สังคม

อย่าเพิ่งการ์ดตก! 'หมอนิธิพัฒน์' ชี้ยอดดับโควิดจริง น่าจะมากกว่า 50 คน/วัน ผู้ติดเชื้อจริง 5 หมื่น - 1 แสนคน

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2565

132 views

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจ และวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” เตือนเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ว่า


ยังคงต้องระวังเอาไว้ อย่าเพิ่งการ์ดตก เพราะยังมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรอยู่อีกพอสมควร หากนับรวมรายที่ไม่ได้รายงานเพราะโควิดเป็นเหตุตายโดยอ้อม ที่ยังมีอีกราว 30% ตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงก็น่าจะอยู่ที่มากกว่า 50 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงของไทยน่าจะอยู่ที่วันละ 5 หมื่นถึง 1 แสนคน


โดยส่วนหนึ่งของโพสต์ ระบุว่า

“สถานการณ์โควิดที่บ้านริมน้ำในวันที่สองของการหยุดยาว ยังเบาบางลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่างจากตัวเลขในระดับชาติ แต่ต้องรอลุ้นตัวเลขย้อนหลังของสัปดาห์ก่อนที่คงจะได้เห็นกันเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งเหลิงและการ์ดตก เพราะเรายังมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรอยู่อีกพอควร ดังรูป


ถ้านับรวมรายที่ไม่ได้รายงานเพราะโควิดเป็นเหตุตายโดยอ้อมที่มีอีกราว 30% ตัวเลขรวมก็น่าจะอยู่ที่ราว 50+ คน ซึ่งถ้าประมาณการจากตัวเลขอัตราตายของประเทศยักษ์ใหญ่ที่อยู่ระหว่าง 0.05-0.1% ของผู้ติดเชื้อ ขณะนี้บ้านเราน่าจะมีผู้ติดเชื้อจริงระหว่างวันละห้าหมื่นถึงหนึ่งแสนคน แต่ถ้าให้ดีที่สุดไม่ควรมีคนที่เรารักรายใดต้องเซ่นสังเวยชีวิตให้กับโควิด ถ้าเราฉีดวัคซีนกันครบ และมีวินัยเคร่งครัดระมัดระวังตัว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/IpBnGQMBIJE

คุณอาจสนใจ

Related News