สังคม

พระพยอม ชี้ พระสงฆ์ควงปืน-มืด-ไม้วิวาท ถือเป็นพวกขยะ แนะรีบสึก

โดย paranee_s

30 ก.ย. 2565

62 views

พระพยอม ชี้ พระสงฆ์ควงปืน-มืด-ไม้วิวาท ถือเป็นพวกขยะ แนะควรรีบศึกอย่าอยู่เป็นเสนียดศาสนา ขอตำรวจเร่งสอบปมปืนจริงหรือปลอมและดำเนินคดี พร้อมเตือนเณรหากอยากเสพกัญชาก็ควรสึก อย่าทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย


จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิปขณะพระภิกษุ 2 รูป กำลังเปิดศึกเถียงกับพระภิกษุอีกรูป จะเห็นว่าฝ่ายที่เผชิญหน้าอยู่รูปเดียวถือปืน ส่วนอีกฝ่ายถือไม้และมีด โดยมีการโต้เถียงกันในคลิป จนกระทั่งพระผู้ใหญ่เข้ามาห้ามปรามบอกให้พอได้แล้ว ญาติโยมเห็นกันหมดแล้ว จากนั้นพระภิกษุที่ถือปืนจึงยอมเดินกลับไป ซึ่งเหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 11 ก.ย.65 ภายในวัด ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว โดยท่านกล่าวว่า อาตมาดูข่าวมา 3-4 รอบ ตั้งแต่เกิดมาอาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ไม่เคยมีเรื่องของพระสงฆ์ที่ส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นเยอะขนาดนี้


ซึ่งเรื่องนี้สาหัส และเป็นเรื่องที่หนักที่สุดที่เกิดขึ้นภายในวัดแห่งนั้น ที่มีพระสงฆ์ทะเลาะ พูดจาหยาบคาย สติแตกกัน โดยทางธรรมวินัยถือว่าเป็นพวกขยะ ทำให้ภาพพจน์ของพระศาสนาเสื่อมเสีย ควรรีบสึกอย่าอยู่ต่อให้เป็นเสนียดศาสนา


ในกรณีนี้อยากให้ชาวพุทธหรือประชาชนอย่าเข้าใจผิด อย่าเหมารวมว่าพระสงฆ์หรือนักบวชจะมีพฤติกรรมแบบนี้ทุกรูป โดยพฤติกรรมแบบนี้ขาดอยู่ 3 เรื่อง คือ 1. ไม่อายกับการเทาะวิวาทย์อย่างน่าเกลียด 2. สติไม่มีไม่รู้สึกตัวว่าจะเสื่อมเสียต่อตนเองและศาสนา และ3. ขาดหรือหมดความเป็นผู้หมายรู้ว่าตัวเองเป็นสมณะถึงได้กระทำกริยาด่ากันเป็นพระอมวรนุชปล่อยพ่นออกมาอย่างน่าเกลียด


ในกรณีนี้ต้องวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบว่าเป็นปืนจริงไหม หากพบว่าเป็นปืนจริงควรจับและดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หากปล่อยไว้แบบนี้ผู้บริหารการปกครองคณะสงฆ์ก็จะเสื่อมเสียและหมดประสิทธิภาพกับการจัดการกับพระสงฆ์แบบนี้


พระพยอม กล่าวต่ออีกว่า ในกรณีที่พบบ้องกัญชาในห้องเณรก็อยากจะฝากถึงเณรว่าบวชแล้วมาทำแบบนี้แล้วจะบวชมาทำไม แนะนำให้สึกและไปเสพให้มันเต็มที่แล้วจะรู้ว่ากัญชาให้คุณอะไร และพระศาสนาให้คุณ พระธรรมวินัยให้คุณ เณรไม่เสพคุณเลย แต่ไปเสพกัญชาที่ให้มึนให้เมาให้ทุกข์ให้โทษ ก็ยังจะไปเสพอยู่ทำแบบนี้เขาเรียกว่า "เณรชาติโง่"


ทั้งอยากจะฝากถึงเณรวัดอื่น ๆ เมื่อเห็นข่าวนี้แล้วให้ใคร่ครวญกันหน่อย ใช้สติปัญญาก่อน คิดจะทำถ้าคิดไม่ได้ก็อย่าอยู่ให้ศาสนาเสื่อมเสีย


ส่วนพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปในคลิปที่มีปากเสียงกันเรื่องน้ำจากบ้องกัญชากระเด็นใส่หน้า ให้มาดูชาวบ้านที่ประสบภัยจากน้ำท่วมและพระวัดอื่นที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม เขายังไม่มีเรื่องมีราว แต่ทำไมแค่น้ำจากกระบอกไม้ไผ่เพียงเล็กน้อยมาทำให้เป็นเรื่องบานปลายจนทำให้วัดเสียชื่อเสียงและศาสนามัวหมอง

คุณอาจสนใจ

Related News