สังคม

'หนังกลางแปลง' ของจริง! พากย์สด ด้นสด หนังอินเดีย ปรบมือลั่นมุก “นี่กูเด็กคลองเตยนะเว้ย”

โดย nattachat_c

15 ก.ค. 2565

3.5K views

คลองเตยมันได้อีก! พากย์สด RRR หนังดังอินเดียสมจริง สอดแทรกมุกคำพูดฮิต ได้อรรถรสหาชมในโรงหนังไม่ได้ คนปรบมือลั่นชอบใจเสียงพากย์ “นี่กูเด็กคลองเตยนะเว้ย มันทำเด็กคลองเตยได้ยังไงว่ะ” ทีมพากย์ เผย ฉุกเฉินไม่มีใครได้ซ้อม


วานนี้ (14 ก.ค. 65) เวลา 17.00 น. ที่โดมลานกีฬา ศูนย์ เยาวชนคลองเตย มีการจัดงาน 'กรุงเทพกลางแปลง' โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย หอภาพยนตร์ Thai Film Archive สมาคมหนังกลางแปลง และ Better Bangkok


โดยที่คลองเตย มีการฉายภาพยนตร์เรื่อง RRR เป็นหนังสัญชาติอินเดีย เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มผู้ติดตามน้องสาวที่ถูกไปจากครอบครัว ผสมผสานกับการต่อสู้กับจักรวรรดินิยมอังกฤษที่เข้ายึดอินเดียในเวลานั้น เป็นหนังที่มีทุนสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท


บรรยากาศก่อนเริ่มงาน มีเด็กและเยาวชนจากชุมชนคลองเตยมาร่วมวิ่งเล่น กินไอศกรีมฟรีจำนวนมาก จาก เอสวีโอเอ หนึ่งในผู้สนับสนุนของงาน พร้อมด้วยผู้สูงอายุที่พาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรม มีร้านค้าจำหน่ายอาหารรายล้อมอาทิ ร้านขนมจีนน้ำยา ข้าวไข่เจียว ผัดกะเพราหมูสับ ลูกชิ้นปิ้ง ข้าวโพดคั่ว ขนมฟักบัว ไมโลโรงเรียน ไก่ทอดนางยักษ์ อีกทั้งยังมีผู้สนับสนุนจากภาคเอกชนที่มาร่วมแจกของฟรี นอกจากนี้ ยังมีการแจกลูกโป่งฟรี จากเพจบอลลูนจินตนาการ โดยเด็กๆ ให้ความสนใจต่อแถวเป็นจำนวนมาก


บางรายมาไกลจากลาดพร้าว เนื่องจากชื่นชอบเรื่องที่มาฉายที่นี่ เป็นหนังอินเดีย แม้จะมีให้ดูในแอปพลิเคชั่น แต่อยากมาดูแบบพากย์ไทยซึ่งคลาสสิก และอยากซึมซับบรรยากาศย้อนวัยเด็กซึ่งไม่ได้ดูมากว่า 10 ปี


ก่อนเริ่มฉายหนัง มีการแสดงดนตรีจากวงเยาวชนคลองเตย ซึ่งได้รับการฝึกสอนจากครูอาสา และการฉายหนังสั้นเกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม มีเจ้าหน้าที่ กอรมน.เข้าไปดูด้วย


ต่อมาเวลา 19.30 น. เริ่มฉายภาพยนตร์ด้วยการพากย์เสียงภาษาไทยแบบสดอย่างมันส์ สมจริงได้อรรถรส สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้ผู้ชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กๆ หัวเราะชอบใจ ผู้ชมต่างส่งเสียงปรบมือให้กับทีมที่พากย์เสียงสนุกสนาน ได้อารมณ์ โดยทีมมาสเตอร์สตูดิโอ ที่มีผลงานการพากย์ในช่อง Mono 29, แอปพลิเคชั่น WeTV เป็นต้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มฉายหนังพบกับอุปสรรค เช่น เสียงในหนังหาย ภาพฉายเกินจอ ทำให้ทีมพากย์ไม่สามารถพากย์หนังได้ จึงมีการเริ่มรีรันหนังใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น สุดท้ายผู้จัดก็ได้แก้ไขปัญหาเรียบร้อยด้วยดี ทีมมาสเตอร์สตูดิโอได้โชว์ลีลาการพากย์หนังอย่างสมจริง มีการแสดงลีลาแบบมืออาชีพเพื่อให้สมจริงกับการแสดงตามหนัง


นอกจากนี้ ยังได้สอดแทรกมุขและคำพูดฮิตๆ ในปัจจุบัน เช่นคำว่า “เกินปุยมุ้ย” ช่วงหนังมีการต่อสู้กัน โดยพากย์ว่า “นี่กูเด็กคลองเตยนะเว้ย มันทำเด็กคลองเตยได้ยังไงว่ะ” เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมดังสนั่น


โดยหนังจบเวลา 22.25 น. ทางผู้จัดเปิดไฟ ทีมพากย์เสียงขอบคุณทุกคนที่มาชมหนังกลางแปลง ประชาชนส่งเสียง และปรบมือให้กับทีมพากย์เสียงทุกคน


ผู้สื่อข่าวได้คุยกับตัวแทนทีมพากย์เสียงมาสเตอร์สตูดิโอ เผยว่า การพากย์เสียงภาพยนต์แบบสดๆ ห่างหายไปนาน เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จักไม่เคยเห็น บางคนไม่รู้จักหนังกลางแปลง พอได้มาเห็นก็ชื่นชอบ เมื่อก่อนหนังกลางแปลงก็ต้องพากย์สดแบบนี้ พากย์คนเดียวทำทุกเสียงทั้งเสียงเด็ก ผู้ชาย ผู้หญิง คนแก่


วันนี้ฉุกเฉินไม่มีใครได้ซ้อมกันเลย เพิ่งทราบตอนเช้าว่าจะต้องมาพากย์เสียงภาพยนต์แบบสดๆ และไม่ได้เตรียมพร้อม ทีแรกตกลงกันว่าจะฉายเสียงในฟิล์ม แต่ทางพี่ตุ๊ก นายกสมาคมหนังกลางแปลง บอกว่าต้องพากย์สดเพราะคนเรียกร้อง จึงรวมทีมกัน ณ ชั่วโมงนั้นเลย และออกเดินทางมาที่คลองเตย โดยที่หนังไม่ได้ซ้อมเลย


เรื่องนี้พวกตนเคยพากย์ แต่พากย์เจาะตัวใครตัวมัน พากย์แค่ตัวเดียว ไม่ได้พากย์ตัวละครหลายตัวแบบนี้ 6 คน 5 ไมค์ ใช้วิธีการยื่นไมค์วนกันพากย์จนจบเรื่อง บางช่วงก็พากย์ใส่มุขสนุกๆ เป็นงานที่พวกเราต้องทำอยู่แล้วสร้างความสุขให้คนดู ทีมเราจะมีคาแร็กเตอร์ใส่มุขตลกสอดแทรก วันนี้มีความสุขมากได้รับเสียงตอบรับดีจากคนดี  


“อยากให้จัดงานแบบนี้เรื่อย ๆ ช่วยกันสืบสาน ให้ได้รู้ว่ามันมีอรรถรสในหนังกลางแปลง ที่ชมในโรงภาพยนต์ไม่ได้ ยิ่งพากย์สดก็ได้อีกอรรถรสหนึ่ง คืนนี้ทำเต็มที่แล้วอาจจะมีผิดพลาดบ้าง หวังว่าคนดูจะให้อภัยเพราะไม่ได้ซ้อมกันเลย เราทำงานกันทุกคนไม่มีใครว่างซ้อม พวกเรามีความตั้งใจที่จะสืบสานการพากย์สด เพื่ออนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้ดู จนกว่าจะหมดลมหายใจ”


ขณะที่ผู้ชม เผยว่า พากย์สดสนุกมาก ตื่นเต้นไปกับเสียงพากย์ ส่วนตัวไม่เคยดูหนังพากย์สดๆ แบบนี้มาก่อน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/F1IcTiH3AL0

คุณอาจสนใจ

Related News