สังคม

กลายพันธุ์ไม่หยุด! ไทยพบป่วยโควิด 'BA2.75.2' แล้ว 1 คน ชี้เป็นเจน 3 เลี่ยงภูมิได้ดีที่สุด

โดย nattachat_c

14 ก.ย. 2565

2.6K views

วานนี้ (13 ก.ย. 65) ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ประเทศไทยเจอผู้ป่วยโควิด โอไมครอน สายพันธุ์ 'BA.2.75.2' แล้ว 1 ราย เป็นชายไทย 


สถาบันจีโนมประเทศอินเดียแถลงเตือนว่า โอมิครอน BA.2.75 ซึ่งเริ่มพบระบาดในอินเดียมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 คิดเป็นร้อยละ 82.9 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ BA.2.75 มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการคือ “เซนทอรัส” หรือมนุษย์ครึ่งคนครึ่งม้าในเทพนิยายกรีก มีนัยถึงการกลายพันธุ์ไปมากที่สุด เมื่อเทียบกับไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์อื่นที่เคยมีการระบาดมาก่อนหน้า


ขณะนี้พบว่า โอมิครอน BA.2.75 ได้มีการกลายพันธุ์ต่อเนื่องไปอย่างไม่หยุดยั้ง หนึ่งในสายพันธุ์ย่อยที่กลายพันธุ์ไปคือ “BA.2.75.2” โดยมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “เซนทอรัส 2.0” เนื่องจากเป็นลูกคนที่ 2 ของ BA.2.75 ลูกคนแรก คือ BA.2.75.1


ผู้เชี่ยวชาญภูมิคุ้มกันวิทยาจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้ระบุว่า โอมิครอน BA.2.75.2 เป็นสายพันธุ์ที่หลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุดในปัจจุบัน อาจก่อให้เกิดการแพร่เชื้อได้มากขึ้นไปอีกในอนาคต


ส่วนโอมิครอน BA.2.75.2 มีความได้เปรียบในการเติบโต แพร่ระบาด ถึงร้อยละ 90 เมื่อเปรียบเทียบกับ BA.5 และร้อยละ 148 เมื่อเปรียบเทียบกับ BA.4 ที่ระบาดอยู่ทั่วโลก จากการสืบค้นจากฐานข้อมูลรหัสพันธุกรรมโควิดโลก หรือจีเสด (GISAID) พบโอมิครอน BA.2.75.2 จากประเทศไทยที่โหลดขึ้นมาบน GISAID เพียงรายเดียว ยังไม่สามารถคำนวณความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด เปรียบเทียบกับโอไมครอน BA.4 และ BA.5 ที่ระบาดในประเทศไทยได้เพราะจำนวนตัวอย่าง BA.2.75.2 ในประเทศไม่มากพอ


ศ.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ฯ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์สายพันธุ์โควิด-19 บนฐานข้อมูลโลก พบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2.75.2 จำนวน 1 คน เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นผู้ป่วยชายไทย ที่โรงพยาบาล (รพ.) บำรุงราษฎร์ และกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นผู้ถอดรหัสพันธุกรรมและรายงานเข้ามาในระบบฐานข้อมูลโลก


สำหรับข้อมูลเบื้องต้นของสายพันธุ์โอมิครอน BA2.75.2 ถือเป็นลูกคนที่ 2 ของ BA2.75 ที่มีตำแหน่งกลายพันธุ์ประมาณ 100 ตำแหน่ง มีความได้เปรียบในการเติบโต ระบาดมากกว่า BA2.75 ถึง ร้อยละ 248 แต่ตัวเลขดังกล่าวยังไม่สามารถบอกถึงความรุนแรงของโรคได้ แต่เป็นสิ่งที่ให้ทุกคนต้องระวัง ส่วนการแพร่ระบาดที่มากขึ้นดังกล่าว ก็ต้องขึ้นกับปัจจัยการฉีดวัคซีนของพื้นที่นั้นด้วย ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนครอบคลุมไปกว่าร้อยละ 80-90 ก็อาจจะไม่มีการแพร่ระบาดมาก


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์โอมิครอน BA2.75.2 เป็นเรื่องปกติ เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นลูกหลานของ BA.275 ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีปัญหาอะไร สำหรับสายพันธุ์ระบาดในประเทศไทยขณะนี้ ยังคงเป็นสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 กว่าร้อยละ 80 ซึ่งก็ยังไม่มีสายพันธุ์ใดเข้ามาทดแทน อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์ฯ ได้มีการติดตามสายพันธุ์ย่อยต่างๆ รวมกับนักวิทยาศาตร์ทั่วโลก ว่า BA2.75.2 จะระบาดขึ้นมาอย่างรวดเร็วหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่พบการระบาดที่มีนัยยะสำคัญ และขณะนี้ก็ระบาดอยู่ที่ประเทศอินเดียเท่านั้น ประเทศอื่นยังไม่มี ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์ฯ ก็ยังมีการถอดรหัสพันธุ์กรรมตลอดเวลาเพื่อเฝ้าระวังสายพันธุ์ต่างๆ

-------------------

นายกรุง สุรเวชสุนทร นายกสมาคมร้านขายยา ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การจำหน่ายยารักษาโรคโควิด-19 ในร้านยาตามใบสั่งแพทย์ หลังจากที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ประกาศกระ จายยาให้ร้านยาว่า ตนได้หารือกับนายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) มีความคิดเห็นตรงกันว่า ใบสั่งยาจากแพทย์จะมาไม่ถึงร้านขายยาจริง ทำให้ร้านยาขนาดเล็กๆ ไม่กล้าสต๊อกยา แต่ร้านยาขนาดใหญ่ก็จะมีสต๊อกยากัน ปัญหาจึงมีจุดเดียวคือ การจ่ายยาต่อเมื่อมีใบสั่งแพทย์เท่านั้นที่ทำให้เป็นคอขวด ดังนั้น เรื่องนี้จึงทำได้ยาก


“จุดระหว่างรัฐกับเอกชน คือ ปลดล็อกให้เภสัชกรประจำร้านยาสามารถจำหน่ายยาได้โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ จะไม่เกิดปัญหารอยต่ออะไรเลย ทางร้านยาก็กล้าสต๊อกยาด้วย” นายกรุงกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้เริ่มมีการจำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ หรือโมลนูพิราเวียร์ในร้านยาหรือไม่ นายกรุงกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ได้ เพราะควบคุมเข้มกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ อย่างไรแล้วปัจจุบันก็มีแพทย์หลายกลุ่มออกมาต่อต้านเรื่องการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์รักษาผู้ป่วย เพราะใช้ไม่ได้ผล ขณะเดียวกัน หลายโรงพยาบาลก็เริ่มนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์มาแล้ว ทำให้ยาฟาวิพิราเวียร์มีราคาถูกลง


“ทั้งนี้ หากประชาชนยังต้องไปโรงพยาบาลเพื่อไปรับใบสั่งยา ก็ต้องเสียเวลาอีก จึงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา มีแต่เพิ่มขั้นตอน ดังนั้น ก็ขอให้รัฐปลดล็อกให้เภสัชกรประจำร้านยาสามารถจ่ายยาได้เอง” นายกรุงกล่าว

-------------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LiQbMrkiLC4

คุณอาจสนใจ