เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ตั้งวอร์รูม มอบ 10 นโยบายแก้ปัญหาน้ำท่วม - 'อุ๊งอิ๊ง' ห่วง ปชช. แต่ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2567

162 views

วานนี้ (22 ส.ค. 67)  นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีโพสต์ ข้อความถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือว่า


ดิฉันได้ติดตามข่าวน้ำท่วมในภาคเหนือโดยเฉพาะน่าน เชียงราย และพะเยา อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วงและกังวลใจ ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่


แม้ว่าขณะนี้ ดิฉันจะยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างกระบวนก่อนการเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็ได้ส่งผ่านความห่วงกังวลนี้ไปยัง ท่านภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในขณะนี้  ซึ่งคุณภูมิธรรม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ มีความห่วงกังวลเช่นเดียวกัน จึงได้สั่งการให้ระดมความช่วยเหลือให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งเร่งระบายน้ำเพื่อบรรเทาทุกข์แก่พี่น้องประชาชนโดยเร่งด่วน รวมทั้งวางแผนฟื้นฟูความเสียหายด้วยแล้ว


ดิฉันทราบว่า คุณสุริยะ รองนายกรัฐมนตรี ก็ทราบถึงความห่วงกังวลของดิฉัน และท่านเองก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชนเช่นกัน ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท จัดเจ้าหน้าที่ลงช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวก ติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมงค่ะ


ดิฉันขอส่งกำลังใจ แก่ผู้ประสบภัยทุกครอบครัวและเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังขณะนี้ค่ะ

-------------

ในวันเดียวกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมติดตามแก้ปัญหาอุทกภัย ที่กรมชลประทาน โดยมีรองนายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมประชุมด้วย


ก่อนการประชุม นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ห่วงใยสถานการณ์น้ำท่วม แต่ขณะนี้ ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ก็ได้พูดคุยสอบถาม ว่ามีอะไรให้ช่วย ให้บอกมาในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ท่านอยากให้พวกเราช่วยกัน พวกเราทุกคนทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลก็จับมือกันช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่

-------------

วานนี้ (22 ส.ค. 67) เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ ชั้น 3 อาคาร 99 ปี อาคารหม่อมหลวงชูชาติ กำภู กรมชลประทาน (สามเสน) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บรรยายการสรุปสถานการณ์น้ำ  โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ ขอให้มุ่งไปยังภาคเหนือในจุดที่น้ำท่วม เช่น จังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน พะเยา เป็นต้น เพื่อหาแนวทางคลี่คลายปัญหาโดยเร็ว โดยได้มอบนโยบาย และสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้  


1. กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดให้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันฯ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าศูนย์ฯ ในการปฏิบัติการของจังหวัดนั้น ๆ รวมทั้งให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องมือเข้าไปช่วยระบายน้ำเร็วที่สุด ส่วนกรมทรัพยากรน้ำ ให้เตรียมข้อมูลที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา รวมทั้งจัดรถโมบายเข้าไปยังจุดน้ำท่วมหนัก จัดทำเชื่อมโยงข้อมูลไปยังหน่วยงานราชการต่าง ๆ และส่วนกลาง


2. กระทรวงศึกษาธิการ ให้พิจารณาปิดโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการปิดการเรียนการสอนชั่วคราว โดยให้ดูตามสถานการณ์ตามจริงในพื้นที่ เน้นความปลอดภัยของนักเรียนเป็นสำคัญ


3. กระทรวงมหาดไทย ให้ประสานขอความร่วมมือจากกองทัพภาคที่ 3 นำเครื่องมือ และกำลังพล พร้อมช่วยเหลือประชาชน


4. กรมชลประทาน ให้ตรวจสอบประตูระบายน้ำต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ตั้งแต่พื้นที่ด้านบน-ล่าง หากพบปัญหาให้รีบแก้ไข


5. สทนช. ให้นำโดรน รถโมบาย สำรวจข้อเท็จจริง  เพื่อใช้ประเมินข้อมูลเหตุที่มีความรุนแรงวิกฤติ ให้ได้ตรงจุดที่สุด และสามารถแก้ไขปัญหาตรงนั้นได้อย่างดีและเร็วที่สุด


6. กระทรวงคมนาคม ให้ตรวจดูเส้นทาง ถนนที่กั้นขวางทางน้ำหลาก ให้พิจารณาเจาะถนนปล่อยน้ำไหลต่อไปได้ และขอให้แจ้งการดำเนินการให้หมู่บ้านที่อยู่ปลายน้ำรับรู้สถานการณ์ด้วย


7. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูตามเงื่อนไขตามแนวสันป่าอยู่แล้ว และให้เร่งเข้าดำเนินการช่วยเหลือประชาชน


8. กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ลงพื้นที่เข้าไปดูแลประชาชน ที่อาจได้รับความเจ็บป่วย ต้องการความช่วยเหลือสุขภาพและสาธารณสุข


9. กระทรวงพาณิชย์ ให้ดูแลเรื่องราคาอาหาร ข้าวของต่าง ๆ ไม่ให้มีราคาแพง ผู้บริโภคต้องมีของกินของใช้ตลอดเวลา


10. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทันที  และติดตามช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/eQHTwjqtmSo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูมิธรรม เวชยชัย ,กรมชลประทาน ,อนุทิน ชาญวีรกูล ,ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ,อรรถกร ศิริลัทธยากร ,กรมอุตุนิยมวิทยา ,เชียงราย ,น่าน ,กระทรวงมหาดไทย ,กระทรวงศึกษาธิการ ,กระทรวงคมนาคม ,กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ,กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ,กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,แพทองธาร ชินวัตร ,สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ,สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ,แพร่ ,พะเยา ,กระทรวงพาณิชย์

คุณอาจสนใจ