สังคม

ห้ามเศร้า! สามีสั่งเสียภรรยาก่อนตาย ให้จัดรถแห่ดนตรีสด แห่ศพไปเผาที่วัด

โดย taweelap_b

31 ก.ค. 2565

165 views

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดบ้านไร่ ม.3 ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ขบวนรถแห่ดนตรีสดและนางรำ กำลังขับร้องเต้นรำกันอย่างสนุกสนานตลอดเส้นทาง จากบ้านเจ้าภาพไปวัด แต่ที่เห็นอยู่ไม่ใช่การแห่บวชนาคหรืองานมงคลแต่อย่างใด เป็นขบวนแห่นำศพผู้เสียชีวิตไปทำพิธีเผาฌาปนกิจที่เมรุภายในวัดดังกล่าว


สำหรับเส้นทางห่างจากบ้านผู้เสียชีวิตเพียง 2 กิโลเมตร เป็นงานศพของ นายสราวุธ อายุ 43 ปี ชาว ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ที่เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งทางครอบครัวได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลทั้งหมด 5 คืนที่บ้าน


ทั้งนี้ ก่อนที่นายสราวุธ จะเสียชีวิตลง ได้สั่งเสียกับภรรยาและครอบครัวไว้ว่า หากตัวเองเสียชีวิตแล้ว ขออย่าให้งานวันเผาศพเป็นงานที่เศร้าโศก แต่ให้นำรถแห่ดนตรีวงที่ตัวเองเคยไปเต้นในงานต่าง ๆ มาทำการแสดงแห่ศพไปเผาที่วัด แห่รอบเมรุเผาศพ 3 รอบ จัดดอกไม้ผูกผ้าเป็นโทนสีแดง และขอให้ทุกคนแต่งตัวตามสบายไม่ต้องใส่ชุดดำ เต้นให้สนุกสนานจนลืมไปว่าตนนั้นเสียชีวิต อยากให้ทุกคนไม่ต้องทุกข์กับการจากไป เพราะอยากให้สนุกสนานกันอย่างเต็มที่


บรรยากาศการแห่ศพที่มีรถแห่ดนตรีสดในครั้งนี้ ทำให้ใช้เวลาแห่จากบ้านผู้ตายไปวัดนานถึง 2 ชั่วโมง ทุกคนบอกว่ามีความสุขที่ได้สนุกสนาน และเป็นการทำให้ผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย เชื่อว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ ขอออกลีลาท่าเต้นกันให้สุดเหวี่ยงไปเลย


น.ส.สมนึก อายุ 37 ปี ภรรยาผู้ตาย เล่าให้ฟังว่า สามีของตนสั่งเสียไว้ก่อนตาย หากเขาตายไปแล้วขอให้นำรถแห่ดนตรีสดมาเล่นในวันเผาศพ เพราะสามีตนตอนเขามีชีวิตอยู่นั้น เป็นคนสนุกสนาน ชอบไปช่วยเหลืองานบุญ และงานกุศลของคนในหมู่บ้าน ดังนั้นจึงถือเป็นครั้งสุดท้ายที่ตนจะทำความปราศนาให้กับสามีของตนตามที่เขาสั่งเสียเอาไว้ 

คุณอาจสนใจ

Related News