สังคม

อย.ไฟเขียว กระจายยา ‘โมลนูพิราเวียร์-ยาต้านไวรัส’ ไปคลินิกเวชกรรม

โดย petchpawee_k

21 ก.ค. 2565

11 views

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อย. ได้ออกประกาศเพิ่มเติม จากเดิมที่ผู้ขึ้นทะเบียน สามารถจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนได้เท่านั้น ให้สามารถกระจายยา "โมลนูพิราเวียร์" และ "ยาต้านไวรัส" อื่นๆ ไปในระดับ คลินิกเวชกรรม ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล 2541 ได้ แต่ยังต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามแนวทางการใช้ยาของกระทรวงสาธารณสุข และใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล


ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ เผยถึงการจ่ายยาให้ผู้ป่วยโควิดในไทย หลังพบโรงพยาบาลเอกชนซื้อโมลนูพิราเวียร์จากรัฐ ราคาชุดละ 10,600 บาท แต่หมอหาซื้อเองแค่ 2 พันบาท พร้อมวอนรัฐช่วยทำให้โควิดเป็นเรื่องปกติ และสามารถให้ผู้ป่วยซื้อยาได้ตามความเหมาะสม ไม่ใช่รอให้เกิดอาการหนักไปมากกว่านี้


โดยมีข้อความระบุว่า ขอร้องทางการช่วยทำให้โควิดเป็นเรื่องปกติ (ด้วยความเคารพครับ) น้องๆ หมอบอกว่า โรงพยาบาลเอกชนสั่งซื้อโมลนูพิราเวียร์ทำจากอินเดีย ยี่ห้อ mylan จากทางการไทย ได้ราคาชุดละ 10,600 บาท แต่หมอกันเองซื้อกัน ประมาณ 2,000 กว่าบาทต่อชุด (40 เม็ด) หรือถูกกว่าจาก สปป.ลาว เขมร อินเดีย (ยี่ห้อเดียวกัน) เวียดนาม


ประเทศเหล่านี้ขอความยินยอมจากบริษัทในการผลิตยาเองตั้งแต่ต้น ทำอย่างไรประเทศไทยถึงจะได้ราคาถูกแบบนี้และสามารถสั่งจ่ายได้เลยทั้งที่โรงพยาบาลทุกแห่งและที่สำคัญก็คือร้านขายยาทุกแห่ง ทั้งนี้ หลักเกณฑ์คือสีเหลืองขึ้นไป ไม่ใช่ใช้เกินความจำเป็นจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องดื้อยา และไม่ต้องกังวลว่าจะมียาปลอมหรือไม่


ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาแสดงความเห็น โดยมีข้อความว่า จริงๆแล้วองค์กรเภสัชกรรมของไทยก็สามารถผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ได้เอง โดยนำเข้าส่วนผสมจากต่างประเทศ จนเหลือแค่ชุดละ 690 บาท คนครหากันเยอะแล้วว่านอกจากจะไม่เตียมยา ไม่แจกจ่ายยาให้รักษาโควิดกันได้ง่ายๆแบบในต่างประเทศ ยังคิดจะค้ากำไรกันเกินควรด้วยหรือเปล่า


ทั้งนี้  นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่ากระแสข่าวยาโมลนูพิราเวียร์คอร์สละ 10,000 บาท นั้นเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะปัจจุบันองค์การเภสัชกรรมผลิตได้เอง โดยนำเข้าส่วนผสมจากต่างประเทศ เหลือคอร์สการรักษาละ 690 บาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0eKv9w6AZJE

คุณอาจสนใจ

Related News