สังคม

แม่โต้เปล่าใช้แรงงานลูก เช็ดกระจกแยกรัชดา-ลาดพร้าว เผยมีลูก 5 คน กำลังท้องกับสามีคนที่ 3

โดย petchpawee_k

16 ส.ค. 2565

10 views

จากกรณีมีผู้พบเห็นเด็กตัวเล็ก ๆ อายุ 5-7 ขวบ เดินถือผ้าเช็ดกระจกเดินยกมือไหว้ขอเงินบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ซึ่งมีรถติดแยกไฟแดงจำนวนมากเสี่ยงอันตราย เนื่องจากเด็กตัวเล็ก หากไม่สังเกตอาจจะมองไม่เห็น มีการโทรประสาน พม.และตำรวจลงตรวจสอบ เมื่อเด็กเห็นวิ่งหนี


ล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) เจ้าหน้าที่กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับตำรวจ สน.สุทธิสาร กลุ่มเส้นด้าย ลงพื้นที่หลังสืบทราบว่าเด็กๆ อาศัยอยู่กับครอบครัว ภายในซอยลาดพร้าว 46 เขตห้วยขวาง แขวงสามเสนนอก กทม.


จากการลงพื้นที่พบว่าเป็นบ้านปูนชั้นเดียวในชุมชนแออัด แยกเป็น 2 ห้องนอนแคบๆ ห้องแม่ของเด็กอยู่กับพ่อเลี้ยง ยายของเด็กอยู่อีกห้อง ส่วนเด็กๆ ก็จะนอนกองกันในห้องแม่บ้าง ห้องยายบ้าง ภายในบ้านมีเสื้อผ้า ชุดนักเรียนเด็กแขวนอยู่บนราวนอกห้องพัก


แม่ของเด็กทราบชื่อ น.ส.ฝ้าย (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี มีลูก 5 คน ลูกชายวัย 15 ขวบ ไปมีครอบครัวแล้ว ลูกกับสามีคนแรก ลูกชายวัย 9 ขวบ ลูกสาววัย 10 ขวบ 8 ขวบ และ 4 ขวบ โดยทั้ง 4 คนนี้เป็นลูกสามีคนที่สอง ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ 5 เดือน กับสามีคนที่สาม โดยช่วงที่เจ้าหน้าที่ พม.และตำรวจเข้าไปในบ้าน สีหน้าของคุณแม่ดูเศร้า นิ่งเงียบ


แม่ของเด็ก เผยกับทีมข่าวว่า ตนเองมีอาชีพขายพวงมาลัย จึงให้ลูกสาววัย 8 กับ 10 ขวบ มาช่วยขายโดยขายหลังเลิกเรียน ตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึง 1 ทุ่ม แล้วแต่วัน ส่วนวันหยุดเสาร์อาทิตย์ขายทั้งวัน ได้วันละ 200-300 บาท หากขายได้เยอะก็แบ่งเงินให้ 50 บาท ไม่ได้บังคับหรือทำร้ายลูก ที่ทำไปเพราะหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว ตนเองหาเงินไหวจึงพาลูกไปช่วยหาเงิน


เงินที่ได้เอามาซื้อกับข้าวกิน ภาพที่ปรากฏตนเองก็ไปกับลูกสาวด้วย จะคอยเรียกลูกตลอดถ้าไฟเขียวให้รีบขึ้นจากถนน ตนจะขายพวงมาลัยบริเวณแยกดังกล่าวเท่านั้น วันแม่ที่ผ่านมาได้พาลูกสาววัน 8 กับ 10 ขวบ ออกไปยืนเช็ดกระจกรถ


“บางทีก็กลัวถ้าโดนตำรวจจับไม่ว่า ถ้าโดนรถชนมันจะเจ็บ ลูกเป็นอะไรมาเราก็เสียใจ บางครั้งคนที่ขับรถบนถนนก็เตือนระวังลูกโดนรถชน”


นางมาลัย อายุ 50 ปี ยายของเด็ก เผยว่า ตนทราบว่าลูกสาวจะพาลูกๆ ไปช่วยขายพวงมาลัย แต่ไม่รู้ว่าไปเช็ดกระจกรถเพิ่งมาเห็นข่าวในโซเชียล ลูกสาวบอกว่าหาเงินไม่ไหวเพราะภาระเยอะทั้ง ค่าอาหาร ค่าเด็กไปโรงเรียน  ที่ผ่านมาตนก็มีอาชีพขายพวงมาลัย ตอนนี้หยุดขายแล้ว ลูกสาวซึ่งเป็นแม่ของเด็กก็มารับช่วงขายต่อ ซึ่งแม่ของเด็กขายพวงมาลัยมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เดินเช็ดกระจกรถกับเพื่อนบ้าง กระทั่งเจ้าตัวโตเป็นสาวมีลูกก็ยังประกอบอาชีพนี้อยู่


หลังจากเจ้าหน้าที่ พม.ให้แม่เด็กเก็บเสื้อผ้าของลูกใส่ถุง ก่อนจะนำเด็ก ๆ ทั้งหมด พาเดินออกจากบ้านขึ้นรถไปอยู่ในความดูแล ที่บ้านพักเด็กและครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของเด็ก ได้เรียนหนังสือ มีอาหารกินและไม่ต้องเสี่ยงอันตรายอีก  โดยคุณแม่ก็ยินยอมให้เจ้าหน้าที่พาลูกไปดูแล



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ พม.ได้ตรวจสอบประวัติ พบว่าเจ้าหน้าที่เคยมาตักเตือนและให้การช่วยเหลือ 2 ครั้งแล้ว และให้แม่ของเด็กเซ็นหนังสือสัญญาข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าจะไม่นำลูกออกไปเช็ดกระจกขายพวงมาลัยอีกแต่ก็ไม่ฟัง ทางเจ้าหน้าที่ พม. บอกว่าจำเป็นต้องพาลูกทั้ง 4 คน ไปอยู่ในความดูแล แม่ของเด็กก็ร้องไห้ออกมาไม่อยากให้พาลูกไปส่วนเด็ก ๆ นั่งกอดยายอยู่ในห้องนอนร้องไห้ระงม เพราะไม่อยากจากแม่ไปไหน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pqfUW9xczK8

คุณอาจสนใจ

Related News