สังคม

โรงเรียนชี้แจงโต้ปมดรามา ชาวบ้านจ้างครูสอนลูกหลานเอง

โดย taweelap_b

18 ก.ค. 2565

256 views

กรณีมีการแชร์ข้อความบนโลกออนไลน์ ว่าโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ขอให้มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ โรงเรียนมีนักเรียนจำนวน 80 คน ครู 3 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน ซึ่งอัตรากำลังครูไม่เพียงพอ แจ้งเรื่องไปที่เขตพื้นที่การศึกษาฯ แล้วไม่เป็นผล ชาวบ้านต้องรวบรวมเงินเพื่อจ้างครูอัตราจ้างมาสอนเพิ่มเป็นเวลานานแล้ว กระทั่งเงินหมด จึงได้เริ่มเก็บรวบรวมเงินชาวบ้านและศิษย์เก่าอีกครั้ง เพื่อนำไปจ้างครูอัตราจ้างมาสอนเพิ่ม และท้ายสุดส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ไม่มีรายได้ เพิ่มภาระให้ผู้ปกครองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ล่าสุดวันที่ 18 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว อ.บรบือ จ.มหาสารคาม โดยครูโรงเรียนแห่งนี้ กล่าวชี้แจงว่า เบื้องต้นได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่วันนี้ทางผอ.โรงเรียนติดราชการ จึงได้มอบหมายให้ตนชี้แจงข้อเท็จจริงว่า โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ปัจจุบันมีนักเรียน 78 คน ครู 3 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน นักการ 1 คน และผอ.โรงเรียน 1 คน


ส่วนประเด็นที่ว่าอัตรากำลังครูไม่เพียงพอ จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีครูขอย้าย ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ตอนนี้ได้อัตรากำลังครูทดแทนมาแล้ว ส่วนอัตราการกำลังตอนนี้ถือว่าเพียงพอ ในอัตรา 20 / 1 ทางโรงเรียนมีการบริหารจัดการให้ลงตัว ทำให้สามารถสอนนักเรียนได้ไม่มีปัญหา


สำหรับชาวบ้านที่ต้องรวบรวมเงินเพื่อจ้างครูอัตราจ้างมาสอนนั้น ตนขอชี้แจงว่า เงินที่นำมาจ้างครูอัตราจ้าง เป็นงบประมาณของโรงเรียนเอง ซึ่งก่อนหน้านี้มีครูอัตราจ้าง 3 คน แต่เมื่องบประมาณที่มีอยู่ลดน้อยลง ทำให้ขณะนี้เหลือครูอัตราจ้างเพียง 1 คน ซึ่งครูอัตราจ้างก็เป็นคนในหมู่บ้าน ไม่ได้มีการนำเงินผู้ปกครองมาจ้างครูแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ทาง ผอ.โรงเรียน ได้ชี้แจงเบื้องต้นไปยังเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 2 เรียบร้อยแล้ว


อย่างไรก็ตาม ผอ.โรงเรียน ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "จากประเด็นที่เป็นข่าว เราขอชี้แจงเพียงว่า บุคลากรของเราทำงานเพื่อราชการโดยแท้จริง และผู้นำชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน เกื้อกูลกันด้วยดีมาตลอด สภาพปัญหาหน้างานเราสามารถบริการจัดการให้ลงตัวได้โดยยึดประโยชน์ของลูก ๆ นักเรียนเป็นที่ตั้งและไม่ได้เกิดปัญหาร้ายแรงจนแก้ไขไม่ได้ หน่วยเหนือก็สนับสนุนทางเราอย่างเต็มกำลัง ข่าวที่ออกมาเราคือคนกลางที่ยืนมองอยู่ มันแยกเป็น 2 ฝ่ายชัดเจน แต่เราก็ต้องปกป้องบุคลากรของเรา ปกป้องชุมชนของเรา และปกป้องหน่วยงานของเราเช่นกัน หากมีจิตอันเป็นกุศลกับทางโรงเรียน ทางโรงเรียนก็น้อมรับด้วยใจกุศลเช่นกัน หากเกิดการขัดแย้งกันหรือมีประเด็นอะไรก็ตามแต่ แล้วมาโยนให้โรงเรียนเป็นแพะ กรุณาหยุดเถอะ! บุคลากรทางโรงเรียนก็เต็มที่กับหน้าที่ของเขาแล้ว อย่าเพิ่มประเด็นให้เหนื่อยหัวใจเลย" พร้อมกับติดแฮชแท็ก #กล่าวลอยๆ

คุณอาจสนใจ

Related News