สังคม

'สุริยะ' การันตี! 'ถ.พระราม 2' สร้างเสร็จถึงหัวหินได้ใน 2 ชั่วโมง แจงเหตุล่าช้า เป็นไปตามสัญญา

โดย paweena_c

27 ก.พ. 2567

103 views

'สุริยะ' แจง ก่อสร้างถ.พระราม 2 ล่าช้าเจ็ดชั่วโคตร เป็นไปตามสัญญา ปี 65-68 รับทำไปแก้ไป ทำให้ยืดเยื้อ ยันคืนพื้นผิวจราจรทันสงกรานต์บรรเทารถติด การันตี สร้างเสร็จถึงหัวหินภายใน 2 ชม.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเรื่องความล่าช้าในการก่อสร้างถนนพระรามสองระบุว่า ถนนพระรามสองมีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงเดือนมกราคม 2568 และได้รับการขยายสัญญา ถึงมิถุนายน 2568 ซึ่งขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% ซึ่งความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมา ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถา บันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19

และอีกสาเหตุคือกรมทางหลวงอนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด หากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด ทำให้เกิดความล่าช้า

ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวง ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา หากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกแบล็คลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

นายสุริยะยังกล่าวถึงปัญหาการก่อสร้างถนน พระราม 2 ที่มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูก ขนานนามว่าเป็น “ถนนเจ็ดชั่วโคตร” ว่าที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า แต่ไม่ได้คิดล่วงหน้า ถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว

แต่จะทำในระดับภาคพื้น ทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่อง ก็มีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษมีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะระบุว่าในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหาและตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

ทั้งนี้ในช่วงสงกรานต์ที่รัฐบาลมีวันหยุดเพิ่มเติม ประมาณ 6 วันอยากฝากถึงประชาชน ให้จองตั๋วเดินทางกลับภูมิลำเนาล่วงหน้า


คุณอาจสนใจ

Related News