสามารถป้องกันได้ เว้นแต่ว่า ถ้าฝนตกหนักภายในก็จะทำให้มีน้ำท่วมขัง ซึ่งต้องใช้เวลาในการสูบน้ำออก


ในส่วนนี้ทางเทศบาลมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และถ้าท่านได้รับความเดือดร้อนท่านโทรมาเทศบาลพร้อมที่จะออกไป ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทันที


คุณอาจสนใจ

Related News