สังคม

ต้องให้เป็นข่าว! รพ.ส่งเจ้าหน้าที่มารับ 'หนุ่มอ้วน 136 กก.ติดโควิด' หลังบอกให้ไปต่อคิว

โดย nattachat_c

20 ก.ค. 2565

243 views

สถานการณ์โควิด ตั้งแต่ถูกปรับให้เป็นโรคประจำถิ่น ยังคงทรุดๆ ทรงๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์ในโรงเรียน หรือการเข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ยังไม่ลงตัว


วานนี้ (19 ก.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ทำหนังสือแจ้งหยุดเรียนและเรียนออนไลน์ ถึงผู้ปกครองของนักเรียน โดยระบุว่า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พบว่า มีนักเรียนติดเชื้อสะสมในวันที่ 18 ก.ค. 65 จำนวน 910 คน จึงขอแจ้งการบริหารจัดการสถานการณ์ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียน ดังนี้


1. กำหนดให้ในวันศุกร์ที่ 22 ก.ค.65 เป็นวันหยุดเรียนภายใน เพื่อทำความสะอาดอาคารเรียน


2. โรงเรียนจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ด้วยระบบไมโครซอฟท์ทีม ในระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.65 และระหว่างวันที่ 1-5 ส.ค. 65 (วันที่ 27 ก.ค. มีการเรียนการสอนครึ่งวันเช้า เนื่องจากครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องเข้าร่วมการอบรมทางเพื่อพัฒนาการทางการศึกษา)


3. ในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.65 ขอให้นักเรียนส่งผลตรวจเอทีเค ต่อครูที่ปรึกษาผ่านกลุ่มไลน์ก่อนเข้าเรียนออนไซต์ เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่เชื้อ


4. ขอให้ผู้ปกครองกำกับและดูแลนักเรียนในปกครองของท่าน ให้เข้าเรียนตามตารางเรียน ไม่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ


5. ขอให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 46 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่คำแนะนำสำหรับประชาชนหากต้องถอดหน้ากากอนามัย โดยระบุว่า สำหรับผู้ที่ควรจะสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา คือ กลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเสี่ยง หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบตามเกณฑ์ ผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง เมื่อจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น

-------------

จากกรณี ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ นำเสนอเรื่องผู้ป่วยชายอายุ 34 ปี หนัก 136 กิโลกรัม มีโรคประจำตัวคือความดันสูง ติดโควิด อาการไม่ดี ออกซิเจนต่ำ สวิงไปมา และติดต่อ รพ.ตามสิทธิ์ แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ โดย รพ.ให้ผู้ป่วยเดินทางมาต่อคิว และรับยาด้วยตัวเอง


วานนี้หลังจากนำเสนอไป ช่วงสาย ทางทีมแพทย์ รพ.สิรินธร ก็ได้ส่ง คุณศุภวรรณ พยาบาล EMS เข้าไปประเมินอาการของผู้ป่วยทันที ที่บ้านพัก 


โดยขณะที่ไปถึง ทีมข่าวของเราก็พยายามโทรศัพท์ติดต่อผู้ป่วยแต่ติดต่อไม่ได้ จนกระทั่งเพื่อนบ้าน ติดต่อญาติของผู้ป่วย และอนุญาตให้เข้าบ้าน ไปเคาะห้องผู้ป่วยช่วงแรก เงียบไม่มีการตอบรับ คุณพยาบาลและทีมข่าวเราก็ใจไม่ดี เพราะติดต่อไม่ได้ กังวลผู้ป่วยจะอาการทรุด  ช่วยกันเคาะห้อง


จนผู้ป่วยรูhสึกตัว และออกมาพบ ผู้ป่วยบอกว่า นอนหลับเพราะอ่อนเพลียพยาบาลจึง ตรวจประเมินอาการเบื้องต้น พบว่า ไม่มีไข้แล้ว แต่อ่อนเพลีย ไม่หอบ ออกซิเจน 98% หายใจ 20 ครั้งต่อนาที แต่ความดันสูง 150 และไอมาก


ทั้งนี้เจ้าตัวขอรักษาตัวที่บ้าน พยาบาลจึงนำชุดยารักษามาให้ พร้อมกับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่แพทย์ประเมินแล้วผู้ป่วยมีอาการไอมากและน้ำหนักตัวมาก และมีโรคประจำตัวความดันสูง ประกอบกับประวัติเคยติดเชื้อมาก่อน จึงให้รับผู้ป่วยมาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลและรับรักษาในรพ. สิรินธร รพ.ตามสิทธิ์


ทั้งนี้ผู้ป่วยขอบคุณทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ที่ช่วยเหลือ แต่อยากให้กรณีของตนเป็นกรณีศึกษา ในการช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่ม 608 ให้เข้าถึงระบบรักษา ได้ยาอย่างรวดเร็ว



กรณีนี้ ทางนายแพทย์ สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. ให้ข้อมูลว่า การสื่อสารของเต้าหน้าที่รพ.กับผู้ป่วยสื่อสารผิดพลาด กรณีที่บอกว่าจำกัดคิว รับได้วันละ200คิว ไม่ใช่ เป็นการรับจองคิวออน์ไลน์  ซึ่งกรณีนี้ ได้สั่งการให้รพ.ในสังกัด พิจารณา และปรับปรุงการสื่อสารกับผู้ป่วย ให้ชัดเจนและให้คำแนะนำที่ถูกต้อง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/li1gvEBMJ2E

คุณอาจสนใจ

Related News