สังคม

สลดใจ! ช้างเหยียบพระมรณภาพ วงจรปิดเผยถูกไล่วิ่งหนีไม่ทัน

โดย taweelap_b

11 ก.ย. 2565

4.2K views

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 65 เจ้าที่กู้ภัยสว่างกตัญญูธรรมสถานจังหวัดจันทบุรี ได้รับแจ้งว่ามีเหตุผู้เสียชีวิต เป็นพระที่วัดสันติวนาราม หมู่ 10 ต.เขาวงกต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี จึงรุดเดินทางไปยังที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นพระภิกษุสงฆ์ อยู่ในสภาพแขนขาหัก ลำตัวช้ำ ลำตัวแหลก ทราบชื่อต่อมา พระพจญ สุขสิงห์ หรือ ครูบาเปีย อายุ 67 ปี เป็นพระลูกวัด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและเคลื่อนย้ายร่างไปยังศาลาการเปรียญ เพื่อรอญาตินำร่างไปดำเนินพิธีทางประเพณีต่อไป 


พระสิทธิพงศ์ พระลูกวัดที่มีความสนิทสนมกับพระครูบาเปีย เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางคืนจะมีช้างป่า ประมาณ 3-4 ตัว ออกมาเดินหาอาหารบริเวณข้างวัดเป็นจำ ๆ ช้างจะใช้เส้นทางเดินผ่านกุฏิพระผจญ กลายเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุช่วงเช้าใกล้สว่างก่อนออกบิณฑบาตร อาตมาได้เดินตามหาพระผจญทั่ววัด จนมาพบร่างพระผจญ นอนมรณภาพคาผ้าเหลืองอยู่ที่บริเวณลานหน้าวัด จวรเปื้อนไปด้วยดินโคลน และพบร่องรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ จากนั้นจีงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมป่าไม้ เข้ามาตรวจสอบเหตุ และเปิดกล้องวงจรปิดดู พบว่ารอยเท้าเป็นช้างป่าขนาดใหญ่ วัดรอยเท่าแล้วมีน้ำหนักประมาณ 7 ตัน เดินออกมาเจอกับพระผจญ บริเวณลานวัด พระผจญพยายามวิ่งหนี ด้วยความที่อายุมาก จึงหนีไม่พ้นโดนช้างเหยียบแขนขา และซี่โครงหัก


"ลำตัวเลอะไปหมด ท่านได้มรณภาพ ป่าไม้ชุดเฝ้าระวังช้างป่า บอกว่าในพื้นที่จะมีช้างหลายตัว วนเวียนภายในวัดและบริเวณใกล้เคียงของวัด เนื่องจากพื้นที่เป็นเขาและเป็นป่าทึบ เชื่อมต่อเขาชะเมา แหล่งที่อยู่ของช้างป่าจำนวนมาก และเคยก่อเหตุทำลายพืชสวนพร้อมกับเหยียบคนมาแล้ว" พระลูกวัด กล่าว


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ แจ้งเตือนประชาชนให้ระวัง ว่าในช่วงนี้มักมีช้างป่าออกมาทำลายพืชสวนและทรัพย์สินประชาชนเสียหาย ส่วนศพพระผจญ ลูกกลานและญาติ ๆ นำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

คุณอาจสนใจ