สังคม

กินต่อไม่ลง! นักเรียนเจอหนอนในอาหารกลางวันของโรงเรียน ผอ.แจงแม่ครัวไม่เห็นซุกมากับโปรตีนพืช

โดย taweelap_b

15 ส.ค. 2565

330 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า หลังจากที่มีกลุ่มผู้ปกครองของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านห้วยยะอุ ต.ด่านแม่เมา อ.แม่สอด ได้นำภาพอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนแห่งหนึ่งใช้เลี้ยงเด็กนักเรียน ส่งให้เพจเฟสบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 4.1 โดยเป็นต้มจับฉ่าย ที่ปะปนไปด้วยหนอนสีขาวตัวขนาดเท่าเมล็ดข้าว สุกปนอยู่ในแกง และในหม้อที่ทำอาหาร ผู้ที่พบว่ามีหนอนอยู่แกงต้มจับฉ่ายนั้นเป็นเด็กนักเรียนอนุบาลและอีกหลายชั้นเรียน ซึ่งมีหลายรายได้กินเข้าไป โดยไม่ได้สังเกต


เรื่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเวลา 11.30 น. ของวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลารับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ด่านบ้านห้วยยะอุ ต.ด่านแม่เมา อ.แม่สอด เมื่อผู้ปกครองทราบจากบุตรหลานว่า อาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดเลี้ยงมีหนอนสีขาวปะปนอยู่ในแกง เมื่อทราบก็สร้างความไม่สบายใจ และได้มีการส่งข้อมูลให้กับเพจดังกล่าวบนสื่อสังคมออนไลน์


ซึ่งระบุข้อความว่า มีโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้มีการนำอาหารกลาง ที่ไม่สะอาด มีหนอนในอาหาร มาให้เด็กไปรับประทาน แต่ด้วยความที่มีหนอนเด็ก ๆ ก็เลยไม่กิน แล้วก็ไปบอกเหล่าผู้ปกครอง ผู้ปกครองจึงร้องเรียนที่ ผอ. และหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ก็ขอให้ ผอ. นั้นลาออกไปซะ นำคนที่มีความสามารถกว่านี้เข้ามาทำแทน เพราะว่าเรื่องอาหารกลางวันไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างเดียว ยังรวมทั้งเด็ก ๆ ท้องเสียบ่อยมากภายใน 1 เดือนที่ผ่านมาแล้วทั้งยัง ลดปริมาณอาหารกลางวันลงเยอะมาก บอกเหตุผลว่า งบไม่มี


โดยเมนูต้มจับฉ่าย นี้เป็นอาหารในวันพฤหัสบดี ที่11สิงหาคม2565 ทำให้ในวันต่อมาคือวันที่ 12 สิงหา มีการจัดงานวันแม่ และประชุมผู้ปกครอง เหล่าบรรดาผู้ปกครองจึงขอโอกาสนี้คำชี้แจง แต่ก็ไม่ได้มีคำตอบที่ได้รับความเป็นธรรม เพราะผอ.โรงเรียน ตอบเพียงว่าตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่มีการแก้ไขใดๆ


ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง พบนางกฤษณา ผู้อำนวยการโรงเรียน ถึงกรณีเจอหนอนในกับข้าวอาหารกลางวันของโรงเรียน โดยนางกฤษณา เชียงแก้ว ยกมือไหว้ขอโทษด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า จากกรณีที่พบหนอนในอาหารกลางวันนั้นเป็นเรื่องจริง ตัวเธอเองขอโทษกับเหตุที่เกิดขึ้น แต่ก็อยากจะชี้แจ้งว่าทางโรงเรียนไม่ได้ตั้งใจที่จะให้เป็นอย่างนั้น


สืบเนื่องจาก ทาง สพฐ. เขต 2 มีนโยบายมายังโรงเรียนว่าใน 1 สัปดาห์ให้นักเรียนทานอาหารมังสวิรัติ ทางโรงเรียนจึงได้ทำอาหาร คือ ต้มจับฉ่ายโดยใส่ผักกาด และโปรตีนจากพืช แทนเนื้อสัตว์ ซึ่งโปรตีนจากพืชไปซื้อมาจาก สำนักปฏิบัติธรรมในพื้นที่จังหวัดตาก นำมาปรุงร่วม ซึ่งยืนยันว่าผักกาดขาวกับโปรตีนพืช แม่ครัวได้ล้างสะอาดหลายรอบ แต่ไม่มีใครทราบว่าในชิ้นโปรตีนพืชจะมีหนอนแฝงตัวอยู่ เมื่อปรุงอาหารร้อนเสร็จ ได้ตักใส่เป็นกับข้าวให้เด็กนักเรียนทาน หนอนที่อยู่ในโปรตีนพืช เมื่อโดนความร้อนก็ออกมาตาย


ผู้อำนวยการ ชี้แจงอีกว่า ทางโรงเรียนได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ปกครองในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน ซึ่งทางโรงเรียนได้ ขอให้ชุมชน เครือข่ายผู้ปกครอง เข้ามาร่วมตรวจสอบการปรุงอาหาร การซื้ออาหาร ของทางโครงการของโรงเรียน ว่า เป็นไปตามที่ถูกร้องเรียนหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อสร้างความสบายใจให้กับผู้ปกครองและชุมชน


ขณะที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา รายหนึ่ง บอกว่า พบหนอนในต้มจับฉ่ายของโรงเรียนที่นำมาจัดเลี้ยงเป็นอาหารกลางวันจริง ซึ่งก็พบเจอในวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนั้นทุกคนไม่ได้กินข้าว ผอ. ได้นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาให้กินแทน ส่วนอาหารนั้นบางวันก็เพียงพอ บางวันก็ไม่เพียงพอให้อิ่มท้อง ส่วนตนเองไม่ได้จ่ายค่าอาหารเพิ่มเติมเทอมละ 150 บาท ได้นำข้าวใส่ปิ่นโตมาทานที่โรงเรียน


ล่าสุดเครือข่ายผู้ปกครองได้เข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและเข้าตรวจสอบโรงอาหาร เรียกครูในโรงเรียน ผู้นำชุมชน มาพูดคุย หาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ว่ามาจากปัญหาอะไร


คุณอาจสนใจ

Related News