สังคม

กรมทางหลวงแจง หลังคนบ่อวิน-ปลวกแดง สุดทนประท้วง ถนนสร้างมา 5 ปี เสร็จยังไม่ถึงครึ่ง

โดย passamon_a

15 ส.ค. 2565

35 views

ชาวบ้านสุดทน รวมตัวประท้วง ถนนเจ็ดชั่วโคตร สาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน ระยะทาง 16 กิโลเมตร แฉสัญญาเหลืออีก 3 เดือน สร้างมา 5 ปี เสร็จยังไม่ถึงครึ่ง ทำเดือดร้อน เกิดอุบัติเหตุ เจ็บ-ตาย หลายสิบ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกเลิกสัญญา


ขณะที่ กรมทางหลวงชนบท ร่อนหนังสือแจง แก้ไขระบบสาธารณูปโภค นานเกือบ 1 ปี ประกอบกับพิษโควิด ทำบริษัทผู้รับเหมาขาดแคลนแรงงานและขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถก่อสร้างได้เต็มประสิทธิภาพ



เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 14 ส.ค.65 ดร.ชัยรัตน์ เงินท้วม ตัวแทนชาวบ้าน พร้อมด้วยชาวบ้าน ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง กว่า 1,000 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่ริมถนนสาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน หน้าหมู่บ้านศศิธร 26 เพื่อเรียกร้องกรณีผู้รับเหมาก่อสร้างถนนร่วม 5 ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่สัญจรไปมา ทำให้เกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายสิบชีวิตบนถนนสายนี้ ชาวบ้านได้ชูป้ายแสดงข้อความที่สื่อถึงความเดือดร้อน และเขียนข้อความ ลงบนผืนผ้า ติดไว้ริมถนน ตลอดสองข้างทาง


ดร.ชัยรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างถนนสาย 3013 ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร โดยมี กรมทางหลวงชนบท เป็นเจ้าของโครงการ โดยให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ประชาพัฒน์ เป็นผู้รับเหมา โดยทำสัญญา เมื่อวันที่ 4 ก.ย.60 สิ้นสุดโครงการ วันที่ 10 ธ.ค.65 แต่ปรากฏว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปี การก่อสร้างถนนเพิ่งแล้วเสร็จไปเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน จะสร้างเสร็จได้อย่างไร ตลอดการก่อสร้างถนน ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้สัญจรไปมาเป็นอย่างมาก


ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ใช้ถนนสายนี้จำนวนมาก เพราะเป็นถนนสายหลักที่มุ่งหน้าสู่นิคมอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาขนที่อาศัยอยู่ริมถนน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพค้าขาย ต่างก็เดือดร้อน มีหลายรายต้องปิดกิจการไป นับเป็นความหายนะของประชาชน


ดร.ชัยรัตน์ ได้กล่าวต่ออีกว่า ต้องการเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายนี้ เพราะยังไงก็ไม่สามารถก่อสร้างเสร็จได้ทันแน่ เพราะเหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนเท่านั้น จึงต้องการให้กรมทางหลวงชนบท ออกมารับผิดชอบ และ หาผู้ก่อสร้างรายใหม่ที่มีมาตรฐานในการก่อสร้าง โดยเรียกร้องทั้งหมด 4 ข้อ ดังนี้


1. ขอให้ตรวจสอบ และพิจารณาระงับสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาเดิมทันที และตั้งกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบ และดำเนินคดีกฎหมายบ้านเมือง ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อความสะใจ แต่เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อระบบยุติธรรมต่อไป

2. กรมทางหลวงชนบท ต้องกำหนดวิธีแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน มีแบบแผน และชี้แจงความผิดพลาดโครงการ รวมถึงตอบคำถามประชาชนจนหายข้อสงสัย

3. ถนนต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นปี พ.ศ.2565 ตามกำหนดและคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

4. คำขอโทษจากกรมทางหลวงชนบทและผู้รับผิดชอบทั้งหมด ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นอย่างแรกที่ประชาชนต้องการได้ยิน หากไม่ได้รับคำตอบชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด จะเดินทางไปหาผู้ที่รับผิดชอบถึงหน้าบ้านต่อไป


ด้าน นายโชติ ประกอบธรรม ชาวบ้าน บอกว่า การก่อสร้างถนนสายดังกล่าว ไม่มีความปลอดภัยเลย ตลอดระยะเวลาก่อสร้างมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนมาก บาดเจ็บก็มีมาก กับอุบัติเหตุที่เกิดกับการก่อสร้างที่ไร้มาตรฐาน รวมถึงฝุ่น ที่สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก รถที่วิ่งบนถนนพังไปหลายคัน การก่อสร้างอีกสามเดือนไม่เชื่อว่าจะจบได้ เพราะสร้างมา 5 ปียังไม่เสร็จ เมื่อกลุ่มผู้เรียกร้องได้ประกาศว่าหากยังไม่มีการแก้ไข จะยกระดับการร้องเรียน พากันไปถึงหน้าบ้านผู้รับผิดชอบ และยุติการประท้วง เวลา 18.00 น.


ต่อมากรมทางหลวงชนบท ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขอเรียนชี้แจงว่า ถนนสายที่ปรากฏเป็นข่าว คือ ถนนทางหลวงชนบทสาย รย.3013 แยก ทล.331 - ทล.3191 อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง กรมทางหลวงชนบทจึงข้อเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้


1. ถนนสายดังกล่าวเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2561 รูปแบบการก่อสร้างเป็นการขยายถนนเดิมขนาด 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ช่วงชุมชนมีเกาะกลางกว้าง 1.50 เมตร มีระบบระบายและทางเท้า 2 ข้างทาง ช่วงนอกเขตชุมชนมีเกาะกลางกว้าง 4.20 เมตร ไม่มีทางเท้า มีไฟฟ้าแสงสว่างติดตั้งบริเวณเกาะกลางตลอดสายทาง ระยะทางก่อสร้าง 16.460 กิโลเมตร

2. ปัญหาที่ทำให้งานก่อสร้างล่าช้า เนื่องมาจากเดิมมีระบบสาธารณูปโภคตามแนวถนนเดิมกีดขวางการก่อสร้างงานขยายถนนตลอดสายทาง ได้แก่ เสาไฟฟ้าขนาด 24 kv พร้อมสายสื่อสารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบึง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอปลวกแดง, เสาไฟฟ้าขนาด 115 kv ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 (ชลบุรี) ท่อประปาของ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา (ชั้นพิเศษ), บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) (East Water), บริษัท อีสเทิร์น วอเตอร์ ซัพพลาย จำกัด, บริษัท กรีน วอเตอร์ จำกัด ท่อประปาชุมชน และท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยได้มีการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จเมื่อเดือนตุลาคม 2563

3. เมื่อส่งมอบพื้นที่แล้วเสร็จเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ทำให้ผู้รับจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัดประชาพัฒน์ ขาดแคลนแรงงานและขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถก่อสร้างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

4. จากปัญหาดังกล่าวกรมบัญชีกลางได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยกำหนดให้ค่าปรับเป็น 0 ซึ่งบริษัทประชาพัฒน์ ได้รับสิทธิ์ค่าปรับเป็น 0 จนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2565

5. ปัจจุบันกรมทางหลวงชนบทตัดสิทธิ์ผู้รับจ้างไม่ให้รับงานกับกรมทางหลวงชนบท จนกว่าจะทำงานให้แล้วเสร็จ

6. กรมทางหลวงชนบทได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างจัดทำแผนงานก่อสร้างส่วนที่เหลือว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ โดยจะเสนอแผนในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 หากผลงานไม่เป็นไปตามแผน จะดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมาย เพื่อยกเลิกสัญญาจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่


จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความอนุเคราะห์ เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้ทราบ โดยทั่วกันและขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/W1ketg1QV2s

คุณอาจสนใจ

Related News