อาชญากรรม

ผอ.สำนักการแพทย์ เผยชาย 51 หัวใจล้มเหลวเกิดจากกัญชา "แค่สันนิษฐาน" ไม่สามารถชันสูตรได้เหตุญาติไม่ติดใจ

โดย kodchaporn_j

14 มิ.ย. 2565

61 views

หลังปลดล็อคกัญชาเสรี ตั้งแต่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ข้อมูลจากสำนักการแพทย์ กทม. พบมีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบกัญชา 4 ราย หนึ่งในนั้น มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายอายุ 51 ปี หัวใจล้มเหลวหลังเสพกัญชา



ข้อมูลนี้เปิดเผยจาก คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. หลังได้รับรายงานจากสำนักการแพทย์ ในการประชุมผู้บริหารกทม. ภาระกิจแรกหลังลาหยุดยาว 4 วัน ว่า มีประชาชนเสพกัญชาและเสียชีวิต 1 ราย และนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล สังกัดกทม.อีก 3 ราย



คุณชัชชาติ ยอมรับว่า ประเด็น "กัญชาเสรี" เป็นเรื่องที่น่ากังวล โดยมี 3 หน่วยงานกทม.ดูแล คือ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัยและสำนักการศึกษา /และถือเป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นหลังวันที่ 9 มิถุนายน และสำนักการแพทย์ก็ไม่เคยพบ ซึ่งต้องเตรียมเรื่องการแพทย์และให้ความรู้เรื่องกัญชากับประชาชน



ข้อมูลจาก สำนักการแพทย์ ผู้ป่วยได้รับผลกระทบจากกัญชา เข้ารักษาในโรงพยาบาล สังกัดสำนักการแพทย์ ของกทม.



ที่โรงพยาบาลตากสิน เป็นชาย 2 คน อายุ 17 ปี และ 25 ปี มีอาการใจสั่น คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงของการเสพกัญชา



ที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เป็นชายอายุ 51 ปี รายนี้มี อาการแน่นหน้าอก หลังเสพกัญชา เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว (heart failure ) และภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (cardiac arrest) และเสียชีวิต



และที่ โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ ย่านหนองแขม เป็นชายอายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชามาก overdose ขณะนี้รักษาตัวอยู่ ICU



ทั้งนี้พบว่า ในจำนวน 4 ราย มี 2 รายที่ถือว่าเป็นเยาวชน อายุ 17 ปี และ 16 ปี 6 เดือน และอีะ 1 ราย อายุ 51 ปี ที่เสียชีวิต



ด้าน ผอ.สำนักการแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เผยสาเหตุชาย 51 ปี เสียชีวิต จากการสูบกัญชา เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ญาติผู้เสียชีวิตให้ข้อมูลกับทีมแพทย์ผู้รักษา




นายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร ให้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณีพบผู้ป่วยจากการเสพกัญชาและเสียชีวิต1รายว่า ตามข้อมูลที่สื่อได้รับไปก่อนหน้ามีผู้ป่วย ถูกส่งมารักษาตัวรายแรก ที่โรงพยาบาลตากสิน 2 คนในวันที่ 12 และ 13 มิถุนายน ที่ผ่านเป็นชาย 17 และ 25 ปี ญาติ ให้ข้อมูลว่าเสพกัญชา หลังจากนั้นมีอาการใจสั่น เมื่อมาถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้รักษาตามอาการ เมื่ออาการดีขึ้นก็ให้กลับบ้าน





รายที่เสียชีวิต เป็นชาย อายุ 51 ปี มาด้วยอาการแน่นหน้าอก ญาติส่งตัวมาที่ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เวลา 22 นาฬิกา ของวันที่ 12 มิถุนายน โดยให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยสูบกัญชาเมื่อ 2 ชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล แพทย์ได้ตรวจและส่งรักษา ด้วยอาการแน่นหน้าอก และหัวใจล้มเหลว ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ในวันที่ 13 มิถุนายน (ช่วงรอยต่อคืน 12 มิถุนายน เข้าสู่วันที่ 13 มิถุนายน)




ทั้งนี้ญาติให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เสพกัญชา เวลา 20 นาฬิกา ก่อนญาติไปพบและส่งตัวมารักษา เวลา 22 นาฬิกา จากนั้นได้แจ้งญาติให้รับทราบ ซึ่งญาติเองก็ไม่ติดใจสงสัยสาเหตุ ในการเสียชีวิต แพทย์ไม่ได้ส่งศพชายคนดังกล่าวไปผ่าชันสูตร และนำไปประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว







ส่วนอีกรายอายุ 16 ปี มารักษาตัวที่โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโรอุทิศ ญาติให้ข้อมูลว่า ไปพบตอนเช้า ว่าเสพกัญชาร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่น มีอาการหายใจอ่อนแรง แพทย์จึงใช้เครื่องช่วยหายใจในการรักษา อาการยังโคม่า อยู่ในห้องไอซียู ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน









ทั้งนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า ทั้ง 4 คน เสพกัญชาเกินขนาดหรือไม่ เพราะมีข้อมูลแค่เสพมาเท่านั้น ไม่รู้ว่าเสพไปปริมาณมากน้อยขนาดไหน ญาติก็ไม่สามารถ บอกได้







พร้อมให้ข้อแนะนำกับประชาชน ว่าอย่าชะล่าใจ แม้ปลดล็อคให้ใช้กัญชาได้อย่างเสรี แต่เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ประชาชนต้องรู้ว่า ไม่ควรใช้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เพราะในผู้ 4 ราย มีเยาวชนอยู่ในนั้น 2 คน รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์ และคนที่ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะ โรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง กัญชาควรใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ ดีที่สุด จะไปใช้เพื่อสันทนาการ หรือผสมอาหาร ต้องระมัดระวัง ปริมาณจะอยู่ในเกณฑ์ควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข แบะหากมีอาการหลังจากการใช้ ให้รีบมาโรงพยาบาลทันที







ทางสำนักการแพทย์ ได้กำชับ ทุก 11 แห่งให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ หากมีอาการเข้าข่าย แพ้กัญชา ให้รีบบอกแพทย์ หาเสพกัญชามาก็ต้องแต้งแพทย์ส่าเคยเสพกัญชามา เพื่อประโยชน์ในการรักษา


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/0BFzS8krrQ4


คุณอาจสนใจ

Related News