สังคม

ป่วยหมู่! หามส่งรพ. 251 คน-ช็อก 1 ราย หลังกินข้าวหมูแดงงานศพ

โดย taweelap_b

18 ก.ค. 2565

3.1K views

เมื่อเวลา 18.30 น. ของวันที่ 17 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่ ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ ลำปาง ประมาณ 251 ราย ต้องถูกหามส่ง รพ.วังเหนือ รพ.แจ้ห่ม รพ.เมืองปาน และโรงพยาบาลใกล้เคียง หลังชาวบ้านทั้งหมดได้ไปร่วมงานศพผู้สูงอายุอายุร้อยกว่าปีในหมู่บ้านป่าคา หมู่ที่ 3 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ เมื่อช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน 





ต่อมาเวลา 20.20 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ รพ.วังเหนือ พบว่ายังมีชาวบ้านที่รอการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง


จากการสอบถามนายฉัตรชัย เครือสาร สาธารณสุขอำเภอวังเหนือ เปิดเผยว่า มีผู้ที่เข้ามารักษาวันนี้ 251 ราย ที่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 36 ราย โดยรักษาที่ รพ.วังเหนือจำนวน 10 ราย รพ.แจ้ห่ม 11 ราย รพ.เมืองปาน 10 ราย รพ.เกาะคา 4 ราย และที่หนักที่สุดมีอาการช็อก 1 ราย นำส่งรพ.ลำปาง ตอนนี้อาการดีขึ้นตามลำดับแล้ว ส่วนอีก 200 กว่ารายแพทย์ให้กลับบ้านทานยาและรักษาตัวที่บ้าน หากอาการไม่ดีขึ้นก็กำชับให้มาโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด


ส่วนสาเหตุของอาหารเป็นพิษหมู่ น่าจะมาจากข้าวกล่อง คือ ข้าวหมูแดง จำนวนกว่า 700 กล่องที่เจ้าภาพสั่งทำมาจากผู้รับทำข้าวกล่อง เพื่อมาเลี้ยงชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้สาธารณสุขอำเภอ ร่วมกับนายเอกศักดิ์ บุญพา ปลัดอำเภอวังเหนือ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแล้ว และสถานการณ์ขณะนี้ถือว่าคลี่คลายแล้ว





สอบถามนางบุญหลวง สมคิด อายุ 48 ปี ทราบว่าวันนี้ชาวบ้านจากทั้งในอำเภอวังเหนือ และต่างจังหวัด ต่างมาร่วมงานฌาปนกิจผู้สูงอายุรายหนึ่ง ซึ่งอายุ 100 กว่าปี ที่ในหมู่บ้านป่าคา ซึ่งมีคนมาคาดว่าน่าจะประมาณ 700 คน โดยเจ้าภาพจ้างผู้รับทำข้าวกล่องมาเลี้ยงข้าวเที่ยงชาวบ้าน และชาวบ้านที่ทานไปเริ่มมีอาการท้องเสีย อาเจียน อ่อนเพลีย ต่างทยอยพากันมารพ.วังเหนือเต็มไปหมดร่วม 300 คน ส่วนคนที่มาจากต่างจังหวัด หรือต่างอำเภอ หากได้กินข้าวกล่องคงเกิดอาหารเป็นพิษเช่นกัน ส่วนตนที่ท้องไม่เสีย เนื่องจากไม่ได้กินอาหารที่เขาแจกเลยไม่เกิดอาการดังกล่าว

คุณอาจสนใจ