สังคม

ไม่ใช่อิตาลี แต่ที่นี่เมืองไทย! ตึกเอียงจนหวาดเสียวถล่มใส่คน - 'ดร.เอ้' แนะสำนักงานเขต เข้ามาแก้ไขด่วน

โดย nattachat_c

22 ส.ค. 2565

4.5K views

วานนี้ (21 ส.ค. 65) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Patai Padungtin (ผไท ผดุงถิ่น) ได้โพสต์ภาพ และข้อความ ระบุว่า "ตึกแถวริมถนนสุขุมวิท ปากซอย สุขุมวิท 101/1 เหมือนจะเอียงขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้ด้านหน้าอาคารเชิดอย่างเห็นได้ชัดมีหลายห้องติดป้ายประกาศขาย แต่ส่วนใหญ่ก็ยังทำการค้าขายกันอยู่ อยากทราบว่าจะมีใครเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างและความแข็งแรงบ้างมั้ย? ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด"


ด้านชาวโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า กลัวจะเกิดอุบัติเหตุรายแรงอีก เพราะพึ่งจะเกิดเหตุสะพานถล่มลงมาแถวพระราม 2 ขณะที่จุดที่ตั้งของตึกนี้ก็เป็นย่านที่มีคนสัญจร และมีคนพลุกพล่านด้วย ถ้าเกิดถล่มลงมาจะขนาดไหน


ล่าสุดทีมข่าวได้สอบถามไปยัง ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า จากการประเมินด้วยสายตาจากภาพ ที่ผู้สื่อข่าวส่งให้ โดยระบุว่า น่าจะเกิดจากการก่อสร้างต่อเติมของเจ้าของอาคาร ซึ่งรูปแบบเดิมของอาคารน่าจะเป็นอาคาร 4 ชั้น มีดาดฟ้า แต่ในรูปกลับเห็นชั้นที่งอกขึ้นมาอีก 2 ชั้นรวมเป็น 6 ชั้น


ประกอบกับการต่อเติมนี้จะก่อสร้างในส่วนด้านหลัง (ครึ่งหลังของตึก เว้นส่วนหน้าไว้) อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเกิดน้ำท่วมขังบ่อย จึงทำให้ดินอ่อนตัว และอาจจะทรุดตัวลง ประกอบกับน้ำหนักของการต่อเติมส่วนครึ่งหลังของอาคารที่ไม่ได้สมดุล น้ำหนักเกิดทรุดตัว ทำให้อาคารเชิดหน้าขึ้น


ขณะที่สิ่งที่น่ากังวลคืออาคารนี้เป็นอาคารพาณิชย์ ที่เป็นลักษณะตึกแถวที่สร้างติดกัน และอาจจะมีโครงสร้างเชื่อมโยงกัน ถ้ามีอาคารไหนที่ล้มหรือทรุด ก็จะกลายเป็นโดมิโนที่ล้มไปตามๆ กัน จึงแนะนำให้เจ้าของแจ้งให้สำนักงานเขตเข้ามาแก้ไขด่วน แต่การแก้ไขนี้ก็ต้องให้หน่วยงานประเมินว่ามีความอันตรายแค่ไหน ถ้าเลวร้ายที่สุดคือรื้อถอน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อป้องกันอันตรายที่จะตามมา

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rUO3SKfjofg

คุณอาจสนใจ

Related News